Bán đấu giá tài sản 44 Liễu Giai: 'Đánh đố' nhà đầu tư?


Thứ 5, 07/05/2020 | 14:36


(ĐS&PL) Không chỉ gây khó khăn trong việc bán hồ sơ đấu giá tài sản 44 Liễu Giai, Cty Đấu giá hợp danh Trường Sơn còn không gửi thông báo tạm dừng phiên đấu giá

(ĐS&PL) Không chỉ gây khó khăn trong việc bán hồ sơ đấu giá tài sản 44 Liễu Giai, Cty Đấu giá hợp danh Trường Sơn còn không gửi thông báo tạm dừng phiên đấu giá, thậm chí còn “om” gần 18,5 tỷ đồng của nhà đầu tư.

“Bí ẩn” địa điểm bán hồ sơ

Trong khi cả nước đang tích cực phòng chống đại dịch Covid-19, cách ly toàn xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng thì ngày 6-4, ông Trần Văn Long, Giám đốc Cty Đấu giá hợp danh Trường Sơn (Cty Trường Sơn) ký văn bản số 07/TBĐG-TS/HN thông báo đấu giá tài sản là quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất tại số 44 Liễu Giai, quận Ba Đình, Hà Nội với giá khởi điểm là 92,317 tỷ đồng.

Xã hội - Bán đấu giá tài sản 44 Liễu Giai: 'Đánh đố' nhà đầu tư?

Tài sản 44 Liễu Giai được nhiều nhà đầu tư quan tâm vì sự chênh lệch giữa giá khởi điểm và giá thị trường lên tới hàng chục tỷ đồng

Theo đó, thời gian bán hồ sơ trong giờ hành chính, từ ngày niêm yết đến ngày 24-4 và thời gian dự kiến tổ chức bán đấu giá vào 8g ngày 27-4, tại trụ sở của Cty Trường Sơn, tầng 3 B2, lô số 1, Khu đô thị Cienco 5, xã Tân Lập, huyện Đan Phượng, Hà Nội. Trước đó, ngày 18-2, Cty Trường Sơn đã thông báo về việc bán đấu giá tài sản trên, dự kiến được tổ chức vào ngày 9-3. Thời điểm này, Cty Trường Sơn bán hồ sơ và dự kiến tổ chức đấu giá tại trụ sở Cty.

Xã hội - Bán đấu giá tài sản 44 Liễu Giai: 'Đánh đố' nhà đầu tư? (Hình 2).

Cty Đấu giá hợp danh Trường Sơn thông báo bán hồ sơ đấu giá vào đúng thời điểm cách ly toàn xã hội để phòng chống đại dịch Covid-19

Thời điểm này, một số nhà đầu tư “may mắn” mua được hồ sơ và thực hiện các thủ tục cần thiết để tham gia đấu giá. Song thật chẳng may, khi ngày tổ chức bán đấu giá tài sản đã cận kề thì ngày 6-3, ông Phan Việt Bình, Chấp hành viên Cục THADS TP Hà Nội yêu cầu dừng bán đấu giá đối với tài sản 44 Liễu Giai khiến nhà đầu tư ngậm ngùi.

Sau khi thẩm định lại, giá khởi điểm của tài sản 44 Liễu Giai tăng từ gần 90,162 tỷ đồng lên 92,317 tỷ đồng và Cty Trường Sơn tiếp tục được lựa chọn là đơn vị tổ chức bán đấu giá. Tuy nhiên lần này, Cty Trường Sơn có dấu hiệu “đánh đố” khách hàng khi chuyển địa điểm bán hồ sơ về khu Đồng Bãi, thôn Cao Xá, xã Đức Thượng, huyện Hoài Đức, Hà Nội. Nhiều nhà đầu tư không thể tìm được địa điểm bán hồ sơ của Cty Trường Sơn.

Xã hội - Bán đấu giá tài sản 44 Liễu Giai: 'Đánh đố' nhà đầu tư? (Hình 3).

Địa điểm bán hồ sơ là một ngôi nhà của người dân, nằm sâu trong một con ngõ nhỏ ở khu Đồng Bãi khiến nhiều nhà đầu tư không thể tìm được

Sau đó, một số khách hàng đã đến trụ sở Cty Đấu giá hợp danh Trường Sơn hoặc gọi điện thoại vào số 0369.171.026 đăng trên thông báo để được hướng dẫn thì không nhận được sự hợp tác mà chỉ nhận được câu trả lời… cứ đến địa chỉ đăng trên thông báo mà tìm. Sáng 17-4, khi PV gọi đến số điện thoại trên thì được một người đàn ông cho hay, do trụ sở Cty đang sửa chữa nên phải chuyển địa điểm bán hồ sơ. PV đề nghị được hướng dẫn để có thể tìm được địa điểm bán hồ sơ “bí ẩn” kia nhưng cũng không nhận được sự hợp tác.

Bức xúc trước việc Cty Trường Sơn bán hồ sơ tại địa điểm không rõ ràng, gây khó khăn, có dấu hiệu vi phạm Luật Đấu giá tài sản, sáng 20-4, một số nhà đầu tư đã đến trụ sở Cục THADS TP Hà Nội. Phản ánh của nhà đầu tư đã được Chấp hành viên Nguyễn Văn Vạn ghi nhận bằng văn bản. Sau đó, khi hạn bán hồ sơ sắp hết, ngày 22-4, Cty Trường Sơn mới gọi điện hướng dẫn cho nhà đầu tư đến địa điểm “bí ẩn” để mua hồ sơ.

Tạm dừng phiên đấu giá “vô thời hạn”?

Sau khi mua được hồ sơ, một số nhà đầu tư đã đặt cọc gần 18,5 tỷ đồng và đủ điều kiện tham gia phiên đấu giá dự kiến được tổ chức vào 8g ngày 27-4. Thế nhưng, phiên đấu giá không được diễn ra như dự kiến, bị tạm dừng “vô thời hạn”, còn số tiền gần 18,5 tỷ đồng của nhà đầu tư cũng bị Cty Trường Sơn “om” đến nay chưa trả.

Xã hội - Bán đấu giá tài sản 44 Liễu Giai: 'Đánh đố' nhà đầu tư? (Hình 4).

Văn phòng của Cty Trường Sơn nằm trên tầng 3 của ngôi biệt thự, dưới tầng 1 là quán cafe

Trao đổi với PV báo PL&XH, ông Nguyễn Hà Th., trú tại tỉnh Bắc Giang cho hay, chiều 24-4, ông Th. nộp gần 18,5 tỷ vào tài khoản của Cty Trường Sơn. Khoảng 7g30 ngày 27-4, ông Th. đến trụ sở Cty này để tham gia đấu giá. Đến khoảng 8g, khi quán cafe phía dưới văn phòng của Cty Trường Sơn mở cửa thì ông Th. mới thấy thông báo tạm dừng phiên đấu giá dán ở bên trong khiến nhà đầu tư này bức xúc và thất vọng.

Theo ghi nhận của PV, trụ sở của Cty Trường Sơn nằm trên tầng 3 của một biệt thự trong Khu đô thị Cienco 5, biển hiệu và bảng thông báo của Cty này được để tạm bợ trên một chiếc ghế. Khách muốn lên làm việc với Cty này thì phải đi qua quán cafe ở tầng 1. Từ 7g30 đến 8g30 ngày 27-4, cũng chính là ngày dự kiến tổ chức phiên đấu giá, người tham gia đấu giá đứng phía dưới chờ đợi, còn văn phòng Cty Trường Sơn vẫn khoá cửa, không có người trực.

Xã hội - Bán đấu giá tài sản 44 Liễu Giai: 'Đánh đố' nhà đầu tư? (Hình 5).

Biển hiệu và bảng thông báo để tạm bợ trên ghế, khoá cửa và không có người trực vào buổi sáng ngày 27-4

“Tôi không hề nhận được bất kỳ thông báo gì từ phía Cty Trường Sơn về việc tạm dừng phiên đấu giá nên đã phải dậy từ sớm, đi gần 100km để đến trước thời gian phiên đấu giá diễn ra. Đến nơi tôi mới biết họ đã tạm dừng phiên đấu giá vô thời hạn vì Cục THADS TP Hà Nội và Cty Trường Sơn làm sai quy trình. Đây là tài sản lớn, tôi đã phải bỏ ra một số lượng tiền rất lớn để tham gia nhưng họ làm việc kiểu “trẻ con” khiến tôi rất thất vọng”, nhà đầu tư này bức xúc.

Ông Nguyễn Hà Th. còn cho hay, vượt qua nhiều khó khăn, cản trở, đây là lần thứ tư ông mua được hồ sơ đấu giá tài sản 44 Liễu Giai. Hai lần trước ông đã mang tiền đến ngân hàng để nộp thì nhận được thông báo hoãn phiên đấu giá vào “phút trót”. Những tưởng lần này ông Th. được tham dự phiên đấu giá với hy vọng có thể mua được tài sản trên để phục vụ nhu cầu phát triển kinh doanh. 

Xã hội - Bán đấu giá tài sản 44 Liễu Giai: 'Đánh đố' nhà đầu tư? (Hình 6).

Thông báo tạm dừng phiên đấu giá "vô thời hạn" của Cty Trường Sơn được nhà đầu tư tìm thấy khi quán cafe mở cửa

“Đến thời điểm hiện tại, Cục THADS TP Hà Nội và Cty Trường Sơn không thông tin cho tôi biết sẽ tạm dừng phiên đấu giá đến bao giờ và gần 18,5 tỷ của tôi vẫn bị họ giữ lại. Từ việc nhiều lần bị gây khó khăn khi mua hồ sơ, đến việc nhiều lần hoãn phiên đấu giá với những lý do thiếu thuyết phục, tôi nghi ngờ những đơn vị liên quan, tổ chức bán đấu giá tài sản 44 Liễu Giai có dấu hiệu thiếu minh bạch, không trong sáng. Tôi đề nghị VKSND TP Hà Nội cần có sự giám sát chặt chẽ để đảm bảo minh bạch, trong sáng trong các phiên đấu giá tới”, lời ông Th.

Trước đó, báo PL&XH đã có loạt bài phản ánh những “lùm xùm” xung quanh việc bán đấu giá tài sản 44 Liễu Giai khiến nhiều khách hàng bức xúc và đặt ra nghi vấn về một số đơn vị đang cố tình “làm xiếc” trong thương vụ này(?). Sau đó, Cục THADS TP Hà Nội cũng đã nhiều lần phải tạm dừng các phiên đấu giá do Cty CP Đấu giá hợp danh Fansipan Việt Nam – Chi nhánh Hà Nội và Cty Đấu giá hợp danh Sài Gòn – Hà Nội tổ chức.

Những lý do Chấp hành viên Cục THADS TP Hà Nội đưa ra để dừng hoặc tạm hoãn các phiên đấu giá có hợp lý; Cty Trường Sơn gây khó khăn trong việc bán hồ sơ có vi phạm các quy định của pháp luật (?!), chúng tôi sẽ phân tích trong bài sau.

Theo phapluatxahoi.vn

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ban-dau-gia-tai-san-44-lieu-giai-danh-do-nha-dau-tu-a322471.html