+Aa-
    Zalo

    WHO cảnh báo bệnh sởi là "mối đe dọa toàn cầu"

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ cho biết bệnh sởi hiện là một mối đe dọa trên toàn cầu sắp xảy ra.

    Bệnh sởi rất dễ lây lan và gần như hoàn toàn có thể phòng ngừa được bằng cách tiêm vaccine. Tuy nhiên, đại dịch COVID-19 ảnh hưởng đến sự sụt giảm trong việc bao phủ vaccine cho căn bệnh này, NBC News đưa tin. 

    Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ cho biết, hiện nay có một mối đe dọa sắp xảy ra về bệnh sởi, có khả năng lây lan rộng rãi ở nhiều khu vực khác nhau trên toàn cầu, do đại dịch COVID-19 đã dẫn đến sự sụt giảm liên tục trong phạm vi tiêm chủng và giám sát căn bệnh này. 

    Sởi là một trong những loại virus dễ lây lan nhất ở người và gần như hoàn toàn có thể phòng ngừa được bằng cách tiêm vaccine. Tuy nhiên, nó đòi hỏi tỷ lệ bao phủ vaccine là 95% để ngăn chặn sự bùng phát trong cộng đồng.

    Trong một báo cáo chung của WHO và CDC Mỹ, gần 40 triệu trẻ em đã bỏ lỡ một liều vaccine phòng bệnh sởi vào năm 2021 do những rào cản do đại dịch COVID-19 tạo ra. 

    who canh bao benh soi la moi de doa toan cau
    Đại dịch COVID-19 dẫn đến sự sụt giảm trong việc bao phủ vaccine bệnh sởi. Ảnh: Getty Images.

    Tiến sĩ Patrick O'Connor, chuyên gia về bệnh sởi của WHO, chia sẻ với Reuters rằng mặc dù các trường hợp mắc bệnh sởi vẫn chưa tăng đột biến so với những năm trước, nhưng giờ là lúc phải hành động.

    "Khoảng thời gian 12-24 tháng tới sẽ rất khó khăn để cố gắng giảm thiểu căn bệnh này", ông Patrick O'Connor nói. 

    Nói về bản chất rất dễ lây lan của bệnh sởi, Tiến sĩ O'Connor giải thích việc các ca bệnh này vẫn chưa bùng phát vì sự kết hợp của nhiều yếu tố, chẳng hạn như tính chất chu kỳ của bệnh sởi và các biện pháp giãn cách xã hội kéo dài khiến mọi người ít tương tác với nhau. 

    WHO đã ghi nhận ​​​​sự gia tăng của các đợt bùng phát sởi lớn kể từ đầu năm 2022. 

    Một ca bệnh sởi thường bắt đầu bằng triệu chứng sốt, sau đó nổi phát ban ở mặt và cổ sau vài ngày. Theo WHO, virus có thể tồn tại trong không khí và trên các bề mặt trong vòng tối đa 2 giờ và người bệnh có thể lây nhiễm trong vòng 4 ngày trước và sau khi phát ban. Không có thuốc kháng virus đặc hiệu để điều trị bệnh sởi. 

    NBC News trích dẫn báo cáo cho biết, ước tính vào năm 2021, có khoảng 128.000 người đã tử vong vì bệnh sởi trên toàn thế giới. 

    Bích Thảo(Theo NBC News)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/who-canh-bao-benh-soi-la-moi-de-doa-toan-cau-a558332.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan