Bệnh care ở chó - Câu chuyện hồi phục thần kỳ của cún con Alaska may mắn


Thứ 2, 26/08/2019 | 03:38


(ĐS&PL) Care hay còn được gọi là bệnh sài sốt ở chó là 1 loại bệnh truyền nhiễm cấp tính của loài ăn thịt. Là 1 trong những bệnh nguy hiểm rất thường gặp ở chó

(ĐS&PL) Care hay còn được gọi là bệnh sài sốt ở chó là 1 loại bệnh truyền nhiễm cấp tính của loài ăn thịt. Là 1 trong những bệnh nguy hiểm rất thường gặp ở chó. Bệnh được gây ra bởi 1 loài virus có tên khoa học là Canine distemper virus – CDV. Tuy được gọi là bệnh sài sốt ở chó, nhưng bệnh care có thể lây nhiễm trên các loài động vật như: chồn, rái cá, cáo, chó sói.

Nếu bạn đang nuôi 1 đàn chó thì hãy rất cảnh giác với bệnh này. Vì bệnh lây lan rất mạnh với các biểu hiện như: sốt, viêm cata niêm mạc, viêm phổi… Chỉ cần 1 chú chó trong đàn mắc bệnh mà không cách ly kịp thời thì khả năng cao là cả đàn sẽ bị lây nhiễm. Tỷ lệ tử vong của bệnh lại cực cao. Bởi vậy mới nói rằng căn bệnh này là nỗi ám ảnh với người nuôi chó.

Thế nhưng, câu chuyện chúng tôi chia sẻ sau đây về chú chó Alaska bị care được cứu chữa và hồi phục một cách thần kì tại Hà Nội. Chúng tôi đã liên hệ với bác sĩ Hoàng Văn Hà - Bác sĩ trưởng khoa bệnh viện Pet Health Mỹ Đình về trường hợp trên.

Xã hội - Bệnh care ở chó - Câu chuyện hồi phục thần kỳ của cún con Alaska may mắn

Xin chào bác sĩ! Bác sĩ có thể giới thiệu về mình được không?

Bác sĩ Hoàng Văn Hà: Chào bạn, mình là Hoàng Văn Hà sinh năm 1991 hiện là Bác sĩ công tác tại bệnh viện Pet Health Mỹ Đình.

Chúng tôi có nghe về trường hợp chú chó Alaska bị care đã hồi phục thần kỳ sau khi điều trị tại đây, bác sĩ có thể chia sẻ câu chuyện này cho chúng tôi được không?

Bs. Hoàng Văn Hà: Được chứ, trong sự nghiệp của mình thì ca bệnh đáng nhớ nhất là chú cún Alaska tên Tun. Mình vẫn nhớ như in đó là ngày 15/8/2017. Tun đến bệnh viện mình trong tình trạng bị Care khá nặng. Đi ngoài 4 ngày liên tục, cơ thể yếu phải truyền nước liên tục. Mình và các bác sĩ khác cố gắng làm mọi cách để cứu chữa cho em. Được thêm 3 ngày nữa thì bệnh tình của em có phần thuyên giảm nhưng lúc đó mọi người mới bàng hoàng nhận ra em đã bị liệt do biến chứng của Care. Em nằm 1 chỗ không cử động được 2 chân sau nhưng mỗi khi có người đến thăm em lại ngóc đầu dậy quẫy đuôi mừng, lúc đó cả phòng khám của mình ai cũng rưng rưng nước mắt.

Về sau làm sao chú cún ấy có thể trở lại bình thường khi bệnh có vẻ nặng như thế rồi?

Bs. Hoàng Văn Hà: 1 tuần sau thì em khỏi hẳn care nhưng di chứng thì vẫn còn. May mắn là người chủ của em cực kì thương em. Hằng ngày đều đặn đưa em đến phòng khám để tập vật lý trị liệu. Ròng rã 2 tháng trời, nhiều lúc tưởng chừng như vô vọng. Nhưng sự may mắn lại đến bất ngờ với Tun. Tuần đó, chủ của em đi công tác nên gửi em nằm nội trú tại phòng khám. Sáng hôm thứ 3, mình vẫn theo thường lệ lên cho các bé cún nội trú ăn. Mở cửa ra thì giật mình nhìn thấy Tun đã đứng được và đang quẫy đuôi mừng. Đó là điều kì diệu nhất từ lúc mình làm bác sỹ thú y đến bây giờ. Tun mừng, mình mừng, cả phòng khám ai cũng mừng cho Tun. Mất thêm 3 tuần nữa và Tun đã có thể đi lại bình thường. Đến bây giờ thi thoảng mình vẫn qua thăm Tun và em vẫn mừng rỡ mỗi khi thấy mình. 

Xã hội - Bệnh care ở chó - Câu chuyện hồi phục thần kỳ của cún con Alaska may mắn (Hình 2).

Thưa bác sĩ, như vậy là bệnh care ở chó là hoàn toàn có thể chữa khỏi đúng không ạ?

Mặc dù hiện nay, bệnh care vẫn chưa có thuốc điều trị đặc hiệu. Để điều trị bệnh care tại Pet Health cần kịp thời truyền nước và chất điện giải, tăng sức đề kháng cho chó và phòng nhiễm trùng kế phát. 

Khi phát hiện bất cứ triệu chứng nào của bệnh, bạn cần đưa chó đến các cơ sở thú y ngay. Nếu để lâu thì tỷ lệ chữa khỏi bệnh sẽ vô cùng thấp. Và tuyệt đối không tự ý điều trị cho chó tại nhà. Tuy vậy, bạn cần phải lựa chọn những cơ sở thú y uy tín và có kinh nghiệm trong việc điều trị bệnh thì việc bình phục cho chó sau khi bị bệnh care là hoàn toàn có thể.

Bác sĩ có lời khuyên nào cho các bạn nuôi thú cưng về việc phòng tránh bệnh care không?

Phòng bệnh vẫn luôn hơn chữa bệnh, đặc biệt là bệnh nguy hiểm như Care. Các bạn hãy tiêm vacxin cho thú cưng của mình. Vacxin không chỉ phòng riêng bệnh Care mà còn phòng được nhiều bệnh nguy hiểm khác như Parvo, Lepto… 

Ngoài ra bạn cần cho chó ăn đầy đủ chất dinh dưỡng, vệ sinh nơi ở của chó sạch sẽ. Khi bạn tiếp xúc với vật nuôi khác, trước khi ôm ấp chó cưng, cần phải vệ sinh sạch sẽ. Tránh mang theo mầm bệnh.

Nếu nuôi nhiều chó trong nhà, khi phát hiện 1 con bị bệnh, bạn cần phải cách ly ngay với đàn. Và vệ sinh chuồng, cũi bằng nước vôi hoặc thuốc sát trùng. Chó con khi mới bắt về nhà cần phải nhốt riêng và theo dõi 10 ngày. 

Cảm ơn bác sĩ đã dành thời gian chia sẻ câu truyện trên. Chúc bác sĩ một ngày làm việc hiệu quả và vui vẻ.

Bệnh Viện Thú Y PetHealth

Office: Số 240  Âu Cơ, Quảng An, Tây Hồ, Hà Nội

Hotline:024.2242.8882 - 090.842.8882

Email: cskh@pethealth.vn

Website:http://pethealth.vn/

L. Hương/ Sức Khỏe 365

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/benh-care-o-cho---cau-chuyen-hoi-phuc-than-ky-cua-cun-con-alaska-may-man-a290303.html