+Aa-
    Zalo

    WHO cảnh báo về đợt bùng phát COVID-19 lớn hơn, các nước cần sẵn sàng ứng phó

    • DSPL
    ĐS&PL Một quan chức hàng đầu của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ở châu Á cho biết thế giới sẽ có thêm nhiều ca nhiễm COVID-19 và cần chuẩn bị hệ thống y tế để đối phó và sống chung với virus.

    Theo hãng tin SCMP, ông Takeshi Kasai, Giám đốc WHO khu vực Tây Thái Bình Dương, cho biết: “Ngay cả với những nỗ lực hết sức của chúng ta, giờ đây có vẻ như rõ ràng rằng virus trên toàn cầu sẽ không thể sớm biến mất”. Quan chức WHO chia sẻ tại cuộc họp ủy ban khu vực của cơ quan y tế toàn cầu ở Himeji, Nhật Bản.

    "Trong khi chúng ta tiếp tục triển khai tiêm vaccine, thực hiện các biện pháp xã hội và sức khỏe cộng đồng có mục tiêu, chúng ta cần dự kiến ​​sẽ có nhiều sự gia tăng các ca nhiễm và đảm bảo hệ thống y tế được chuẩn bị tốt để xử lý chúng và giảm thiểu những gián đoạn xã hội mà chúng sẽ gây ra", ông Kasai nói với các phóng viên khi bắt đầu cuộc họp kéo dài 5 ngày dành cho các bộ trưởng y tế.

    Ông Kasai cho biết WHO đã làm việc với các quốc gia trên khắp Tây Thái Bình Dương để lập kế hoạch cho bệnh dịch đặc hữu COVID-19, đề cập đến thời kỳ hậu đại dịch khi một căn bệnh không được loại trừ nhưng các xã hội tìm cách quản lý các mối đe dọa của nó đối với cuộc sống hàng ngày.

    Ông cho biết các quốc gia nên quyết định cách xử lý các tình huống của riêng mình dựa trên các đánh giá rủi ro cẩn thận và hiểu biết về “ranh giới đỏ” sẽ kéo các bệnh viện vượt quá tầm kiểm soát. Ông Kasai chỉ ra các biện pháp can thiệp "thích ứng, điều chỉnh và duy trì" để đối phó với virus, đồng thời cho phép nền kinh tế và cuộc sống của con người vận hành.

    who canh bao ve dot bung phat covid 19 lon hon cac nuoc can chuan bi san sang 1 copy
    Takeshi Kasai, Giám đốc khu vực Tây Thái Bình Dương của WHO, cho biết giờ đây có vẻ như rõ ràng rằng “virus sẽ không sớm biến mất”. Ảnh: WHO.

    Giám đốc WHO khu vực Tây Thái Bình Dương cho hay "ngày càng rõ ràng" rằng các quốc gia trên thế giới sẽ cần chuyển sang trạng thái chung sống với virus. Ông nói: “Điều này không có nghĩa là từ bỏ việc kiểm soát virus, mà là tập trung vào cách chúng ta giảm nguy cơ rủi ro dài hạn, cũng như làm tất cả những gì có thể để hạn chế sự xuất hiện của các biến thể mới và nguy hiểm hơn".

    Điều đó có nghĩa là bảo vệ những người dễ bị tổn thương và ngăn chặn hệ thống chăm sóc sức khỏe bị quá tải thông qua tiêm chủng, các biện pháp y tế và xã hội, mở rộng năng lực hệ thống y tế, thúc đẩy phát hiện sớm và phản ứng có mục tiêu đối với “bùng phát” và thực hiện “cách tiếp cận dựa trên rủi ro” để kiểm soát biên giới.

    Các hạn chế về biên giới đã được một số quốc gia trong khu vực Tây Thái Bình Dương của WHO áp dụng, bao gồm 37 quốc gia và khu vực từ Trung Quốc, Mông Cổ và Nhật Bản qua Việt Nam, Campuchia, Lào đến Australia và New Zealand. Khu vực hành chính, nơi sinh sống của khoảng 1,9 tỷ người, chỉ có 4% trong số 240 triệu trường hợp mắc bệnh COVID-19 được thông báo, theo báo cáo tình hình mới nhất của WHO vào tuần trước.

    Một số quốc gia này gần đây đã báo hiệu rằng họ sẽ bắt đầu nới lỏng kiểm soát biên giới hoặc chính sách “zero COVID”, mặc dù Trung Quốc - quốc gia đang chiến đấu với sự bùng phát ngày càng tăng ở các tỉnh phía Bắc - vẫn đang cố gắng ngăn chặn hoàn toàn virus.

    Ông Kasai cho rằng các quốc gia nên quản lý biên giới của họ dựa trên các đánh giá rủi ro và năng lực ứng phó của cá nhân họ. 

    Bích Thảo(Theo SCMP) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/who-canh-bao-ve-dot-bung-phat-covid-19-lon-hon-cac-nuoc-can-san-sang-ung-pho-a517360.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan