+Aa-
    Zalo

    WTO lần đầu tiên có nữ Tổng giám đốc người châu Phi

    • DSPL
    ĐS&PL Cựu Bộ trưởng Tài chính Nigeria Ngozi Okonjo-Iweala đã trở thành người phụ nữ và người châu Phi đầu tiên đảm nhận chức Tổng giám đốc Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).

    Với sự ủng hộ tuyệt đối, cựu Bộ trưởng Tài chính Nigeria Ngozi Okonjo-Iweala đã trở thành người phụ nữ và người châu Phi đầu tiên đảm nhận chức Tổng giám đốc Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).

    Trong phiên họp đặc biệt diễn ra vào hôm 15/2 vừa qua, cựu Bộ trưởng Tài chính Nigeria, nhà kinh tế học Ngozi Okonjo-Iweala (66 tuổi) đã được bầu làm Tổng giám đốc Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO). Bà sẽ nhậm chức vào ngày 1/3 tới đây.

    Với tư cách là tân Tổng giám đốc WTO, bà Ngozi Okonjo-Iweala có nhiệm vụ làm trung gian cho các cuộc đàm phán thương mại quốc tế trong bối cảnh quan hệ thương mại Mỹ - Trung vẫn còn căng thẳng. Bên cạnh đó, bà cũng cần ứng phó với áp lực cải cách các quy tắc thương mại và chống lại chủ nghĩa bảo hộ ngày một gia tăng do đại dịch COVID-19.

    Bà Ngozi Okonjo-Iweala - Tân Tổng giám đốc Tổ chức Thương mại Thế giới WTO. Ảnh: Reuters

    Được biết, bà Ngozi Okonjo-Iweala từng có 25 năm kinh nghiệm làm việc tại Ngân hàng Thế giới (WB). Trong thời gian làm việc tại đây, bà từng giám sát danh mục đầu tư trị giá 81 tỷ USD. Tân Tổng giám đốc WTO vượt qua 7 ứng viên khác nhờ thuyết phục các thành viên trong tổ chức WTO về khả năng thương mại sẽ đưa con người thoát khỏi đói nghèo.

    Bà Ngozi Okonjo-Iweala từng sang Mỹ để theo học ngành Kinh tế phát triển tại Đại học Harvard. Về nước vào năm 2003, bà trở thành Bộ trưởng Tài chính, gây ấn tượng bởi kỹ năng đàm phán cứng rắn, giúp Nigeria xóa bỏ các khoản nợ lên đến hàng tỷ USD với các nước chủ nợ thuộc Câu lạc bộ Paris vào năm 2005.

    “Bà ấy mang lại tầm vóc, kinh nghiệm, một mạng lưới và tinh thần nỗ lực để hoàn thành công việc. Đó là điều tôi rất hoan nghênh. Tôi nghĩ bà ấy là một sự lựa chọn phù hợp”, cựu giám đốc WTO Pascal Lamy chia sẻ với Reuters.

    Đinh Kim(Theo Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/wto-lan-dau-tien-co-nu-tong-giam-doc-nguoi-chau-phi-a356168.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan