WHO đưa ra cảnh báo về tình trạng vô sinh trên thế giới


Thứ 3, 04/04/2023 | 14:48


Cùng sự kiện

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) mới đây thông báo, vô sinh đã ảnh hướng đến 1/6 dân số trưởng thành trên toàn cầu đồng thời kêu gọi các nước tích cực thu thập dữ liệu nhất quán hơn về căn bệnh này.

Báo cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã phân tích các nghiên cứu hiện có được thực hiện từ năm 1990 đến năm 2021 và cho thấy khoảng 17,5% người trưởng thành trên toàn thế giới bị ảnh hưởng bởi việc không thể có con.

Theo báo cáo, số người trưởng thành mắc vô sinh ít nhất một lần ở các quốc gia có thu nhập cao rơi vào khoảng 17,8% và ở các quốc gia có thu nhập thấp và trung bình là khoảng 16,5%.

Giám đốc WHO, Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết: “Tỷ lệ những người bị ảnh hưởng cho thấy cần thiết phải mở rộng khả năng tiếp cận với dịch vụ chăm sóc sinh sản và đảm bảo vấn đề này không còn bị bỏ qua trong các chính sách và nghiên cứu y tế”.

Tin thế giới - WHO đưa ra cảnh báo về tình trạng vô sinh trên thế giới
WHO nhận định thế giới cần quan tâm đến căn bệnh vô sinh nhiều hơn. Ảnh: AFP

WHO định nghĩa vô sinh là một bệnh của hệ thống sinh sản nam hoặc nữ được xác định bởi việc không thể mang thai sau 12 tháng trở lên khi quan hệ tình dục thường xuyên mà không có biện pháp an toàn.

Người đứng đầu cơ quan chuyên về sinh sản Contraception and Fertility Care của WHO, James Kiarie cho biết: "Dựa trên dữ liệu chúng tôi có, chúng tôi không thể nói rằng vô sinh đang gia tăng hay không đổi ...chúng tôi vẫn chưa trả lời được câu hỏi đó".

Báo cáo của WHO nhấn mạnh sự cần thiết của các quốc gia trong việc thu thập và chia sẻ dữ liệu nhất quán về vô sinh. Các dữ liệu cần được phân tách theo độ tuổi và nguyên nhân cũng như thông tin về những người cần chăm sóc khả năng sinh sản.

Phương Uyên (Theo Reuters)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/who-dua-ra-canh-bao-ve-tinh-trang-vo-sinh-tren-the-gioi-a571073.html