+Aa-
    Zalo

    WHO kêu gọi Đông Nam Á cảnh giác trước biến thể mới Omicron

    ĐS&PL Giám đốc khu vực Đông Nam Á của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) kêu gọi các quốc gia trong khu vực này cảnh giác, tăng cường các biện pháp y tế và xã hội trong bối cảnh biến thể mới xuất hiện.

    Ngày 27/11, bà Poonam Khetrapal Singh, Giám đốc khu vực Đông Nam Á của WHO, kêu gọi các quốc gia trong khu vực này cảnh giác, tăng cường các biện pháp y tế và xã hội, cũng như tăng tỉ lệ tiêm chủng trong bối cảnh biến thể mới xuất hiện. 

    bien the moi dang lo ngai who keu goi dong nam a canh giac 2021 dspl
    Bà Poonam Khetrapal Singh, giám đốc khu vực Đông Nam Á của Tổ chức Y tế thế giới.  Ảnh: WHO

    Tiến sĩ Poonam Khetrapal Singh cho rằng các nước Đông Nam Á nên đánh giá nguy cơ xâm nhập của biến thể mới này thông qua khách quốc tế và đưa ra các biện pháp ứng phó thích hợp với biến thể mới.

    "Mặc dù số ca mắc COVID-19 đã giảm ở hầu hết các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á, nhưng tình trạng gia tăng ca nhiễm ở những nơi khác trên thế giới cùng sự xuất hiện biến thể đáng lo ngại’ mới là lời nhắc nhở rằng: Nguy cơ vẫn tồn tại và chúng ta cần tiếp tục làm hết sức để bảo vệ mình khỏi virus và ngăn chặn sự lây lan của nó" - bà Khetrapal Singh kêu gọi.

    Giám đốc khu vực Đông Nam Á của WHO nhấn mạnh: "Chúng ta không được hạ thấp cảnh giác".

    Bà Khetrapal Singh nhấn mạnh, dịch bệnh COVID-19 càng kéo dài, virus càng có nhiều cơ hội để biến đổi với nhiều đột biến và theo đó, dịch bệnh tiếp tục kéo dài hơn.

    Bà khuyến nghị mọi người dân cần đảm bảo quy định về y tế và xã hội như đeo khẩu trang che mũi, miệng, giữ khoảng cách an toàn, tránh nơi kém thông gió hoặc nơi đông người, giữ tay sạch, che khi ho, hắt hơi và tiêm phòng để giảm nguy cơ phơi nhiễm với SARS-CoV-2. 

    Theo bà Khetrapal Singh, tính đến nay, 31% dân số khu vực Đông Nam Á đã được tiêm vaccine ngừa COVID-19 đầy đủ, có 21% dân số tiêm mũi 1, trong khi gần 48% dân số, tương ứng khoảng 1 tỷ người chưa được tiêm chủng. Do đó, bà kêu gọi người dân khu vực Đông Nam Á tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng ngừa ngay cả sau khi đã tiêm chủng để tránh bị nhiễm bệnh và lây nhiễm sang người khác. 

    Tại châu Á, trong nỗ lực nhằm đối phó với biến thể Omicron, Hong Kong (Trung Quốc) thông báo từ ngày 27/11 sẽ cấm du khách không phải cư dân Hong Kong tới từ 8 quốc gia miền Nam châu Phi nhập cảnh vào vùng lãnh thổ này nếu họ từng ở những quốc gia đó trong vòng 21 ngày qua.

    Hàn Quốc ghi nhận số ca nhiễm COVID-19 mới theo ngày lần đầu tiên vượt mốc 4.000 ca. Trong 24 giờ qua, xứ Kim chi cũng có số ca tử vong vì dịch cao kỷ lục, khiến chính phủ nước này khẳng định sẽ áp đặt các biện pháp giãn cách mới kể từ đầu tuần tới. 

    Ở Đông Nam Á, Văn phòng tổng thống Philippines cho biết, nước này đã đình chỉ các chuyến bay quốc tế đến từ Nam Phi và các quốc gia khác có hoặc có khả năng xuất hiện ca nhiễm biến thể mới Omicron, ít nhất là tới ngày 15/12.

    Biến thể Omicron lây lan nhanh trong giới trẻ ở Nam Phi khiến các chuyên gia y tế phải báo động dù chưa có dấu hiệu nào cho thấy liệu nó có khiến bệnh nặng hơn không. Chỉ trong vòng 2 tuần, Omicron đã biến thời kỳ lây truyền thấp thành lây lan nhanh chóng.

    Một loạt hãng dược phẩm, gồm cả AstraZeneca, Moderna, Novavax và Pfizer cho biết, họ đã có kế hoạch điều chỉnh vắc xin khi biến thể Omicron xuất hiện.

    Mộc Miên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/who-keu-goi-dong-nam-a-canh-giac-truoc-bien-the-moi-omicron-a520615.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan