Bí mật chưa từng công bố về thuyền trưởng tàu Việt Nam mất tích


Thứ 4, 08/10/2014 | 12:38


Ở nơi luật pháp không với tới, súng có thể chĩa vào bất cứ ai có ý định chống cự để bóp cò.

Ở nơi luật pháp không với tới, súng có thể chĩa vào bất cứ ai có ý định chống cự để bóp cò.

Tàu chở dầu Sunrise 689 mất tích bí ẩn trên đường từ Singapore về Việt Nam lúc 18 giờ 40 phút ngày 2/10/2014. Ít người biết thuyền trưởng Nguyễn Quyết Thắng sinh năm 1981 quê ở Hải Phòng đã thoát chết sau 240 ngày sống dưới họng súng bọn cướp biển Somalia hồi năm 2011.

Tin tức - Bí mật chưa từng công bố về thuyền trưởng tàu Việt Nam mất tích
Ảnh minh họa.

Hôm qua, 7/102014, Trung tâm thông tin cướp biển, Cục hàng hải quốc tế đã phát đi thông báo về việc tàu chở dầu Sunrise 689 của Việt Nam bị mất tích và yêu cầu các tàu khác tìm kiếm. Các chuyên gia lo ngại có thể tàu đã bị cướp.

Nếu điều các chuyên gia lo ngại xảy ra thì trong vòng 3 năm, thuyền trưởng Nguyễn Quyết Thắng đã 2 lần rơi vào tay bọn cướp biển.

Năm 2011, Nguyễn Quyết Thắng là thuyền phó tàu Hoàng Sơn Sun. Ngày 17/1/2011, tàu Hoàng Sơn Sun với sự có mặt thuyền phó Nguyễn Quyết Thắng và 23 thuyền viên khác chở hơn 21.000 tấn hàng trên lộ trình từ cảng BIK của Iran về cảng Xiamen của Trung Quốc đang băng qua vùng biển Saudi Arabia đã rơi vào tay bọn cưới biển Somalia.

Bọn cướp biển Somalia đã dung thuyền nhỏ áp mạn tàu và móc thang nhảy lên boong khống chế tàu Hoàng Sơn Sun. Đầu tiên, có 8 tên hùng hổ lao lên mạn tàu, tên nào cũng được trang bị vũ khí, như súng tiểu liên AK, B41...

Khoảng 20 tên cướp biển khác đi từ một tàu cá tiếp tục leo lên để hỗ trợ nhóm cướp canh giữ thủy thủ đoàn. Bọn cướp cướp biển yêu cầu tàu chuyển hướng chạy về phía bờ Somalia.

24 thủy thủ đoàn chen chúc nhau trong cabin rộng hơn 20m2, dưới sự canh giữ của khoảng 30 tay súng. Mọi sinh hoạt cá nhân của thủy thủ đoàn đều phải được phép của cướp biển. Chúng nổ súng để đe dọa tinh thần thuyền viên. Ở nơi luật pháp không với tới, súng có thể chĩa vào bất cứ ai có ý định chống cự để bóp cò.

Để uy hiếp tạo áp lực đòi tiền chuộc, nhóm cướp biển lại bắt tất cả thủy thủ đoàn ra "phạt" bằng cách đem họ ra "phơi nắng" trên nắp hầm khi nhiệt độ ngoài trời lên đến gần 40 độ.

Sau nhiều nỗ lực thương thảo, ngày 15/9/2011, đúng 240 ngày sau khi bị bắt giữ, thủy thủ đoàn mới được hít thở bầu không khí tự do. Sau khi tên cướp biển cuối cùng rời tàu, ngay lập tức tàu kéo neo chạy về phía cảng của Oman, lúc này ngoài nỗi lo vì sợ cướp biển cướp tàu lần 2, cả thuỷ thủ đoàn còn một nỗi lo nữa đó là không đủ nhiên liệu để chạy tới cảng.

Ngày 20/9/2011, tàu Hoàng Sơn Sun về cảng Salalah của Oman, một quốc gia gần Somalia. Ngày 22/9, thủy thủ đoàn lên chuyến bay chặng Salaha - Muscat - Doha - BangKok trở về Việt Nam.

Tàu Hoàng Sơn Sun là con tàu đầu tiên trong lịch sử hàng hải Việt Nam bị bọn cướp biển Somalia bắt cóc tống tiền. Sau khi trở về từ chuyến đi định mệnh đó, một số thủy thủ đoàn đã từ bỏ nghề đi biển. Tuy nhiên, thuyền trưởng Nguyễn Quyết Thắng vẫn quyết tâm gắn bó với nghề.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bi-mat-chua-tung-cong-bo-ve-thuyen-truong-tau-viet-nam-mat-tich-a54514.html