+Aa-
    Zalo

    WHO kêu gọi châu Á chủ động đối phó với biển thể mới Omicron

    • DSPL
    ĐS&PL Giám đốc WHO khu vực tây châu Á - Thái Bình Dương cảnh báo các quốc gia khu vực này phải chuẩn bị cho một làn sóng dịch COVID-19 mới do biến thể Omicron.

    Phát biểu tại buổi họp báo ngày 3/12, ông Takeshi Kasai, Giám đốc khu vực châu Á - Thái Bình Dương của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết, biến thể phát hiện đầu tiên tại khu vực phía Nam châu Phi vào tháng trước và được WHO đưa vào danh sách biến thể đáng lo ngại. 

    Ông Kasai nhấn mạnh: “COVID-19 đã lan ra toàn thế giới và chúng ta không nên bất ngờ khi số ca sẽ tăng nhiều hơn trong thời gian tới. Nếu tình trạng lây nhiễm tiếp tục, virus sẽ lại biến đổi như sự xuất hiện của Omicron gần đây, nhắc nhở chúng ta cần phải cảnh giác. Kiểm soát biên giới có thể trì hoãn virus xâm nhập, nhưng các nước cần phải chuẩn bị cho các ca mắc mới gia tăng”.

    who chau a thai binh duong
    Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khu vực châu Á - Thái Bình Dương Takeshi Kasa.

    Theo ông Kasai, biến thể Omicron đã xuất hiện tại hơn 20 nước và bắt đầu lan rộng đến châu Á trong tuần này, với các trường hợp thông báo tại Australia, Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Malaysia và Ấn Độ. Chính phủ nhiều nước cũng đã ngay lập tức đưa ra các biện pháp thắt chặt hoạt động đi lại.

    Tuy nhiên, theo ông Kasai thì việc kiểm soát biên giới chỉ giúp kéo dài thời gian chuẩn bị chứ không phải là giải pháp tối ưu có thể duy trì trong thời gian dài. “Mọi người không nên chỉ dựa vào các biện pháp về biên giới. Điều quan trọng nhất là phải chuẩn bị cho khả năng có những biến thể với mức lây nhiễm cao”, ông Kasai nhận định.

    Cũng theo ông Takeshi Kasai, các thông tin nghiên cứu về Omicron đến nay cho thấy chưa cần thay đổi cách tiếp cận phòng, chống dịch hiện nay.

    Các nước cần tận dụng các bài học kinh nghiệm rút ra từ các đợt bùng phát dịch trước đó, đặc biệt là đợt bùng phát biến thể Delta. Ông Kasai kêu gọi các nước bảo đảm tiêm phòng đầy đủ cho các nhóm dễ tổn thương và triển khai các biện pháp phòng dịch như đeo khẩu trang, thực hiện giãn cách xã hội.

    Các nước khu vực châu Á-Thái Bình Dương cũng đang tích cực triển khai các biện pháp nhằm ngăn chặn biến thể mới lan rộng. Malaysia cho biết sẽ áp đặt thêm các hạn chế, như xét nghiệm bổ sung những người đã được tiêm vaccine từ Singapore. Trước đó, Singapore nằm trong danh sách ưu tiên sẽ không phải cách ly nếu tiêm đủ vaccine khi vào Malaysia.

    Tuần này, Malaysia đã cấm tạm thời du khách đến từ 8 quốc gia châu Phi, nơi biến thể Omicron đang lan rộng. Hàn Quốc cũng thông báo dừng quyền miễn trừ cách ly trong vòng 2 tuần cho những người đã tiêm đủ vaccine nhập cảnh vào nước này. Australia đã áp dụng lệnh cấm nhập cảnh và hạn chế các chuyến bay từ Nam Phi, sau khi nước này thông báo ghi nhận ca đầu tiên nhiễm biến thể Omicron ngày 25/11 vừa qua.

    Linh Chi(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/who-keu-goi-chau-a-chu-dong-doi-pho-voi-bien-the-moi-omicron-a521252.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan