Bé trai nguy kịch vì bị tường chung cư Goldsilk Complex đổ: Trách nhiệm thuộc về ai?


Thứ 3, 21/05/2019 | 12:51


(ĐS&PL) Trong cơn mưa giông dữ dội ngày 29/4/2019, bức tường vây quanh chung cư Goldsilk Complex, địa chỉ 23 Vạn Phúc, Hà Đông đã đổ đè lên một bé trai đang trú mưa cạnh

(ĐS&PL) Trong cơn mưa giông dữ dội ngày 29/4/2019, bức tường vây quanh chung cư Goldsilk Complex, địa chỉ 23 Vạn Phúc, Hà Đông đã đổ đè lên một bé trai đang trú mưa cạnh đó. Điều đáng nói, các bên liên quan đều có dấu hiệu né tránh trách nhiệm của mình.

Xã hội - Bé trai nguy kịch vì bị tường chung cư Goldsilk Complex đổ: Trách nhiệm thuộc về ai?

Hiện trường xảy ra vụ việc, cháu bé bị đè dưới bức tường đổ

Tai nạn thương tâm trong đêm mưa 

Báo cáo nhanh của Công an phường Vạn Phúc sáng 30/4/2019 đã ghi rõ: khoảng 22:20’ ngày 29/4/2019, chị Trần Thu H. hộ khẩu Hà Đông điều khiển xe Spacy đi cùng con là cháu Vũ Thế C. (sn 2007) đi trên đường Vạn Phúc (hướng về Bưu điện Hà Đông) thì gặp mưa lớn. Chị H. cùng con trai trú mưa để mặc áo mưa tại ngõ 23 Khu tập thể lương thực – Tổ dân phố 7 Vạn Phúc  Hà Đông – Hà Nội (sát siêu thị Goldsilk Vạn Phúc) thì bị tường ngõ đổ vào người khiến chị và cháu bé bị thương phải vào Bệnh viện 103 cấp cứu. Chị H. bị xây xát ở vai và chân, còn cháu C. do bị tường đổ trực tiếp vào người nên bị thương nặng, cụ thể: Vỡ bàng quang, vỡ xương chậu, dập hậu môn, gãy xương đùi và tổn thương toàn bộ từ bụng tới chân. 

Xã hội - Bé trai nguy kịch vì bị tường chung cư Goldsilk Complex đổ: Trách nhiệm thuộc về ai? (Hình 2).

 

Xã hội - Bé trai nguy kịch vì bị tường chung cư Goldsilk Complex đổ: Trách nhiệm thuộc về ai? (Hình 3).

Bức tường vây quanh chung cư Goldsilk Complex, địa chỉ 23 Vạn Phúc, Hà Đông đã đổ đè lên một bé trai đang trú mưa cạnh đó

Cháu C. đã được bác sĩ Viện 103 sơ cứu, phẫu thuật và xác định chỉ còn khoảng 5% sự sống. Sau nhiều ngày điều trị, cháu phục hồi rất chậm và không thể tiếp tục các ca phẫu thuật do sức khoẻ suy giảm nên gia đình đã phải chuyển cháu về Bệnh viện quân y 108 để có điều kiện chăm sóc tốt hơn. Theo thông tin chúng tôi nhận được từ chị H. thì đến nay cháu đã có thể dùng trực tiếp được cháo loãng và sữa, được bác sĩ xác nhận vượt qua nguy hiểm về tính mạng. Tuy nhiên, theo chị H. đến thời điểm hiện nay, cháu chưa thể tiếp tục phẫu thuật do chưa đảm bảo sức khoẻ. 

Trao đổi cùng phóng viên, chị H. cho biết lúc nào cũng bị ám ảnh bởi tai nạn kinh hoàng đến với chị cùng cháu vào đêm 29/4/2019. “Đến tận bây giờ tôi không dám đi qua ngõ 23 nữa,  mỗi lần đi qua, tôi lại trải qua cảm giác sợ hãi, chân tay bủn rủn …”. Cũng theo chị H. bác sĩ cho rằng việc điều trị cháu sẽ phải trải qua một thời gian rất dài với các di chứng chưa thể tiên liệu do cháu bị thương quá nặng. “Tôi không biết, cũng không dám nghĩ nữa … bây giờ gia đình chỉ tập trung cứu chữa cho cháu” chị H. khóc khi tôi hỏi về tiên lượng sức khoẻ sau này của cháu.  

Trách nhiệm thuộc về ai?

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Chính Hữu, Phó Chủ tịch UBND phường Vạn Phúc cho biết thông tin về vụ việc đã được Công an phường Vạn Phúc báo cáo đúng sự thật. Theo ông Hữu, Dự án Goldsilk Complex bắt đầu tiến hành vào năm 2014, trong quá trình thi công cũng ảnh hưởng tới dân sinh khiến mối quan hệ giữa CĐT và cư dân căng thẳng. Khi các mâu thuẫn chưa triệt để giải quyết thì từ tháng 4/2016, Công ty Cổ phần Bất động sản Hanovid đã cho xây dựng trạm biến áp nằm gần kề với nhà của các hộ dân 23 Vạn Phúc. Các hộ dân cho rằng việc xây dựng trạm biến áp quá gần sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và an toàn tính mạng nên gửi đơn đề nghị Công ty Hanovid di chuyển trạm biến áp sang một vị trí khác. Khi đơn thư vượt cấp của cư dân chưa được xem xét thì đến tháng 5/2017, Công ty lại tiếp tục cho lắp đặt thêm 2 máy phát điện cỡ lớn và xây dựng 1 bể chứa dầu có dung tích 3.000 lít với vị trí sát nhà dân. Đo thực địa, vị trí tiếp xúc gần nhất cách nhà dân chỉ 1,5m. 

Ngày 29/8/2017, Sở Công thương thành phố Hà Nội đã có công văn số 4311/SCT-TTr trả lời đơn của cư dân ngõ 23 Vạn Phúc. Công văn xác nhận Chủ đầu tư, Công ty Hano-vid đã vi phạm về quy hoạch phát triển điện lực, đưa vào vận hành tuyến cáp ngầm 22 KV không đảm bảo khoảng cách an toàn về hành lang lưới điện, Sở Công thương cũng giao Thanh tra lập Biên bản xử phạt hành chính theo thẩm quyền. Ngày 29/3/2019, Công an Thành phố Hà Nội cũng có công văn số 384/BC-CAHN-PC07 về việc giải quyết đơn thư khiếu nại của cư dân ngõ 23 Vạn Phúc. Công văn này xác nhận Chủ đầu tư Hanovid có nhiều vi phạm tại Trạm biến áp và bể dầu sát khu dân cư. Cụ thể, Trạm biến áp chưa trang bị hệ thống báo cháy tự động, bể dầu chưa trang bị hệ thống chữa cháy tự động. Còn về nội dung khoảng cách an toàn (cách nhà dân 1,5m) thì hiện nay các quy định về PCCC chưa quy định rõ nên đề nghị Cục Cảnh sát PCCC&CNCH có ý kiến trả lời.  

Xã hội - Bé trai nguy kịch vì bị tường chung cư Goldsilk Complex đổ: Trách nhiệm thuộc về ai? (Hình 4).

Chủ đầu tư Hanovid có nhiều vi phạm tại Trạm biến áp và bể dầu sát khu dân cư.

Theo ông Hữu, tai nạn này là thiên tai, ngoài ý muốn, rủi ro, trước mắt là thăm hỏi, động viên, UBND Phường đã báo cáo lên cấp trên, hồ sơ ban đầu, Hội chứ thập đỏ, Tổ dân phố đi thăm cháu bé, HCT Quận cũng đã đến thăm. Về phía đại diện của Công ty cổ phần đầu tư TNG Holding Việt Nam (Công ty sở hữu Chung cư Golden Complex) cũng xác nhận vụ việc xảy ra như trên, hiện nay Công ty cũng có sự thăm hỏi và cử Ban quản lý Chung cư Goldsilk Complex hỗ trợ tài chính (khoảng 30 triệu đồng) cho gia đình cháu bé. Với câu hỏi trách nhiệm vụ tai nạn thương tâm này thuộc về ai thì đại diện Công ty cho biết lãnh đạo đang đi vắng nên chưa thể phát ngôn về vụ việc. Sau gần 2 tuần chờ đợi chúng tôi vẫn chưa nhận được thêm bất cứ thêm phản hồi nào của Công ty này. 

Sự né tránh trách nhiệm của cả Chủ đầu tư và chính quyền địa phương đã thể hiện rõ nhưng vụ việc xảy ra là có thật, việc cháu bé 12 tuổi đang đối mặt với tử thần, gia đình cháu bé đang chi một khoản tiền khổng lồ chữa chạy cho cháu là có thật và rõ ràng, cần có người chịu trách nhiệm cho việc này. Câu hỏi trách nhiệm thuộc về ai cần một câu trả lời cuối cùng từ các cơ quan chức năng và từ chính lương tâm của những người trong cuộc.   

Điều 605 Bộ luật dân sự 2015 quy định về Bồi thường thiệt hại do nhà cửa, công trình xây dựng khác gây ra

Chủ sở hữu, người chiếm hữu, người được giao quản lý, sử dụng nhà cửa, công trình xây dựng khác phải bồi thường thiệt hại do nhà cửa, công trình xây dựng khác đó gây thiệt hại cho người khác.

Khi người thi công có lỗi trong việc để nhà cửa, công trình xây dựng khác gây thiệt hại thì phải liên đới bồi thường.

Theo kiemsat.vn 

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/be-trai-nguy-kich-vi-bi-tuong-chung-cu-goldsilk-complex-do-trach-nhiem-thuoc-ve-ai-a276421.html