+Aa-
    Zalo

    World Cup 2022 được kỳ vọng giúp Qatar giải quyết vấn nạn béo phì đáng báo động

    • DSPL
    ĐS&PL Theo thống kê, tỷ lệ béo phì ở người trưởng thành Qatar là 70%, nguyên nhân từ chế độ ăn uống không lành mạnh và lối sống ít vận động.

    Trên sân tập bóng đá ở thủ đô Doha, Qatar, những cậu bé chừng 7 tuổi đang say sưa tập luyện bóng đá. Không chỉ mang theo giấc mơ trở thành một cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp, các em còn có mục tiêu gần hơn là giảm cân, chống béo phì.

    Mohammed Karnib - Thành phố Doha, Qatar nói: "Chúng em ở đây trước tiên là để giảm cân, sau là cải thiện kỹ năng bóng đá. Chúng em mong có thể trở thành những cầu thủ giỏi".

    world cup 2022 duoc ky vong giam beo phi 1
    Trẻ em Qatar tập luyện bóng đá.

    Alain là một trong nhiều đứa trẻ ở nước chủ nhà của World Cup 2022 tham gia vào chiến dịch nâng cao sức khỏe và thể lực do chính phủ phát động. Nguyên nhân chủ yếu là mức độ béo phì đáng báo động ở quốc gia này.

    Bà Nadia El-sayyed - Thành phố Doha, Qatar nói: "Tôi rất ủng hộ việc con tôi tập thể thao. Trẻ em mà bị thừa cân thì thật không tốt, vì sau này có thể mắc tiểu đường hay bệnh tim".

    Tại Qatar, 70% người trưởng thành bị thừa cân. Tuy nhiên quốc gia này cũng không đơn độc, xung quanh khu vực Trung Đông tỷ lệ thừa cân béo phì cũng đáng báo động, với 66% người Oman thừa cân hoặc béo phì. Một nghiên cứu năm 2020 cho thấy tỷ lệ béo phì ở trẻ em ở Kuwait là 35-40%.

    Tại Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, tỷ lệ béo phì ở trẻ em đã tăng từ 12% lên 17,4% chỉ sau hai năm tính đến năm 2020, bộ Y tế nước này cho biết.

    Chế độ ăn uống không lành mạnh và lối sống ít vận động là nguyên nhân tại một khu vực nhập khẩu phần lớn thực phẩm và có một số nơi mùa hè nóng nhất thế giới, khiến việc tập thể dục ngoài trời trở nên nguy hiểm.

    world cup 2022 duoc ky vong giam beo phi 2
    Người Qatar đang chờ khai mạc World Cup 2022.

    Theo bộ Y tế Qatar, 24% số ca tử vong ở người lớn tại tiểu vương quốc này là do bệnh tim và 7% là do bệnh tiểu đường. Trong một báo cáo về tình trạng lười vận động thể chất được công bố vào tháng trước, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết gần nửa tỷ người sẽ mắc các bệnh nói trên vào năm 2030 và kêu gọi các chính phủ "hành động khẩn cấp".

    Yousef al-Maslamani, bác sĩ và người phát ngôn về sức khỏe của World Cup 2022 giải thích: "Béo phì có liên quan đến nhiều bệnh mãn tính bao gồm tiểu đường và căng thẳng. Đó là lý do tại sao điều quan trọng là phải cho thấy thể thao và sức khỏe có mối liên hệ như thế nào".

    Khi hàng trăm cầu thủ bóng đá quốc tế đang có mặt ở Qatar để tham dự ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh, chính phủ Qatar đang hy vọng đây là nguồn cảm hứng cho những người dân địa phương.

    Trước ngày khai mạc World Cup, một cuộc thi chạy bộ được WHO tổ chức ở Doha. Các quốc gia vùng Vịnh khác cũng bắt đầu thúc đẩy lối sống lành mạnh. Thành phố Dubai, thành phố lớn nhất ở UAE, đang thực hiện chiến dịch 30x30, khuyến khích người dân tập thể dục 30 phút mỗi ngày trong một tháng.

    world cup 2022 duoc ky vong giam beo phi 3
    Qatar kỳ vọng ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh sẽ nâng cao tinh thần thể thao của người dân nước này.

    Tại World Cup 2022, trẻ em được khuyến khích gửi các video về các bước nhảy mà các cầu thủ có thể sử dụng làm màn ăn mừng bàn thắng, trong một nỗ lực được FIFA hậu thuẫn.

    Việc tổ chức các sự kiện thể thao lớn có thể cải thiện sức khỏe của một quốc gia hay không vẫn còn gây tranh cãi. Vào năm 2019, Viện nghiên cứu chăm sóc sức khỏe quốc gia của Anh cho biết Olympic London 2012 chỉ có tác động "nhỏ và nhất thời" đối với hoạt động thể chất của cư dân gần đó.

    Linh Chi(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/world-cup-2022-duoc-ky-vong-giup-qatar-giai-quyet-van-nan-beo-phi-dang-bao-dong-a558294.html
    Sự kiện: World Cup 2022
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan