+Aa-
    Zalo

    WHO lập nhóm chuyên gia mới nhằm điều tra nguồn gốc virus SARS-CoV-2

    ĐS&PL WHO đã công bố nhóm chuyên gia gồm 26 người sẽ tham gia vào giai đoạn hai cuộc điều tra nguồn gốc đại dịch COVID-19.

    Ngày 13/10, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO)  đã công bố Nhóm cố vấn Khoa học về nguồn gốc các mần bệnh mới (SAGO), không chỉ có nhiệm vụ truy tìm nguồn gốc của virus SARS-CoV-2 gây đại dịch COVID-19, mà còn đánh giá khả năng xuất hiện của bất kỳ tác nhân gây bệnh mới nào trong tương lai. 

    who chinh thuc cong bo nhom sago co hoi cuoi cung de dieu tra nguon goc sars cov 2 dspl1
    Một nhân viên phun thuốc khử trùng tại bệnh viện ở Vũ Hán, Trung Quốc vào tháng 3/2020. 

    Nhóm này gồm 26 thành viên đã được đề xuất, là các chuyên gia được tuyển chọn từ 700 ứng cử viên, có trình độ chuyên môn hàng đầu thế giới về virus, dịch tễ học, động vật học, an toàn sinh học và các lĩnh vực khác.

    Tiến sĩ Tedros Adhanom Ghebreyesus, Giám đốc WHO cho biết: “Sự xuất hiện của các loại virus mới có khả năng gây ra dịch bệnh và đại dịch là một sự thật của tự nhiên, và SARS-CoV-2 là loại mới nhất, nhưng nó sẽ không phải là loại cuối cùng”.

    “Việc hiểu được các mầm bệnh mới đến từ đâu là điều cần thiết để ngăn ngừa các đợt bùng phát trong tương lai với khả năng gây dịch và đại dịch. Chúng tôi rất hài lòng với tầm cỡ của các chuyên gia được lựa chọn cho SAGO từ khắp nơi trên thế giới, và mong muốn được hợp tác với họ để làm cho thế giới an toàn hơn”.

    Sẽ có một cuộc tham vấn cộng đồng kéo dài hai tuần, để WHO nhận phản hồi về các thành viên SAGO được đề xuất, sau đó, thành viên của SAGO sẽ được xác nhận và nhóm sẽ sớm có cuộc họp đầu tiên.

    Phát biểu tại cuộc họp báo, Giám đốc Chương trình khẩn cấp của WHO – Tiến sĩ Mike Ryan cho biết, SAGO có thể là cơ hội cuối cùng để xác định nguồn gốc của SARS-CoV-2 - một loại virus đã khiến cả thế giới như ngừng hoạt động.

    Trong khi đó, bà Maria van Kerkhove, trưởng nhóm kỹ thuật của WHO về COVID-19, hy vọng sẽ có thêm các phái đoàn quốc tế do WHO dẫn đầu tới Trung Quốc để tiến hành điều tra thêm về nguồn gốc của virus SARS-CoV2.

    Các trường hợp nhiễm COVID-19 lần đầu tiên được ghi nhận tại thành phố Vũ Hán, Trung Quốc vào tháng 12/2019.

    Báo cáo của nhóm nghiên cứu do WHO dẫn đầu công bố hồi tháng 3 nói rằng virus có thể đã được truyền từ dơi sang người qua một loài động vật trung gian, song khẳng định cần phải nghiên cứu thêm.

    Mộc Miên (Theo WHO)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/who-lap-nhom-chuyen-gia-moi-nham-dieu-tra-nguon-goc-virus-sars-cov-2-a516187.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan