WHO cảnh báo hơn 80% thanh niên lười vận động


Thứ 7, 23/11/2019 | 07:53


Cùng sự kiện

Theo WHO, khoảng 80% người trẻ chỉ ngồi dán mắt vào màn hình thay vì tập thể dục.

Theo WHO, khoảng 80% người trẻ chỉ ngồi dán mắt vào màn hình thay vì tập thể dục. 

Nghiên cứu của WHO tại 27 quốc gia chỉ ra rằng số nữ giới lười vận động tăng tới hơn 90% vào năm 2016. Trong số các quốc gia này phái nữ ít tập thể dục hơn phái nam trừ các nước Afghanistan, Samoa, Tonga và Zambia.

WHO cảnh báo sự nguy hiểm của thực trạng này và yêu cầu các quốc gia cần đẩy mạnh các biện pháp khuyến khích thanh thiếu niên tập thể dục nhiều hơn. Nếu việc này không được cải thiện, chính người trẻ sẽ trả giá đắt cho sức khỏe hiện tại và tương lai của họ.

Ngày nay, thanh thiếu niên ngày càng lười vận động. Ảnh: AFP 

Các quốc gia tham gia vào WHO đồng ý sẽ giảm 15% tỉ lệ lười vận động ở người dân vào năm 2030. Theo tạp chí y tế The Lancet Child & Adolescent Health, tỉ lệ nam giới ít vận động đã giảm nhẹ trong những năm vừa qua nhưng tỉ lệ này ở phái nữ vẫn giữ nguyên.

Các học giả phát hiện ra rằng từ năm 2001 tới nay, thiếu niên từ 11 tới 17 tuổi không tập thể dục nhiều hơn so với trước. Chính vì thế, mục tiêu khuyến khích giới trẻ vận động của WHO có thể sẽ không đạt được.

"Những chính sách cần được đưa ra ngay lập tức, đặc biệt là để khuyến khích phái nữ vận động nhiều hơn" - bác sĩ Regina Guthold, trưởng nhóm nghiên cứu cho biết.

Thanh thiếu niên được khuyến khích nên dành một giờ vận động ngoài trời. Trong thời gian đó họ có thể chạy bộ, đạp xe tới trường hoặc chơi các trò chơi thể chất. Vận động thường xuyên giúp con người tránh khỏi những căn bệnh như béo phì, tim mạnh hay ung thư. Một số nghiên cứu gần đây chứng minh rằng nó còn tăng khả năng trí tuệ và kỹ năng xã hội.

Mặc dù trường học có những tiết dạy thể dục, nhưng đôi khi chính nó lại mang tới áp lực cho các em. Theo bác sĩ Fiona Bull, chuyên viên hàng đầu của WHO về hoạt động thể chất cho biết cộng đồng và các liên đoàn thể thao có thể khuyến khích các em vận động nhiều hơn. Thêm vào đó, cha mẹ cũng cần động viên các em luyện tập.

Công nghệ đã thay đổi cuộc sống con người. Chúng ta nay ngủ ít hơn, ngồi nhiều hơn, đi bộ ít hơn, và tập thể dục ít hơn hồi xưa.

"Con người di chuyển từ đất nước này tới đất nước khác, chuyển từ vùng nông thôn tới thành thị. Họ chọn ở trong nhà thay vì ra ngoài. Họ chọn lái xe thay vì đi bộ. Hơn hết, họ chọn chơi trên các nền tảng công nghệ thay vì vận động ngoài trời. Những điều này đều có ảnh hưởng lớn đến sức khỏe con người." - bác sĩ Mark Tremblay thuộc Trung tâm nghiên cứu tại bệnh viện nhi Ontario Canada nói.

Minh Hạnh (Theo The Guardian)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/who-canh-bao-hon-80-thanh-nien-luoi-van-dong-a301919.html