Bé trai 2 tuổi chết tại bệnh viện sau khi tiêm


Thứ 4, 20/08/2014 | 23:23


Chị Diễm đưa con trai 2 tuổi vào bệnh viện để thăm khám được bác sĩ chẩn đoán ban đầu bị viêm họng. Sau khi được tiêm thuốc, bé trai có biểu hiện tím toàn thân, co giật..

Chị Diễm đưa con trai 2 tuổi vào bệnh viện để thăm khám được bác sĩ chẩn đoán ban đầu bị viêm họng. Sau khi được tiêm thuốc, bé trai có biểu hiện tím toàn thân, co giật rồi tử vong.

Chị Lê Thị Diễm (SN 1986, trú tại thôn Mỹ Liên, xã Kỳ Văn, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh) cho biết, ngày 15/8, gia đình phát hiện cháu Nguyễn Minh Vương (SN 2012) có biểu hiện sốt nhẹ, chán ăn nên đưa vào khám tự nguyện tại Bệnh viện Đa khoa huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh và được bác sĩ cấp đơn thuốc. Tuy nhiên, sau khi cháu uống thuốc không có dấu hiệu giảm.

Khoảng 16h30, ngày 17/8, gia đình quyết định đưa cháu Vương nhập viện tại Bệnh viện Đa khoa huyện Kỳ Anh để điều trị với mong muốn cháu sẽ nhanh chóng hết sốt.

Tin tức - Bé trai 2 tuổi chết tại bệnh viện sau khi tiêm
 Bệnh viện Đa khoa huyện Kỳ Anh.

“Bước đầu thăm khám tại khoa khám bệnh tự nguyện của bệnh viện, bác sĩ chẩn đoán cháu bị viêm họng, nhiệt kế cho thấy cháu sốt hơn 38 độ. Sau đó, bác sĩ làm thủ tục cho cháu lên khoa tai - mũi - họng. Chuyển lên khoa, bác sĩ Linh yêu cầu đưa cháu đi làm thủ tục như chụp phim, siêu âm, xét nghiệm máu”, chị Diễm nhớ lại.

Lau vội giọt nước mắt, chị Diễm tiếp lời, sau khi hoàn tất các thủ tục trên với kết quả bình thường, cháu Vương được y tá tiến hành truyền. Cắm truyền xong, y tá tiếp tục test thuốc ở cánh tay của bé Vương để chuẩn bị cho cháu tiêm thuốc. Khi thử thuốc được khoảng 3 phút, y tá liền rút kim truyền và tiến hành tiêm thuốc. Khi cho kim tiêm vào, y tá cố đẩy thuốc vào nhưng không được. Sau đó tiếp tục lấy ven ở tay khác để tiêm những kết quả vẫn vậy, cuối cùng y tá phải lấy ven ở trên trán để tiêm cho hết thuốc.

“Tôi không hiểu, tại sao y tá test thử thuốc trên tay cháu mới được mấy phút đã vội tiêm mà không chờ xem có phản ứng gì hay không? Trong khi đó, mới tiêm được khoảng 2 phút, y tá lại vội về phòng”, chị Diễm nói.

Tin tức - Bé trai 2 tuổi chết tại bệnh viện sau khi tiêm (Hình 2).
Chị Lê Thị Diễm với nỗi đau mất con trai.

Sau khi tiêm, cháu Vương có biểu hiện tím tái rồi mắt trợn trắng, thở ngược dồn dập. Chị Diễm hoảng sợ cầu cứu bác sĩ và được đưa cháu lên phòng cấp cứu khoa Nhi. Bác sĩ trực tại đây cho biết, cháu bị phản ứng thuốc nên tiêm 3 mũi để cấp cứu, tuy nhiên cháu vẫn không có tiến triển.

Lúc này bác sĩ Tuấn Trưởng khoa Nhi đến chỉ đạo khẩn trương đi mượn máy Nitơ để tập trung cấp cứu. Chờ hơn 30 phút, y tá đưa máy về, lúc này cháu Vương đã mềm nhũn, mắt nhắm hờ. Khoảng 21 giờ cùng ngày, bác sĩ ngừng cấp cứu và thông báo cho gia đình cháu đã tử vong.

“Trước lúc đi viện, cháu tôi vẫn đang chơi vui vẻ, lên xe cháu vẫn vẫy tay tạm biệt ông bà ngoại, vậy mà chỉ mấy tiếng sau chúng tôi không còn nghe thấy tiếng cháu. Chúng tôi quá đau lòng, không hiểu chuyện gì đang xảy ra", mẹ chị Diễm nấc nghẹn.

Ngày 20/8, bà Phạm Thị Xuân Liễu, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Kỳ Anh cho biết, khoảng 16h30 bệnh viện tiếp nhận bệnh nhân Nguyễn Minh Vương. Sau khi thăm khám, bác sĩ chẩn đoán viêm họng cấp nên đã cho lên khoa tai - mũi - họng. Trực tại khoa này, có bác sĩ Nguyễn Thị Linh và y tá Nguyễn Thị Liên. Sau khi yêu cầu làm các xét nghiệm, siêu âm, chụp X-quang, bác sĩ Linh cho truyền dung dịch Natri Clorid sau đó cho tiêm Taxibiotic. .

Tin tức - Bé trai 2 tuổi chết tại bệnh viện sau khi tiêm (Hình 3).
Bà Phạm Thị Xuân Liễu, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Kỳ Anh trao đổi với phóng viên.

Theo bà Liễu, sau khi tiêm y tá có đứng theo dõi, thấy bệnh nhân không có vấn đề gì nên y tá đã về phòng. Một lúc sau, bệnh nhân tím tái, nghi ngờ sốc phản vệ nên bác sĩ cùng người nhà đưa bệnh nhân lên phòng cấp cứu Nhi.

Tham gia cấp cứu có bác sĩ Nguyễn Hoài Nam trực khối nội chuyên khoa 1, bác sĩ Nguyễn Quốc Tuấn, Trưởng khoa Nhi cùng cấp cứu theo phác đồ sốc phản vệ. Tuy nhiên, bệnh nhân sốc quá nặng nên đã tử vong.

Sau khi bệnh nhân tử vong, bệnh viện có mời cơ quan Công an huyện cùng gia đình phối hợp làm việc. “Bên phía gia đình yêu cầu chúng tôi làm rõ nguyên nhân cái chết của cháu Vương. Để làm rõ bắt buộc phải khám nghiệm tử thi nên gia đình không đồng ý khám nghiệm mà chỉ yêu cầu bệnh viện hỗ trợ kinh phí mai táng. Chúng tôi đã hỗ trợ các chi phí khâm liệm, mai táng với chi phí khoảng 20 triệu đồng”, bà Liễu nói.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/be-trai-2-tuoi-chet-tai-benh-vien-sau-khi-tiem-a47262.html