+Aa-
    Zalo

    WHO ra mắt mạng lưới giám sát mầm bệnh quốc tế IPSN

    ĐS&PL WHO ra mắt IPSN  - mạng lưới toàn cầu để giúp nhanh chóng phát hiện mối đe dọa từ các bệnh truyền nhiễm, chia sẻ thông tin để ngăn chặn sự lây lan của những dịch bệnh này.

    Ngày 20/5, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt IPSN, tên viết tắt của "Mạng lưới giám sát mầm bệnh quốc tế", một mạng lưới toàn cầu nhằm giúp các quốc gia và khu vực có thể chống lại các mối đe dọa bệnh truyền nhiễm.

    IPSN có nhiệm vụ giúp đảm bảo việc xác định và theo dõi các mối đe dọa bệnh truyền nhiễm diễn ra nhanh chóng, đồng thời chia sẻ thông tin và phối hợp hành động để ngăn chặn các thảm họa như đại dịch COVID-19.

    who dai dich covid 19 da khong con la tinh trang khan cap toan cau dspl
    Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus. Ảnh: AP

    Mạng lưới này sẽ dựa vào bộ gen của mầm bệnh để phân tích mã di truyền của virus, vi khuẩn và các sinh vật gây bệnh khác từ đó biết được mức độ lây nhiễm và nguy hiểm của mầm bệnh cũng như cách thức chúng lây lan.

    Dữ liệu được thu thập sẽ đưa vào một hệ thống giám sát dịch bệnh rộng lớn hơn để xác định và theo dõi các bệnh, nhằm ngăn chặn các đợt bùng phát dịch và phát triển các phương pháp điều trị cũng như vaccine.

    Kế hoạch này dựa trên kinh nghiệm đau thương của đại dịch COVID-19, ập vào khi con người không có đủ công cụ và kế hoạch để ngăn chặn nó biến thành một thảm họa toàn cầu. Nó cũng tận dụng những gì mà thế giới đã đạt được thông qua những năm cùng nhau đối phó với đại dịch.

    "Mục tiêu của mạng mới này đầy tham vọng, nhưng nó cũng có thể đóng một vai trò quan trọng trong an ninh y tế: Cung cấp cho mọi quốc gia quyền truy cập vào trình tự và kết quả phân tích bộ gien của mầm bệnh như một phần của hệ thống y tế công cộng" - Tổng giám đốc WHO Tedros chia sẻ. 

    IPSN được công bố một ngày trước cuộc họp thường niên của các quốc gia thành viên WHO tại Geneva. Đây là sáng kiến mới nhất trong một số sáng kiến được đưa ra kể từ sau đại dịch COVID-19 nhằm tăng cường khả năng của thế giới trong việc ngăn chặn và ứng phó hiệu quả hơn với các mối đe dọa từ đại dịch.

    Mộc Miên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/who-ra-mat-mang-luoi-giam-sat-mam-benh-quoc-te-ipsn-a576054.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan