Bí ẩn "vùng tam giác vàng”: Ly kỳ chuyện hang đồ cổ


Thứ 4, 25/06/2014 | 13:58


Chưa từng có ai dám liều mình xuống đến tầng cuối cùng nhất của hang Thắm Luông bởi ở đó có vô số đầu sọ, xương người khiến ai vào gần đến đây cũng kinh hãi.

Chưa từng có ai dám liều mình xuống đến tầng cuối cùng nhất của hang Thắm Luông bởi ở đó có vô số đầu sọ, xương người khiến ai vào gần đến đây cũng kinh hãi. Nhiều lời đồn cho rằng, ở tầng đáy hang này vẫn còn vô số đồ cổ nhưng không một ai dám lấy.
Hang Thắm Luông sâu ngút thuộc bản Nà Tông, xã Khánh Thiện ( huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái) từ xa xưa vẫn được người dân lưu truyền là nơi đã chôn vùi hàng trăm người trong cuộc chiến. Những lời đồn thổi về báu vật dưới hang đá vẫn là một ẩn số. Do địa hình hiểm trở, quá trình khám phá đều dang dở, đứt đoạn đến nay vẫn còn rất nhiều điều bí ẩn cùng những câu chuyện ly kỳ huyễn hoặc chưa có lời giải đáp.
Chuyện lạ hang đồ cổ?
Theo một số già làng tại đây cho biết,  trước đây khu vực gần hang Thắm Luông vốn là một nơi hoang sơ không có một gia đình nào sinh sống. Trải qua thời gian hàng trăm năm, một bộ phận người Tày và Nùng đã đến đây sinh sống.
Người dân di cư tới đây đã vô tình phát hiện thấy bên trong Thắm Luông chứa đồ cổ, nhưng đặc biệt hơn bên cạnh đó là một núi đầu lâu, xương người. Kể từ đó, đã có nhiều người đặt chân đến đây khám phá nhưng chưa có ai đi đến tận cùng để tìm hiểu sự thật về hang kỳ bí này.
Hang Thắm Luông, theo ý của tiếng Tày nghĩa là hang sâu và rộng, từ trước đến nay được người dân truyền miệng cho rằng đã có hàng trăm người chết bên dưới hang, đem theo đồ cổ và vàng bạc cất giấu dưới đáy cùng của hang. Kể từ đó, đã có nhiều người quanh vùng  tìm đến đây để tìm kho báu, nhưng do địa hình hiểm trở nên mọi nỗ lực đều không kết quả.
Tin tức - Bí ẩn 'vùng tam giác vàng”: Ly kỳ chuyện hang đồ cổGià làng Lục Liên Thưởng (70 tuổi) cầm chiếc bát cổ đã bị vỡ trong hang cho chúng tôi xem.
Già làng Lục Liên Thưởng (70 tuổi) trước đây vốn là một thợ săn có tiếng vùng này cho biết, ngay từ nhỏ ông đã nghe các cụ kể câu chuyện huyền bí về hang Thắm Luông. Ông kể: "Hồi trai trẻ tôi đã từng rượt đuổi một con tê tê, nó chui tọt xuống hang. Khi bắc thang dây xuống đến tầng thứ nhất của hang đã thấy rất nhiều sọ người, nên sợ quá tôi phải quay lại".
Hang Thắm Luông đã thu hút khá nhiều tay chơi đồ cổ đến để tìm kiếm cổ vật. Ông Hoàng Văn Tổng (64 tuổi) kể lại: "Trước đây ông đã từng cùng một nhóm thợ săn xuống hang để kiếm đồ cổ. Nhưng càng đi xuống phía dưới càng lạnh. Đi đến tầng thứ hai của hang thì tìm được 2 chiếc lục bình và nhiều bát đĩa. Tranh sáng tranh tối tôi thấp thoáng nhìn thấy hài cốt người mọi người không dám đi tiếp nữa".
Ông Tổng cũng cho biết thêm, cách đây vài năm, người dân ở Nà Tông đến hang Thắm Luông để lấy đất về trồng cây. Người đầu tiên phát hiện ra thứ đất kỳ lạ này là ông Đặng Văn Chiêm.
"Sau khi nhặt được chiếc bát cổ trong hang Thắm Luông, ông Chiêm về rũ đất xuống vườn, nhưng chỉ vài hôm sau những cây rau ở chỗ đất ở chiếc bát đã mọc lên tươi tốt. Thấy vậy ông ấy liên tục đến hang để lấy đất để bón thử đất ruộng, nương ngô thì hiệu quả bất ngờ"- ông Tổng chia sẻ.
Những người dân ở đây cũng đã dần từ bỏ chuyện đổi đời bằng cách tìm kiếm đồ cổ bên dưới hang Thắm Luông,  nhưng vì lời đồn cho rằng hang đã bị yểm bùa. Nên mọi cuộc tìm kiếm  khám phá hang Thắm Luông kì bí đều bị gián đoạn.
Đi tìm sự thật về hang
Để tìm hiểu thực hư về hang  chứa đồ cổ và sọ người này, chúng tôi đã nhờ già làng Thưởng, dẫn chúng tôi vào hang. Đường lên đỉnh núi cao hơn 100m, dốc thoai thoải, mất khá nhiều thời gian chúng tôi mới đặt chân đến cửa hang.
Chỉ xuống miệng hang, già làng Thưởng bảo: "Đáy hang sâu ít nhất là 30m, chia làm 3 tầng, muốn xuống dưới phải bắc thang dây mới xuống được".
Sau khi buộc một đầu dây thừng phía trên với một cây to, chúng tôi lần lượt đi xuống phía dưới. Khoảng chừng 5-6m, từ ánh sáng yếu ớt của những chiếc đèn pin chúng tôi phát hiện thấy có những bát cổ đã vỡ, sứt mẻ.
Tin tức - Bí ẩn 'vùng tam giác vàng”: Ly kỳ chuyện hang đồ cổ (Hình 2).Miệng hang Thắm Luông
Nhìn xuống dưới, tối đen và sâu hun hút, ông Thưởng cảnh báo: "Nhìn thì không thể đoán được độ sâu của hang, nhưng áng chừng khoảng 30m, trượt chân xuống phía dưới thì khó lên nổi".
Xuống đến tầng thứ hai, chúng tôi thấy lạnh hơn, và những bộ hài cốt dần  hiện ra trước mắt. Mọi người trong đoàn đều quay lại và không có ý định tiến xa hơn.
Sau hành trình khám phá, câu chuyện hang đá và những cổ vật được ông Vi Văn Bách, Bí thư Đảng ủy xã Khánh Thiện khẳng định là có thật. "Hang Thắm Luông tồn tại đã nhiều năm nhưng chưa có ai xuống đến tận đáy để khám phá cả. Nên những đồ cổ trong hang cùng với những bộ hài cốt vẫn nguyên vẹn. Chưa có ai lý giải được vì sao dưới hang Thắm Luông lại chứa nhiều hài cốt đến như vậy".
Lời đồn về hang đồ cổ và sọ người ở “vùng tam giác vàng” đã khiến bao người nổi lòng tham cất công vào hang tìm kiếm mong gặp vận may nhưng đều không có kết. Sự huyền bí của  hang Thắm Luông và những lời đồn thổi bên trong hang đến nay vẫn là điều bí ẩn.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bi-an-vung-tam-giac-vang-ly-ky-chuyen-hang-do-co-a38265.html