World Cup 2022: Khó khăn bủa vây đội tuyển Pháp trên con đường bảo vệ ngôi vô địch


Thứ 3, 08/11/2022 | 15:58


Cùng sự kiện

Tham vọng bảo vệ ngôi vô địch của đội tuyển Pháp tại World Cup 2022 đang bị hoài nghi bởi phong độ phập phù thời gian qua và thiếu vắng nhiều trụ cột vì chấn thương.

Nếu không ảnh hưởng bởi chấn thương, ĐKVĐ Pháp vẫn là một trong những đội mạnh nhất trên lý thuyết tại Qatar World Cup 2022. Tuy nhiên, sẽ không có chữ "nếu" trong thế giới bóng đá, với việc Kante và Pogba đã xác nhận vắng mặt vì chấn thương, và Matuidi vắng bóng ở tuyến đầu, cả 3 tiền vệ trụ cột từng vô địch World Cup vừa qua sẽ không góp mặt tại ngày hội ở Qatar.

Bóng đá - World Cup 2022: Khó khăn bủa vây đội tuyển Pháp trên con đường bảo vệ ngôi vô địch
Kante lỡ hẹn với Qatar World Cup 2022 vì chấn thương gân kheo.

Tại World Cup cách đây 4 năm trên đất Nga, Pháp đã đánh bại Croatia với tỷ số 4-2 trong trận chung kết và bước lên đỉnh thế giới sau 20 năm. HLV Deschamps trở thành người thứ ba vô địch World Cup cả với tư cách cầu thủ và huấn luyện viên sau Zagalo và Beckenbauer.

Ở kỳ World Cup đó, người ta thấy một tuyển Pháp thực dụng và hiệu quả. Họ không còn theo đuổi sự hào hoa trên sân cỏ mà dựa vào khả năng phòng ngự chắc chắn, cùng với đó là năng lực cá nhân của các siêu sao để thực hiện những pha phản công nhanh đơn giản và hiệu quả.

Khả năng sáng tạo của hàng tiền vệ gồm Kante, Pogba và Matuidi có thể hơi thiếu nhưng khả năng phòng ngự và tránh chấp đối đầu thuộc hàng đẳng cấp thế giới. Tuyến sau do Varane dẫn dắt là đủ ổn định và trên hàng công, Griezmann khi đó ở thời kỳ đỉnh cao và tài năng trẻ Mbappe không ngừng tỏa sáng.

Bóng đá - World Cup 2022: Khó khăn bủa vây đội tuyển Pháp trên con đường bảo vệ ngôi vô địch (Hình 2).
Đội tuyển Pháp vô địch World Cup 2018 trên đất Nga với lối chơi thực dụng và hiệu quả.

Ngay khi mọi người nghĩ rằng một đội bóng có cấu trúc tốt và tài năng như vậy sẽ dễ dàng thâu tóm thêm nhiều danh hiệu trong vài năm tới, thì chức thất bại tại Euro 2020 (diễn ra năm ngoái do bị ảnh hưởng COVID-19) đã giáng một đòn mạnh vào Les Bleus.

Khi sức mạnh chung dường như được cải thiện với sự bổ sung nhiều ngôi sao chất lượng như Benzema, đội tuyển Pháp đã bị loại bởi Thụy Sĩ ở tứ kết.

Khi ấy, người ta thấy rằng đội tuyển Pháp tưởng như vô song này không phải là bất khả chiến bại.

Tại vòng bảng UEFA Nations League năm nay, đội tuyển Pháp có thành tích rất tệ với 1 trận thắng, 2 trận hòa và 3 trận thua, hiện chỉ cách vị trí xuống hạng đúng 1 bước chân. Đặc biệt khi đối đầu với đối thủ cùng bảng đấu tại World Cup 2022 là Đan Mạch, đội tuyển Pháp bị đánh bại cả trên sân nhà và sân khách. 

Nhìn vào thành tích bết bát tại UEFA Nations League năm nay, tương lai tại World Cup 2022 của Gà trống Gô-loa thật mịt mờ.

Bóng đá - World Cup 2022: Khó khăn bủa vây đội tuyển Pháp trên con đường bảo vệ ngôi vô địch (Hình 3).
Phong độ trước thềm World Cup 2022 của đội tuyển Pháp không cao.

Khi phong độ đang bị đặt dấu hỏi thì tin bão chấn thương lại liên tiếp đổ về. Vào tháng 10, CLB Chelsea thông báo rằng tiền vệ Kante sẽ vắng mặt 4 tháng sau khi trải qua ca phẫu thuật gân kheo và chắc chắn sẽ bỏ lỡ World Cup. Đầu tháng 11, người đại diện của Pogba cũng xác nhận rằng tiền vệ của Juventus sẽ bỏ lỡ Qatar do chấn thương.

Hàng tiền vệ "cốt thép" bị phã vỡ, HLV Deschamps sẽ phải xây dựng bộ khung trung tuyến mới ở World Cup lần này, mà trước khi giải khởi tranh, họ thậm chí còn không có cơ hội để thử nghiệm "làm nóng máy".

Theo đồn đoán của báo giới Pháp, tiền vệ trẻ Aurelien Tchouameni vừa chuyển từ Monaco sang Real Madrid nhiều khả năng sẽ đảm nhận vai trò tương tự như Kante. Sát cánh cùng Tchouameni có thể là đồng đội Eduardo Camavinga ở Real Madrid và tiền vệ Rabiot của Juventus. Ngoài ra, Wesley Fofana, Guendouzi và những người khác cũng có thể xuất hiện nhiều hơn.

Ngược lại, HLV Deschamps có nhiều lựa chọn hơn ở hàng tiền đạo. Dù Griezmann, cầu thủ nòng cốt của kỳ World Cup trước đã sa sút phong độ nhưng sự kết hợp giữa tân Quả bóng vàng Benzema và ngôi sao Mbappe chắc chắn là một trong những bộ đôi tấn công đáng sợ nhất ở World Cup lần này.

Bóng đá - World Cup 2022: Khó khăn bủa vây đội tuyển Pháp trên con đường bảo vệ ngôi vô địch (Hình 4).
Tân Quả bóng Vàng Benzema được kỳ vọng sẽ giúp đội tuyển Pháp tiến xa tại World Cup 2022.

Dù sao, ngay cả khi thiếu đi một số trụ cột, đội hình của đội tuyển Pháp vẫn rất chất lượng. Làm thế nào để dẫn dắt đội bóng này thoát khỏi tình trạng ì ạch trong hơn một năm qua, đồng thời kết hợp những ngôi sao tên tuổi thành một khối và phát huy sức mạnh chiến đấu mạnh nhất của họ sẽ là thử thách đối với HLV Deschamps và ban huấn luyện.

Tất nhiên, nếu muốn tiến xa hơn, đội tuyển Pháp còn phải đề phòng một vấn đề khác - đấu đá nội bộ, xét cho cùng thì Les Bleus cũng có truyền thống về mặt này.

Tại Qatar World Cup 2022, Pháp nằm ở bảng D với Đan Mạch, Australia và Tunisia. Họ sẽ gặp đối thủ đầu tiên ở vòng bảng là Australia vào ngày 22/11.

Kể từ sau World Cup 2010, đã 3 kỳ liên tiếp các nhà ĐKVĐ không vượt qua được vòng bảng, liệu đội tuyển Pháp có thể phá bỏ "lời nguyền" này?.

Bóng đá - World Cup 2022: Khó khăn bủa vây đội tuyển Pháp trên con đường bảo vệ ngôi vô địch (Hình 5).
Bóng đá - World Cup 2022: Khó khăn bủa vây đội tuyển Pháp trên con đường bảo vệ ngôi vô địch (Hình 6).
Lịch thi đấu World Cup 2022.

Hoa Vũ (Theo Sohu)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/world-cup-2022-kho-khan-bua-vay-doi-tuyen-phap-tren-con-duong-bao-ve-ngoi-vo-dich-a556716.html