5 điều cần lưu ý khi sử dụng KOL tại Việt Nam


Thứ 4, 19/02/2020 | 07:16


(ĐS&PL) Việc sử dụng KOL (key opinion leaders – những người có tầm ảnh hưởng đến dư luận xã hội) trong các hoạt động marketing đang trở nên phổ biến hơn

(ĐS&PL) Việc sử dụng KOL (key opinion leaders – những người có tầm ảnh hưởng đến dư luận xã hội) trong các hoạt động marketing đang trở nên phổ biến hơn bao giờ hết. Những KOL này có lượng lớn người theo dõi, giúp các thương hiệu quảng bá sản phẩm hoặc làm chủ đề nào đó lan truyền rộng rãi một cách dễ dàng. Vì KOL có thể đem lại nhận diện thương hiệu và thúc đẩy doanh số nhanh chóng, việc sử dụng KOL đang trở thành yếu tố không thể thiếu trong chiến lược của các nhãn hàng. Tuy nhiên, việc lựa chọn KOL không hợp lý hoặc lạm dụng KOL có thể khiến các hoạt động marketing trở nên quá thương mại hoặc không thuyết phục.

Xã hội - 5 điều cần lưu ý khi sử dụng KOL tại Việt Nam

Nếu nhãn hàng đang cân nhắc sử dụng KOL tại thị trường Việt Nam, thì đây là những điều cần lưu ý:

1. Xác định rõ mục tiêu

Việc xác định hợp tác cùng với KOL nào, và bao nhiêu KOL, là rất quan trọng. Nếu chiến dịch marketing cần sức lan tỏa mạnh thì phương pháp chọn số lượng lớn những KOL tầm trung là phù hợp nhất. Nếu nhãn hàng muốn xây dựng uy tín bền vững thì có thể nhắm đến chất lượng thay vì số lượng. Đừng sử dụng KOLs theo phong trào trong khi chưa xác định mục tiêu rõ ràng.

2. Tạo ra nội dung thiết thực

Với sự phát triển của mạng xã hội, các nhãn hàng mà KOL đại diện cũng xuất hiện trên trang cá nhân của KOL đó, nơi thể hiện màu sắc và cá tính của KOL. Những bài đăng sáo rỗng rất dễ bị người dùng mạng xã hội phớt lờ. Họ cần những bài đánh giá chân thật và thông tin hữu ích. Người tiêu dùng trong xã hội hiện đại đã khôn ngoan hơn và bắt đầu chán nội dung thiếu những dấu ấn đặc sắc mà họ yêu thích ở KOL.

3. Hãy nhớ rằng KOL marketing là con dao hai lưỡi

KOL có thể vướng vào scandal bất kì lúc nào, nên hãy chắc chắn rằng nhãn hàng đã có phương án dự phòng cho những tình huống bất ngờ có thể xảy ra. Hơn nữa, hãy chuẩn bị để đón nhận những phản ứng tiêu cực trên mạng xã hội, theo dõi phản ứng của công chúng và phòng bị sẵn sàng để đối mặt với các khó khăn.

4. Giữ mối quan hệ tốt với KOL

KOL cũng giống như người tiêu dùng, họ có những nhãn hàng và sản phẩm yêu thích, và có thể giới thiệu những sản phẩm này một cách tự nhiên đến khán giả. Vì vậy, hãy luôn giữ mối quan hệ tốt với những người phù hợp với nhãn hàng cả trên hợp đồng và ngoài xã hội để họ luôn nói tốt về nhãn hàng với những người xung quanh.

5. Đo lường kết quả

Việc đo lường hiệu quả của việc sử dụng KOL trong chiến lược marketing không phải là một sớm một chiều, mà nó phụ thuộc chủ yếu và mục tiêu mà nhãn hàng đề ra, cũng như các công cụ quảng cáo mà nhãn hàng đã sử dụng.

Nếu nhãn hàng đang chạy chiến lược quảng bá thương hiệu và cần lan truyền thông tin rộng rãi thì lượng tương tác mà KOL đem lại nên được quan tâm hàng đầu. Nếu thông tin được chia sẻ dưới dạng liên kết thì hãy để ý lượng click vào liên kết hoặc lượng like trên bài viết.

Nếu muốn đo lường kết quả lâu dài thì lượng comment và share là những chỉ số có giá trị. Việc có nên gia hạn hợp đồng với KOL hay không phụ thuộc vào sự nhiệt tình của KOL trong việc tương tác với người hâm mộ. Nhãn hàng sẽ không muốn người lười phản hồi hoặc hoàn toàn không quan tâm đến những bình luận của các fan khi fan quan tâm về sản phẩm.

Để đo lường mức độ thành công của chiến dịch KOL marketing, hãy đề ra mục tiêu và KPI cụ thể. Hãy theo dõi những chỉ số này và lắng nghe ý kiến của cộng đồng (cả tiêu cực và tích cực) để tối ưu hóa công cụ marketing này.

Đây là chia sẻ của Tiến sĩ Clāra Ly-Le MPRCA, Giám đốc điều hành của EloQ Communications. Lĩnh vực nghiên cứu của Clāra bao gồm quản lý khủng hoảng, giao tiếp đa quốc gia và giao tiếp trong bối cảnh truyền thông mới.

Tham khảo thêm các bài viết khác của bà tại đây.

EloQ Communications là agency hàng đầu về quan hệ công chúng (PR) và truyền thông marketing tích hợp (IMC) có trụ sở tại TP.HCM. EloQ có kinh nghiệm hợp tác với những công ty nước ngoài đang hoạt động kinh doanh tại Viêt Nam, bao gồm nhiều khách hàng đa dạng đến từ hơn 30 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có những công ty trong danh sách Fortune 500, nhiều tập đoàn đa quốc gia và những công ty nội địa.

H. Lan

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/5-dieu-can-luu-y-khi-su-dung-kol-tai-viet-nam-a312220.html