+Aa-
    Zalo

    WHO phát đi cảnh báo El Nino sẽ làm gia tăng mạnh các bệnh truyền nhiễm liên quan đến muỗi

    (ĐS&PL) - Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết cơ quan này đang chuẩn bị các phương án đối phó với sự gia tăng mạnh các bệnh truyền nhiễm liên quan đến muỗi.

    Ngày 21/6 vừa qua, Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus thông tin: "WHO đang chuẩn bị cho khả năng rất cao là năm 2023 và 2024 sẽ đánh dấu bằng một sự kiện El Nino có thể làm tăng lây truyền bệnh sốt xuất huyết và các loại arbovirus khác như Zika và chikungunya"

    Theo hãng tin Reuters, người đứng đầu Tổ chức Y tế Thế giới đã đưa ra cảnh báo biến đổi khí hậu đang thúc đẩy muỗi sinh sản và tỉ lệ mắc bệnh sốt xuất huyết đã tăng mạnh trong những thập kỷ gần đây, đặc biệt là ở châu Mỹ, với 2,8 triệu ca bệnh và 1.280 ca tử vong vào năm ngoái.

    who phat di canh bao el nino se lam tang nguy co gia tang manh cac benh truyen nhiem lien quan den muoi1
    Peru trong đợt dịch sốt xuất huyết năm 2022. Ảnh: Reuters

    TS Tedros lấy ví dụ Peru, nơi đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp về đợt bùng phát sốt xuất huyết tồi tệ nhất với gần 150.000 trường hợp nhiễm và nghi nhiễm được báo cáo kể từ đầu năm nay. Con số này gấp đôi cùng kỳ năm ngoái và gấp 4 lần mức trung bình của 5 năm qua, gây áp lực nặng nề lên hệ thống y tế.

    WHO đã thành lập "Sáng kiến Arbovirus toàn cầu" nhằm tăng cường khả năng ngăn ngừa, phát hiện và ứng phó với sự bùng phát của các bệnh này, cũng như khuyến khích các quốc gia tận dụng mô hình đã dùng để ứng phó với COVID-19.

    "Nhiều hành động ngăn ngừa sốt xuất huyết cũng đồng thời giúp ngăn ngừa rất nhiều bệnh khác, bao gồm cả hành động vì khí hậu" - Tổng Giám đốc WHO nhấn mạnh.

    El Nino là hiện tượng nhiệt độ bề mặt nước nóng lên ở phía đông và trung tâm Thái Bình Dương. El Nino đã chính thức quay trở lại trong năm nay sau 3 năm hình thái khí hậu La Nina chiếm lĩnh.

    Sự trở lại của El Nino có khả năng dẫn đến hiện tượng thời tiết cực đoan vào cuối năm nay, từ các cơn bão hướng tới những hòn đảo dễ bị tổn thương ở Thái Bình Dương, mưa lớn ở Nam Mỹ đến hạn hán ở Australia và một số khu vực của châu Á.

    Thùy Dung(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/who-phat-di-canh-bao-el-nino-se-lam-tang-nguy-co-gia-tang-manh-cac-benh-truyen-nhiem-lien-quan-den-muoi-a580039.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan