+Aa-
    Zalo

    WHO nâng cảnh báo dịch Covid-19 lên mức rất cao vì ngày càng lan rộng

    • DSPL
    ĐS&PL Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã nâng đánh giá rủi ro toàn cầu đối với dịch Covid-19 lên mức “rất cao” sau khi dịch tiếp tục có xu hướng lan rộng nhanh chóng.

    Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã nâng đánh giá rủi ro toàn cầu đối với dịch Covid-19 lên mức “rất cao” sau khi dịch tiếp tục có xu hướng lan rộng nhanh chóng.

    Tuyên bố được Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus đưa ra trong cuộc họp báo tại trụ sở ở Geneva, Thụy Sĩ ngày 28/2.

    Bản đồ các nước có người nhiễm bệnh được WHO sử dụng trong cuộc họp báo ngày 28/2 tại Thụy Sĩ - Ảnh: Reuters.

    "Dịch bệnh có thể diễn biến theo bất cứ hướng nào. Chúng ta không nên đánh giá thấp rủi ro. Đó là lý do tại sao hôm nay chúng tôi nâng đánh giá rủ ro toàn cầu (do dịch Covid-19) lên rất cao. Chúng tôi nâng mức cảnh báo từ cao lên rất cao", ông Tedros nói.

    Tuy nhiên, người đứng đầu WHO cũng nhấn mạnh: “Chúng ta vẫn có cơ hội ngăn chặn virus này, nếu chúng ta hành động quyết liệt để phát hiện sớm các ca nhiễm bệnh, cách ly và chăm sóc cho bệnh nhân, truy ra các tiếp xúc của người bệnh”.

    Ông Tedros cho rằng, đến nay hầu hết các ca nhiễm bệnh đều có thể truy ra nguồn gốc hoặc các chuỗi lây lan và WHO cũng chưa thấy bất cứ bằng chứng nào về việc Covid-19 đang lây lan tự do.

    "Chừng nào trạng thái đó còn duy trì, chúng ta vẫn còn cơ hội kiềm chế virus này", ông nói.

    Ông Tedros cảnh báo tất cả các quốc gia phải chuẩn bị sẵn sàng cho các ca nhiễm Covid-19 đầu tiên: "Không một nước nào chủ quan rằng họ sẽ miễn nhiễm. Đó có thể là sai lầm chết người. Virus này không có biên giới".

    Tuy nhiên, ông Tedros và các chuyên gia của WHO trấn an rằng những gì đã diễn ra tại Trung Quốc cho thấy dịch Covid-19 có thể được khống chế, các bệnh nhân có thể được điều trị.

    "Hơn 20 loại vắc xin và thuốc điều trị đang được phát triển, thử nghiệm lâm sàng trên toàn thế giới. Chúng ta có thể hi vọng sẽ có kết quả tốt đẹp trong vài tuần nữa", ông Tedros khẳng định.

    Động thái nâng mức cảnh báo rủi ro của WHO được đưa ra trong bối cảnh dịch Covid-19 có xu hướng lan rộng bên ngoài Trung Quốc đại lục. Đến nay, dịch đã lan ra hơn 50 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới, khiến hơn 2.800 người tử vong, hơn 83.000 người nhiễm bệnh. Trong khi tình hình dịch bệnh tại Trung Quốc có xu hướng bắt đầu được kiểm soát, dịch lại diễn biến phức tạp hơn tại các quốc gia như Hàn Quốc, Nhật Bản, Italia, Iran.

    Trước đó, giới chức WHO nhiều lần nhấn mạnh, dịch Covid-19 có thể trở thành “đại dịch”, nhưng hiện giờ chưa đến mức đó. Tổng giám đốc Tedros nói, việc công bố đại dịch có thể kéo theo sự kỳ thị và hoảng sợ không cần thiết và đưa ra tín hiệu rằng dịch bệnh không thể kiểm soát được nữa mà “điều đó là không đúng”. Ông Tedros nhấn mạnh, hiện giờ đang là "thời điểm quyết định" để thế giới ngăn chặn dịch Covid-19.

    Minh Khôi(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/who-nang-canh-bao-dich-covid-19-len-muc-rat-cao-vi-ngay-cang-lan-rong-a313486.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan