5 sai lầm nhiều người mắc khi chữa viêm xoang mãi không khỏi


Thứ 5, 12/12/2019 | 04:37


(ĐS&PL) Khổ sở vì liên tục ngạt mũi, chảy nước mũi, đau nhức vùng xoang… nhiều người tìm đủ cách để trị viêm xoang nhưng đôi khi “tiền mất, tật mang”

(ĐS&PL) Khổ sở vì liên tục ngạt mũi, chảy nước mũi, đau nhức vùng xoang… nhiều người tìm đủ cách để trị viêm xoang nhưng đôi khi “tiền mất, tật mang” vì áp dụng những điều không đúng.

1. Các sai lầm bạn cần tránh nếu muốn trị viêm xoang hiệu quả

Không chữa ngay khi mới chớm viêm xoang

Không ít người khi thấy các dấu hiệu ban đầu như nghẹt mũi, chảy nước mũi, nhức đầu… thì cho rằng mình bị cảm lạnh, cảm cúm và đợi bệnh tự khỏi. Chỉ khi các triệu chứng nặng hơn như mũi chảy dịch vàng, xanh, mùi hôi, điếc mũi, đau nhức vùng xoang… và kéo dài, họ mới tìm cách chữa. Việc này khiến tình trạng trở nặng, thành viêm xoang mãn, thậm chí dẫn tới các biến chứng nặng nề, khiến thời gian trị bệnh kéo dài, lâu khỏi, ảnh hưởng tới sức khoẻ.

Xã hội - 5 sai lầm nhiều người mắc khi chữa viêm xoang mãi không khỏi

Lạm dụng kháng sinh

Một số nghiên cứu khoa học gần đây cho thấy, có tới 80% số người bị viêm xoang mạn tính có thói quen dùng kháng sinh kéo dài cả tháng nhưng không cải thiện các triệu chứng đau nhức, chảy mũi, khạc đờm…

Theo các chuyên gia đầu ngành Tai Mũi Họng, dùng kháng sinh là cần thiết để giảm các triệu chứng bệnh khi có nhiễm khuẩn. Tuy nhiên, đa số các trường hợp viêm xoang mạn tính thường không liên quan đến vi khuẩn, do đó việc dùng kháng sinh kéo dài ít mang lại hiệu quả bền vững.

Ngoài ra, việc sử dụng kháng sinh cả tháng hoặc liên tục tăng liều nặng hơn sẽ khiến virus hoặc vi khuẩn nhờn thuốc, dẫn đến kháng kháng sinh. Không những thế, lạm dụng kháng sinh dài ngày còn gây nhiều tác dụng phụ lên gan và thận, khiến cơ thể giảm sức đề kháng. Đây cũng là một yếu tố khiến viêm xoang dễ bị lại và lâu khỏi.

Xã hội - 5 sai lầm nhiều người mắc khi chữa viêm xoang mãi không khỏi (Hình 2).

Tuỳ tiện sử dụng các bài thuốc truyền miệng, tự chế

Tâm lý “có bệnh thì vái tứ phương” khiến nhiều người khổ sở vì viêm xoang nghe ai mách cách chữa nào cũng áp dụng ngay mà không tìm hiểu kỹ. Việc tuỳ tiện dùng cây ngũ sắc, rượu tỏi… để chữa bệnh có thể lợi bất cập hại bởi ngay cả các loại thảo dược được cho là tốt đó nếu không dùng đúng cũng có thể gây độc.

Các bài thuốc lan truyền trên mạng, chưa được cơ quan chức năng kiểm chứng, cấp phép cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ. Việc lạm dụng có thể dẫn tới bệnh càng thêm nặng, thậm chí gây biến chứng thoái hoá niêm mạc xoang, ung thư niêm mạc xoang…

Xã hội - 5 sai lầm nhiều người mắc khi chữa viêm xoang mãi không khỏi (Hình 3).

Rửa mũi quá nhiều, sai cách

Rửa mũi bằng nước muối sinh lý là liệu pháp hỗ trợ tốt cho việc trị viêm xoang. Tuy nhiên, nếu rửa quá nhiều và quá mạnh sẽ dễ làm tổn thương niêm mạc mũi, khiến tình trạng bệnh trầm trọng hơn.

Ngoài ra, khi mũi bị viêm, ngạt mà bơm nước muối sinh lý vào một bên thì nước sẽ không chảy ra bên kia mà có thể chảy ra hai bên tai, dễ gây viêm tai.

Dùng thuốc xịt co mạch kéo dài

Một số loại thuốc xịt mũi có tác dụng gây co mạch tạm thời có thể giúp lỗ mũi khô hơn, đỡ chảy dịch khiến nhiều người nhầm tưởng là bệnh thuyên giảm. Cũng vì mong tìm cảm giác dễ chịu này, nhiều người sử dụng kéo dài mà không lường được các nguy cơ.

Theo các bác sĩ chuyên khoa Tai Mũi Họng, hậu quả đáng nói nhất là các loại thuốc co mạch có thể gây nghiện, làm người bệnh phải phụ thuộc vào thuốc nhiều hơn, gây tình trạng viêm teo mũi, thủng vách ngăn, phì đại cuốn mũi, hoặc làm các bệnh viêm xoang, viêm mũi càng nặng hơn.

2. Vậy phải trị viêm xoang sao cho đúng và hiệu quả?

Mục tiêu trị viêm xoang là phải làm sạch được các hốc xoang bằng cách đẩy hết dịch mủ ra ngoài, đồng thời tái tạo niêm mạc xoang đã bị tổn thương và hình thành niêm mạc mới. Vì thế, cách an toàn và hiệu quả là kiên trì dùng các sản phẩm thuốc thảo dược uy tín, đã được chứng minh có tác dụng “bài nùng sinh cơ”, khu phong tán hàn.

Với các thành phần bao gồm Tân Di, Bạch Chỉ, Cảo Bản, Phòng Phong… công thức của Thông Xoang Tán Nam Dược sử dụng 100% các thảo dược có công dụng tiêu viêm, đào thải dịch mủ ra bên ngoài sau đó tái tạo, phục hồi niêm mạc mũi xoang trong điều trị viêm xoang cấp – mạn tính.

Tính đến thời điểm này, Thông Xoang Tán Nam Dược là thuốc thảo dược duy nhất tại Việt Nam được nghiên cứu lâm sàng bài bản và cho kết quả tốt tại bệnh viện Y học Cổ truyền Trung Ương.

Xã hội - 5 sai lầm nhiều người mắc khi chữa viêm xoang mãi không khỏi (Hình 4).

Với những lợi ích tiềm năng làm sạch hốc xoang và “khôi phục, hình thành niêm mạc xoang mới, sản phẩm từ thảo dược có ý nghĩa khi trở thành “cứu cánh” tối ưu cho những người bị viêm xoang, nhất là viêm xoang mạn tính.

>>Thuốc thảo dược trị viêm xoangviêm mũi tìm hiểu thêm TẠI ĐÂY

>> Để tìm mua thuốc thảo dược trị viêm xoang, viêm mũi tại nhà thuốc gần nhà, tham khảo TẠI ĐÂY

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/5-sai-lam-nhieu-nguoi-mac-khi-chua-viem-xoang-mai-khong-khoi-a304340.html