+Aa-
    Zalo

    WHO kêu gọi hành động ngay lập tức sau nhiều ca tử vong liên quan đến siro ho

    ĐS&PL Tổ chức Y tế Thế giới kêu gọi 194 quốc gia thành viên phối hợp hành động ngay lập tức nhằm ngăn chặn khả năng tiếp diễn các ca tử vong liên quan đến siro ho ở trẻ.

    Theo Reuters, ngày 23/1, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ra thông báo cho biết trong năm 2022, hơn 300 trẻ em (chủ yếu dưới 5 tuổi) ở Gambia, Indonesia và Uzbekistan tử vong do chấn thương thận cấp tính. Các ca tử vong liên quan đến siro ho chứa nồng độ cao các hóa chất độc hại như diethylene glycol và ethylene glycol.

    WHO cho biết 2 hóa chất này được sử dụng làm dung môi công nghiệp, chất chống đông, chỉ hàm lượng nhỏ cũng đủ khả năng gây tử vong. Theo nội dung thông báo của WHO, các hóa chất đó “đáng lẽ không nên được sử dụng trong dược phẩm”.

    Ngoài 3 quốc gia nói trên, Philippines, Timor Leste, Senegal và Campuchia cũng phân phối các loại siro ho chứa thành phần hóa chất độc hại này. Vì thế, WHO kêu gọi 194 quốc gia thành viên phối hợp hành động ngay lập tức nhằm ngăn chặn khả năng tiếp diễn các ca tử vong ở trẻ.

    who keu goi hanh dong ngay lap tuc sau nhieu ca tu vong do siro ho
    WHO kêu gọi hành động ngay lập tức sau nhiều ca tử vong ở trẻ em có liên quan đến siro ho. Ảnh minh họa

    Trước đó, WHO đã ra cảnh báo vào tháng 10/2022. Đến tháng 1/2023, cơ quan này yêu cầu thu hồi các loại siro ho do 2 công ty dược phẩm Maiden Pharmaceuticals và Marion Biotech của Ấn Độ sản xuất liên quan tới các trường hợp tử vong ở trẻ em tại Gambia và Uzbekistan. 

    Ngoài ra, WHO cũng đưa ra cảnh báo đối với siro ho từ 4 nhà sản xuất của Indonesia là PT Yarindo Farmatama, PT Universal Pharmaceutical, PT Konimex và PT AFI Pharma. Các công ty liên quan phủ nhận rằng sản phẩm của họ chứa chất độc hại hoặc từ chối bình luận khi đang diễn ra các cuộc điều tra.

    Trong thông báo ngày 23/1, WHO nhắc lại lời kêu gọi loại bỏ các sản phẩm trên khỏi lưu thông, đảm bảo tất cả các loại thuốc được bày bán đều đã qua kiểm định. Đồng thời, yêu cầu các cơ quan có thẩm quyền kiểm tra các nhà sản xuất, tăng cường giám sát thị trường và có hành động khi cần thiết.

    WHO kêu gọi các nhà sản xuất chỉ mua nguyên liệu từ các nhà cung cấp đủ tiêu chuẩn và kiểm tra nguyên liệu nghiêm ngặt. Đối với các nhà cung cấp và nhà phân phối, cơ quan này khuyến nghị nên kiểm tra các dấu hiệu làm giả và chỉ phân phối các loại thuốc được phép sử dụng.

    Đinh Kim (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/who-keu-goi-hanh-dong-ngay-lap-tuc-sau-nhieu-ca-tu-vong-lien-quan-den-siro-ho-a564205.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan