+Aa-
    Zalo

    Xả bùn độc ở sông Hồng: Nỗi đau bức tử dòng sông mẹ và sự thật dần hé lộ

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - PV đã tìm hiểu được những “bàn tay” gieo rắc cái chết xuống dòng sông này.

    (ĐSPL) - Lần theo dấu vết đoàn xe ma chở bùn độc bức tử sông Hồng, ghi nhận việc hàng tấn đất, bùn độc được ô tô tải chở về khu vực bãi sông Hồng thuộc thôn Mạch Lũng (xã Đại Mạch, huyện Đông Anh, TP.Hà Nội) đổ thẳng xuống dòng nước, PV đã tìm hiểu được những “bàn tay” gieo rắc cái chết xuống dòng sông này.

    Dân vây bắt xe ma thải bùn độc vào vườn rau màu

    Không chỉ đổ hàng tấn đất, bùn thải độc mỗi ngày xuống sông Hồng, tại khu vực bãi thuộc thôn Mạch Lũng, nhiều xe tải chở bùn thải còn tìm cách đổ xuống bờ đê sông Hồng, ở vị trí ngay mép đường, lấp hết các cống thoát nước. Thậm chí, các xe này còn lén lút đổ trộm vào vườn hoa màu, vườn chuối, khiến nhiều người dân bức xúc. Trước hành vi nguy hại này, nhiều người dân đã canh gác cả đêm và tìm mọi cách bắt các xe tải chở bùn thải.

    Mới đây, vào đêm 24 và 26/9, sau một thời gian dài mật phục, theo dõi, người dân sống ở khu vực bãi giữa sông Hồng đã phục kích, bắt sống trong đêm một số xe tải chở bùn thải khi chúng đang đổ bùn thải xuống vườn cây. Ngay lập tức, người dân thông báo cho lực lượng Cảnh sát 113 có mặt tại hiện trường để lập biên bản và xử lý vụ việc.

    Hình ảnh buồn độc đổ gần khu dân cư sinh sống ở thôn Mạch Lũng.

    Trao đổi với PV báo ĐS&PL, anh T. bức xúc: “Mặc dù chúng tôi đã báo cáo lên các cấp chính quyền, nhưng vẫn chưa được xử lý dứt điểm sự việc này. Không dừng lại, các xe chở bùn thải còn ngang nhiên đổ xuống vườn trồng hoa màu, lấp mương nước của chúng tôi”.

    Anh T. cũng tỏ rõ mong muốn: “Chúng tôi mong các cấp chính quyền cần có biện pháp xử lý triệt để, để người dân yên tâm sinh sống”. Cũng theo anh T. tiết lộ, ở khu vực này luôn có một nhóm người xăm trổ đầy mình đứng ra bảo kê cho các xe đổ trộm bùn thải này. “Hắn đứng ra "xử lý" và dàn xếp khi các xe tải chở bùn thải bị bắt”, anh T. nói.

    Cũng liên quan đến hoạt động xả thải trái phép bùn độc ra sông Hồng thuộc thôn Mạch Lũng, PV báo ĐS&PL đã có cuộc trao đổi nhanh với đại diện phòng Cảnh sát Môi trường (Công an TP.Hà Nội). Đại diện đơn vị này cho biết, có nắm được một số điểm đổ chất thải xây dựng trên dòng sông Hồng, trong đó có các loại bùn khoan nhồi độc hại. Tuy nhiên, theo vị cán bộ trên, do hoạt động này được "bảo kê" nên rất khó bắt giữ quả tang.

    Ai “bảo kê” ?

    Nhiều ngày theo dấu những chiếc xe đổ bùn thải độc hại xuống lòng sông Hồng, chúng tôi phát hiện, những chiếc xe chuyên đổ chất thải độc hại trộm này thường xuyên tập kết tại khu vực dưới chân cầu Thăng Long. Đáng nói, hầu hết các loại xe tải đều gắn mác "xe vua" công ty Vận tải Hòa Bình. Chúng chủ yếu chạy từ nội thành Hà Nội ra cập bãi. Theo quan sát của PV, mỗi lần như vậy, trên thùng luôn đầy ắp bùn đất, nước thải.

    Sau đó, từ bãi tập kết này chúng tiến về ven sông Hồng, khu vực thôn Mạch Lũng và thản nhiên xả thải xuống dòng nước. Quá trình theo dõi chúng tôi nhận thấy, vào những ngày cao điểm, có hàng chục xe tải chở đầy chất thải tập kết ở đây để chờ "giờ đẹp" rồi đổ từ từ xuống dòng sông Hồng.

    Ghi nhận tại bãi, chiều ngày 08/9, xe tải mang biển số 29C-627... có gắn mác "xe vua" công ty Vận tải Hòa Bình thản nhiên vào bãi đổ bùn xuống dòng nước. Tiếp đó vào khoảng 8h59' ngày 09/9, xe trọng tải có gắn mác "xe vua" Hòa Bình mang BKS: 29C-626... tiếp tục chở bùn đất đổ xuống lòng sông. Vào khoảng 16h34' chiều cùng ngày, xe BKS: 29C-6113... lại tiếp tục ngang nhiên xả thải xuống dòng sông...

    Một số người dân sinh sống gần khu vực bãi bị đổ bùn thải cho biết: "Ban đầu, đoàn “xe vua” Hòa Bình còn lén lút hoạt động vào các buổi tối. Nhưng đến nay chúng bất chấp, ngang nhiên chạy ban ngày mà chẳng gặp bất kỳ khó khăn nào. Chỉ trong vòng gần 1 tuần, con đường vào bãi đã rộng thêm gần 1m. Nguyên nhân là do những hôm mưa lớn, bên trong bãi bùn lầy quá nhiều, những chiếc xe hạng nặng này không thể di chuyển vào trong nên đổ thải ngay sát hai bên đường”.

    Trong một diễn biến liên quan, PV báo ĐS&PL đã liên hệ với doanh nghiệp vận tải Hòa Bình để làm rõ những nội dung đã phản ánh ở trên. Tại cuộc làm việc, đại diện phía công ty TNHH Thương mại Vận tải Hòa Bình (Yên Sở, Hoàng Mai, Hà Nội) đã ghi nhận những ý kiến phản ánh từ phía báo chí. Tuy nhiên, theo vị đại diện này, xe của công ty hoạt động ở nhiều khu vực, cả Hà Tây (cũ), Hà Nam... Và tại khu vực phóng viên ghi nhận chỉ có khoảng 2 – 3 xe của công ty hoạt động, không theo giờ giấc nào. Tuy nhiên, vị này cho biết, số xe ấy chỉ chở đất, đá mà không có chuyện chở bùn thải đổ xuống sông Hồng.

    Trước hình ảnh mà PV báo ĐS&PL cung cấp trong đó ghi lại những thông tin phản ánh, đại diện công ty TNHH Thương mại Vận tải Hòa Bình cho biết, sẽ cho kiểm tra lại sự việc. Nếu có hiện tượng đó sẽ cho dừng hoạt động của những xe này. Vị đại diện này còn nêu ra khả năng tự “lách luật” của cánh tài xế và bản thân những người lãnh đạo công ty không thể kiểm soát hết được. Phía công ty cũng cam kết sẽ có những phản hồi lại báo chí sau khi kiểm tra, làm rõ thực hư sự việc này.

    Dưới góc nhìn chuyên gia, PGS.TS Nguyễn Đình Hòe (đại học Quốc gia Hà Nội) cho biết: “Việc đổ thêm một loại trầm tích mà không do tự nhiên sinh ra đương nhiên sẽ ảnh hưởng tới sinh thái. Với những loại bùn tự nhiên, tích đọng ở đấy lại là chuyện khác. Đằng này, họ lấy bùn từ một nơi, đổ sang nơi khác, sẽ làm thay đổi thành phần môi trường tự nhiên. Bùn thải gồm nhiều loại, có loại có thể đổ trực tiếp xuống sông, tuy nhiên có những loại lại phải tập kết trên bờ để xử lý. Không phải là bùn thì thích đổ đâu thì đổ. Sông Hồng là con sông mẹ, là nguồn nước sinh hoạt, sản xuất của hàng triệu người. Nếu nguồn nước này bị nhiễm độc thì hậu quả khôn lường. Vì thế, cơ quan chức năng cần phải vào cuộc, xác định rõ việc xả bùn thải xuống sông Hồng có được phép hay không? Nếu không, phải xem xét để có hướng khắc phục, xử lý”.

    Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nhập cuộc

    Cũng trong một diễn biến liên quan, ngay sau khi nhận được phản ánh của phóng viên, ông Chu Phú Mỹ - Giám đốc sở NN&PTNT Hà Nội đã đề nghị chi cục Đê điều & Phòng chống lụt bão tiến hành kiểm tra để nắm bắt cụ thể sự việc. Theo đó, ông Đỗ Đức Thịnh – Chi cục trưởng chi cục Đê điều & Phòng chống lụt bão đã giao cho Chi cục phó tiến hành kiểm tra và xem xét sự việc. Trao đổi với PV về tình hình đổ trộm phế thải ra các hồ, ao ở bãi sông tại xã Đại Mạch (Đông Anh, Hà Nội), ông Nguyễn Văn Hải – Chi cục phó chi cục Đê điều thông tin: Tại K49+350, f.song 800m (klg: 50m3) - thôn Mạch Lũng; Tại K49+750, f.song 800m (klg: 500m3) - thôn Mạch Lũng; Tại K51+030, f.song 150m (klg: 20m3, không có bùn) - thôn Mai Châu. “Vật liệu đổ là bùn, đất móng công trình, phế thải xây dựng. Đơn vị đang phối hợp và đề nghị xã có biện pháp ngăn chặn, xử lý dứt điểm”, ông Hải nói.

    NHÓM PV THỜI SỰ

    Xem thêm video:

    [mecloud]aH4ii33c1e[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/xa-bun-doc-o-song-hong-noi-dau-buc-tu-dong-song-me-va-su-that-dan-he-lo-a164893.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.