+Aa-
    Zalo

    WHO cảnh báo nguy cơ thiếu hụt khẩu trang cùng các thiết bị bảo hộ y tế

    • DSPL
    ĐS&PL Tổng Giám đốc WHO đã cảnh báo thế giới đang đối mặt với tình trạng thiếu hụt khẩu trang và các thiết bị bảo vệ để đối phó với chủng mới của virus corona.

    Tổng Giám đốc WHO đã cảnh báo thế giới đang đối mặt với tình trạng thiếu hụt khẩu trang và các thiết bị bảo vệ để đối phó với chủng mới của virus corona.

    “Thế giới đang đối mặt với sự thiếu hụt các thiết bị bảo hộ. Chiều nay tôi sẽ thảo luận với các chuỗi cung ứng để xác định điểm nghẽn và tìm giải pháp cũng như thúc đẩy phân phối công bằng các thiết bị", Tổng Giám đốc của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus nói trong cuộc họp với hội đồng ở Geneva, Thuỵ Sĩ ngày 7/2.

    “Khi nguồn cung ít mà nhu cầu cao, có thể dẫn đến những hành vi xấu như tích trữ để bán chúng với giá cao hơn, đó là lý do chúng tôi kêu gọi sự đoàn kết”, ông Tedros cho biết. “Nhu cầu tăng lên gấp 100 lần so với bình thường và giá có thể tăng gấp 20 lần”.

    Theo người đứng đầu WHO, các nhân viên y tế tuyến đầu tại Trung Quốc, nơi xác nhận có hơn 31.000 ca nhiễm virus corona chủng mới, cần các trang thiết bị bảo hộ như vậy.

    Ông Tedros lưu ý trong 2 ngày qua, số ca nhiễm bệnh mới ở Trung Quốc có giảm, đây là một tin tức tốt nhưng chúng ta vẫn cần thận trọng mà không quá lạc quan vào điều này vì con số có thể sẽ tăng trở lại.

    Bà Maria van Kerkhove, người đứng đầu đơn vị nghiên cứu các loại bệnh mới của WHO cho biết: "Chúng tôi cho rằng điều rất quan trọng là chúng ta đặt một cái tên tạm thời và không có địa danh nào gắn với tên gọi đó. Tôi chắc quý vị đã thấy nhiều phương tiện truyền thông gọi đây là virus Vũ Hán, virus Trung Quốc. Chúng tôi muốn không có sự kỳ thị nào liên quan đến virus này, vì vậy WHO đã tạm đặt tên gọi là 2019-nCoV".

    Bác sĩ Mike Ryan, giám đốc điều hành Chương trình Khẩn cấp y tế của WHO, nhấn mạnh: "Cần đảm bảo có những hành động và phản ứng quốc tế chống lại sự kỳ thị. Cộng đồng quốc tế có trách nhiệm đảm bảo không có sự kỳ thị liên quan đến căn bệnh do nCoV gây ra.

    Việc kỳ thị các cá nhân dựa trên sắc tộc là hoàn toàn không thể chấp nhận được và nó cần phải dừng lại. Chính phủ các nước có trách nhiệm thông báo với người dân của mình về vấn đề này".

    Một phụ nữ được kiểm tra nhiệt độ tại Trung Quốc. Ảnh: SCMP

    Dịch viêm đường hô hấp cấp do nCoV khởi phát từ thành phố Vũ Hán hồi tháng 12/2019 hiện đã lan sang 26 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới. Đến nay, số người chết do dịch đã tăng lên 724, số ca nhiễm bệnh tăng lên hơn 34.000 người.

    WHO hôm 30/1 tuyên bố đây là "tình trạng y tế khẩn cấp quốc tế". Trung Quốc, trung tâm của dịch bệnh, đang chật vật đối phó thiếu hụt khẩu trang khi người dân ra sức vơ vét khẩu trang tại các cửa hàng bất chấp giá tăng chóng mặt, hay thậm chí tự may khẩu trang khi hàng giả tràn lan.

    Tuần trước, Hiệp hội Y tế Thế giới (WMA) ra lời kêu gọi khẩn cấp với các chính phủ và WHO, đề nghị đa dạng hóa chuỗi cung ứng thuốc và vật tư nhằm hỗ trợ các chuyên gia y tế.

    Dự kiến, WHO sẽ đưa ra lời kêu gọi các quốc gia và công ty trên thế giới hợp tác với cơ quan này để bảo đảm nguồn cung của thị trường, cũng như tái cân bằng lại các nhu cầu trên thị trường.

    Ngoài ra, WHO cũng cho biết 15 viện nghiên cứu trên thế giới sẽ chuẩn bị sẵn sàng hỗ trợ thực hiện các quá trình chẩn đoán cho những quốc gia có nền y tế yếu kém hơn.

    Mộc Miên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/who-canh-bao-nguy-co-thieu-hut-khau-trang-cung-cac-thiet-bi-bao-ho-y-te-a310819.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan