Bác sĩ trực ở đâu khi cặp song sinh chết bất thường?


Thứ 6, 22/08/2014 | 00:16


(ĐSPL)- Năm ngày sau khi nhập viện, sản phụ hạ sinh hai bé trai kháu khỉnh. Nhưng thật bất ngờ, chỉ sau vài ngày chăm sóc tại bệnh viện, hai bé trai lần lượt tử vong khiến gia đình nạn nhân đau đớn tột cùng.

(ĐSPL)- Năm ngày sau khi nhập viện, sản phụ hạ sinh hai bé trai kháu khỉnh. Nhưng thật bất ngờ, chỉ sau vài ngày chăm sóc tại bệnh viện, hai bé trai lần lượt tử vong khiến gia đình nạn nhân đau đớn tột cùng.
Người nhà bé khẳng định rằng, cái chết tức tưởi của các bé là do sự tắc trách của các y, bác sỹ bệnh viện Sa Đéc.
Bác sỹ trực ở đâu?
Tại buổi làm việc với PV báo Đời sống và Pháp luật vào sáng 15/8, ông Nguyễn Văn Luận (SN 1960, ấp An Hòa, xã An Khánh, huyện Châu Thành, tỉnh Đồng Tháp), ông ngoại của cặp song sinh chết tại bệnh viện Đa khoa Sa Đéc (tỉnh Đồng Tháp) cho biết: "Ngày 2/8, con gái tôi là Trương Thị Trúc Linh (SN 1984) có dấu hiệu chuyển dạ nên gia đình đưa Linh đến bệnh viện huyện Châu Thành khám. Sau đó, khoảng 15h cùng ngày, con gái tôi được chuyển đến bệnh viện Đa khoa Sa Đéc. Trúc Linh nằm tại bệnh viện này được 5 ngày thì sinh thường được hai bé trai (mỗi bé nặng 2,1kg) trông rất kháu khỉnh. Tuy nhiên, chưa đầy tuần lễ thì một bé chết vào rạng sáng 12/8, bé còn lại cũng qua đời sau đó một ngày".
Gạt nước mắt, ông Luận đau đớn cho biết: "Nguyên nhân chính dẫn đến cái chết của hai cháu tôi là sự lơ là, thiếu trách nhiệm của các y, bác sỹ bệnh viện Đa khoa Sa Đéc. Cụ thể tại thời điểm cháu tôi có dấu hiệu bất thường, người thân nhanh chóng đi tìm bác sỹ trực để thông báo, nhưng không tìm được ai. Hơn 10 phút sau, một bác sỹ (không xác định rõ tên) có đến nhưng vị này lại không tiến hành khám kiểm tra sức khỏe cho cháu tôi mà còn tỏ ra khó chịu. Sự chậm trễ, thiếu đạo đức nghề nghiệp của bác sỹ này đã khiến một bé trai chết ngay sau đó".
"Tuy đau đớn đến tột cùng, nhưng gia đình cũng cố nén nỗi đau và bức xúc. Khi nhận thấy tình hình sức khỏe của bé trai còn lại cũng đang nguy hiểm, tôi yêu cầu chuyển viện thì họ mới đồng ý chuyển cháu tôi đến bệnh viện Nhi Đồng 1 (TP.HCM) cấp cứu, vào lúc 18h ngày 12/8. Tuy nhiên, cháu thứ hai cũng không qua khỏi, chết vào lúc 11h5'ngày 13/8. Điều quan trọng là, các bác sỹ tại bệnh viện TP.HCM khẳng định với gia đình chúng tôi "nếu cả hai bé trai được chuyển đến đây cấp cứu kịp thời thì chắc chắn sẽ cứu được", ông Luận cho biết thêm.
 
Cái chết bất thường của cặp song sinh tại bệnh viện Đa khoa SaĐéc
Bé trai vắn số chuẩn bị được đưa về quê chôn cất.
Cần làm rõ những uẩn khúc
Trao đổi với PV, anh Trương Văn Long (SN 1984, ngụ 168 Lê Đình Cẩn, phường Tân Tạo A, quận Bình Tân, TP.HCM), cha của hai cháu bé phẫn nộ nói: "Mặc dù các bác sỹ đã tắc trách dẫn đến cái chết của hai đứa con sơ sinh của tôi nhưng phía bệnh viện vẫn vô tâm, vô cảm. Cho đến nay, gia đình vẫn chưa nhận được một lời xin lỗi nào. Khi gia đình tôi yêu cầu họ thì họ hẹn 14h30' ngày 14/8 đến làm việc. Tại buổi làm việc này, phía lãnh đạo bệnh viện Đa khoa Sa Đéc chỉ trả lời lấp lửng, nói chung chung "sẽ, đang kiểm tra...". Kết thúc buổi làm việc, phía bệnh viện vẫn không giải thích rõ nguyên nhân khiến các con tôi chết", anh Long khẳng định.
Anh Long bức xúc cho biết thêm: "Gia đình tôi tha thiết yêu cầu các cơ quan chức năng vào cuộc điều tra, khám nghiệm tử thi nhằm làm rõ nguyên nhân dẫn đến cái chết của các con tôi, đồng thời xử lý nghiêm những người khoác áo "từ mẫu" nhưng lại quá vô cảm".
Phía bệnh viện nói gì?
Trao đổi với PV báo Đời sống và Pháp luật, ông Phạm Công Bằng, Phó Giám đốc bệnh viện Đa khoa Sa Đéc cho biết: "Chúng tôi đã nghe thông tin về hai bé trai song sinh chết, tuy nhiên do chưa xác định được nguyên nhân nên chưa thể trả lời báo chí được. Được biết hai trẻ sơ sinh sinh non tháng, chỉ 34 tuần tuổi và nằm điều trị tại bệnh viện chúng tôi được 6 ngày".
Khi PV nêu phía gia đình nạn nhân phản ánh rằng các y bác sỹ của bệnh viện đã tắc trách dẫn đến cái chết của hai cháu sơ sinh thì ông Bằng trả lời: "Vấn đề này sẽ có bộ phận chuyên môn, bàn bạc trao đổi với gia đình nạn nhân. Nếu có thiếu sót thì chúng tôi sẽ nhận, vấn đề nào tốt thì chúng tôi sẽ tích cực phát huy, từ đó sẽ có cơ sở trả lời báo".
Được biết, gia đình ông Luận là gia đình có truyền thống cách mạng, cha ông là liệt sỹ, mẹ ông được phong danh hiệu Mẹ Việt Nam Anh hùng. Bản thân ông Luận cũng đã từng tham gia chiến đấu trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước.                                       
Đã tiếp nhận đơn yêu cầu

Theo nguồn tin riêng mà PV nhận được, chiều 15/8, Công an TP. Sa Đéc (tỉnh Đồng Tháp) đã tiếp nhận đơn yêu cầu điều tra của ông Nguyễn Văn Luận, là ông ngoại của hai bé trai song sinh chết tại bệnh viện Đa khoa Sa Đéc.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bac-si-truc-o-dau-khi-cap-song-sinh-chet-bat-thuong-a47189.html