Bạn có biết 4 cách phòng chống dịch bệnh corona hiệu quả


Thứ 7, 22/02/2020 | 03:56


(ĐS&PL) Bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (Covid-19) gây ra đã được kiểm soát tốt tại Việt Nam. Tuy nhiên, số ca nhiễm bệnh vẫn có khả năng

(ĐS&PL) Bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (Covid-19) gây ra đã được kiểm soát tốt tại Việt Nam. Tuy nhiên, số ca nhiễm bệnh vẫn có khả năng gia tăng nếu không có biện pháp phòng tránh kịp thời. Cùng Melloris VietNam tìm hiểu các cách phòng chống dịch corona hiệu quả cả nhà nhé!

Tìm hiểu về virus corona

Virus corona là một loại virus đường hô hấp mới gây bệnh viêm đường hô hấp cấp ở người. Theo nghiên cứu, chủng virus này xuất hiện ở nguồn động vật. Tuy nhiên, chúng có khả năng lây lan rất nhanh từ người qua người thông qua tiếp xúc dịch cơ thể của người bệnh.

Cụ thể, virus có thể lây lan thông qua những con đường như:

- Tiếp xúc trực tiếp: từ nước bọt khi người bệnh ho, hắt hơi, bắt tay. Nói chuyện hoặc từng chăm sóc bệnh nhân bị phơi nhiễm corona.

- Tiếp xúc gián tiếp: chạm vào vật thể mà người bệnh đã tiếp xúc, sau đó đưa tay lên mũi, miệng.

Những triệu chứng điển hình nhất của người bị nhiễm virus corona bao gồm sốt, ho và khó thở. Thời gian để những triệu chứng này biểu hiện rõ rệt là 14 ngày sau khi tiếp xúc nguồn bệnh.

Mức độ lan truyền của dịch bệnh corona đang ở mức báo động trên toàn thế giới. Tổ chức Y tế thế giới WHO đã chính thức tuyên bố dịch virus corona là tình trạng y tế khẩn cấp toàn cầu. Bùng nổ từ tỉnh Hồ Bắc, Vũ Hán, Trung Quốc, đến nay, thế giới đã ghi nhận 76,735 ca nhiễm virus corona, với số lượng người tử vong lên tới 2,247 người.

Tại Việt Nam ghi nhận 16 trường hợp nhiễm bệnh. Tuy nhiên, gần đây nhất, vào ngày 20/02, Bộ Y tế đã thông báo điều trị thành công cho 15 ca (cho kết quả âm tính). Mặc dù dịch bệnh dần được kiểm soát tốt nhưng các cơ quan chức năng vẫn khuyến nghị người dân nên có biện pháp phòng tránh.

4 cách phòng trách dịch bệnh corona hiệu quả

Luôn đeo khẩu trang khi tới nơi đông người

Đeo khẩu trang giúp bạn phòng tránh khả năng lây nhiễm virus, dịch bệnh thông qua đường hô hấp. Đặc biệt là ở những nơi đông người, virus có cơ hội lây lan cao từ giọt bắn khi người khác ho, hắt hơi hoặc khạc nhổ. Có rất nhiều loại khẩu trang trên thị trường hiện nay bạn có thể lựa chọn. Điển hình như khẩu trang y tế dùng 1 lần, khẩu trang vải, khẩu trang than hoạt tính,…

Xã hội - Bạn có biết 4 cách phòng chống dịch bệnh corona hiệu quả

Theo khuyến cáo của Bộ Y Tế, khẩu trang vải vẫn có tác dụng phòng tránh đối với nCoV

Áp dụng chế độ dinh dưỡng phù hợp

Trong mùa dịch, bạn nên lưu ý áp dụng chế độ ăn uống khoa học. Ăn chín, uống sôi, bổ sung nhiều nước cho cơ thể. Tăng cường sức đề kháng bằng những loại thực phẩm có chứa vitamin và khoáng chất quan trọng như vitamin A,C,D,E, sắt, kẽm và selen. Đặc biệt, chú ý đeo găng tay khi chế biến hoặc sàng lọc động vật sống và gia cầm.

Xã hội - Bạn có biết 4 cách phòng chống dịch bệnh corona hiệu quả (Hình 2).

Bổ sung những thực phẩm nhiều vitamin, tăng sức đề kháng trong mùa dịch

Hạn chế đi lại, du lịch

Bộ Y tế khuyến cáo người dân không nên du lịch, đi tới những khu vực đông người trong tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp. Nếu có dấu hiệu sốt, ho, khó thở, cần đeo khẩu trang và thông báo tới ngay các cơ sở y tế gần nhất để được thăm khám và điều trị kịp thời.

Thường xuyên rửa tay sạch sẽ với xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn

Theo Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), rửa tay giúp:

- Giảm 23 - 40 % số người mắc bệnh tiêu chảy.

- Giảm 58% bệnh tiêu chảy ở những người có hệ miễn dịch yếu.

- Giảm 16 -21% các bệnh về đường hô hấp, như cảm lạnh, trong dân số nói chung.

- Giảm 29 - 57% tỷ lệ trẻ em phải nghỉ học do các bệnh về đường tiêu hóa.

Ngoài ra, việc rửa tay còn làm giảm nguy cơ mắc bệnh và lan truyền dịch bệnh cũng như giảm tỷ lệ kháng kháng sinh. Tuy nhiên, không phải ai cũng thường xuyên thực hiện động tác này. Bạn nên rửa tay sạch với xà phòng và nước, sau đó lau khô. Trong trường hợp không có xà phòng có thể sử dụng các loại gel và dung dịch rửa tay sát khuẩn.

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại dung dịch rửa tay sát khuẩn của các hãng. Trong số đó, không ít là hàng nhập lậu, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ. Các bạn nên lưu ý khi lựa chọn mua dung dịch rửa tay sát khuẩn. Chỉ sử dụng của những hãng uy tín, có giấy tờ đầy đủ. Tiêu biểu như Dung dịch rửa tay khô Melloris Hand Sanitizer.

Xã hội - Bạn có biết 4 cách phòng chống dịch bệnh corona hiệu quả (Hình 3).

Dung dịch rửa tay khô Melloris Hand Sanitizer giúp diệt 99,99% vi khuẩn, bao gồm cả virus corona. Chai nhỏ chỉ 100ml, dung dịch khô không cần rửa lại bằng nước nên tiện dụng mang theo bên mình và dùng mọi lúc mọi nơi.

Tham khảo thêm về sản phẩm, xem tại đây:

Website: http://melloris.vn/

Hotline: 096 519 5151           

Fanpage: https://www.facebook.com/melloris.vn/

T. Tâm

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ban-co-biet-4-cach-phong-chong-dich-benh-corona-hieu-qua-a312626.html