+Aa-
    Zalo

    WTO sẽ có nữ tổng giám đốc đầu tiên: 2 ứng cử viên "nặng kí"

    • DSPL
    ĐS&PL Với việc 2 ứng cử viên cuối cùng trong danh sách đề cử đều là nữ, Tổ chức Thương mại Thế giới sẽ nữ nữ tổng giám đốc đầu tiên trong lịch sử.

    Với việc 2 ứng cử viên cuối cùng trong danh sách đề cử đều là nữ, Tổ chức Thương mại Thế giới sẽ nữ nữ tổng giám đốc đầu tiên trong lịch sử.

    Bà Yoo Myung-hee (bên trái) và bà Ngozi Okonjo-Iweala. Ảnh: The Korea Times

    Người phát ngôn Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) thông báo tổ chức này sẽ có nữ lãnh đạo đầu tiên, sau khi hai nữ ứng cử viên gồm Ngozi Okonjo-Iweala của Nigeria và Yoo Myung-hee của Hàn Quốc lọt vào vòng cuối cùng trong cuộc chạy đua trở thành tân tổng giám đốc WTO.

    Ứng viên Okonjo-Iweala của Nigieria là nữ Bộ trưởng Tài chính và cũng là nữ Ngoại trưởng đầu tiên của nước này, bà từng là Giám đốc nhiều chương trình của Ngân hàng Thế giới (WB), Chủ tịch Gavi - Liên minh toàn cầu về vaccine và tiêm chủng.

    Còn bà Yoo Myung-hee là nữ Bộ trưởng Thương mại đầu tiên của Hàn Quốc, từng là quan chức đặc trách hồ sơ Tổ chức Thương mại Thế giới ở Bộ Thương mại Hàn Quốc hồi năm 1995 và là người chỉ đạo các cuộc thương thuyết về các thỏa thuận thương mại tự do, nhất là với Trung Quốc. Bà là Đại sứ Hàn Quốc tại Trung Quốc giai đoạn 2007-2010.

    Quá trình lựa chọn tân Tổng giám đốc WTO bắt đầu từ ngày 14/5 khi ông Roberto Azevedo thông báo sẽ từ chức trước khi kết thúc nhiệm kỳ một năm. Sau đó, ông đã rời nhiệm sở ngày 31/8 vừa qua.

    Dù kết quả cuộc bầu chọn sắp tới có là ai đi chăng nữa, thì nhiệm vụ của tân tổng giám đốc WTO trong 4 năm nhiệm kỳ tới được đánh giá là vô cùng nặng nề, bởi cần kéo nền kinh tế thế giới khỏi cuộc khủng hoảng nghiêm trọng do đại dịch COVID-19 gây ra.

    Hoa Vũ (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/wto-se-co-nu-tong-giam-doc-dau-tien-2-ung-cu-vien-nang-ki-a341815.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan