Bí mật kinh hoàng về 54 bao tải thuốc trẻ em vứt ngoài đồng hoang


Thứ 5, 10/07/2014 | 03:51


(ĐSPL)- Hàng nghìn lô thuốc dành cho trẻ em do Công ty TNHH Công nghệ Intechpharm sản xuất theo đơn đặt hàng bị kết tủa, không đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng đã bị trả lại.

(ĐSPL)- Hàng nghìn lô thuốc dành cho trẻ em do Công ty TNHH Công nghệ Intechpharm sản xuất theo đơn đặt hàng bị kết tủa, không đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng đã bị trả lại. Tuy nhiên, thay vì thu hồi, tiêu huỷ theo quy định, công ty này lại tìm cách lén lút xả thải bừa bãi tại cánh đồng hoang.
Lén lút xả thải dưới bờ mương, cánh đồng
Như báo Đời sống và Pháp luật đã thông tin, trong lúc đi thả trâu thuê, một người dân đã vô tình phát hiện hàng trăm nghìn vỉ thuốc vứt la liệt thành từng đống dưới mương nước, trên trên bãi cỏ tại một cánh đồng hoang hoá ít người qua lại thuộc địa phận giáp ranh giữa quận Hoàng Mai và huyện Thanh Trì, Hà Nội.
Tin tức - Bí mật kinh hoàng về 54 bao tải thuốc trẻ em vứt ngoài đồng hoang

Hàng chục ngàn vỉ thuốc xả thải bừa bãi tại cánh đồng hoang.

Trong số hàng nghìn lô thuốc bị xả thải tại cánh đồng, một số đã bị đốt nhem nhuốc, số còn lại vẫn còn nguyên tem, nguyên bao bì nhãn mác và hạn sử dụng. Sau khi xác định được vị trí khu vực hàng nghìn tấn thuốc chưa được tiêu huỷ, phóng viên báo Đời sống và Pháp luật đã ghi lại toàn bộ hình ảnh, đồng thời thông báo tới Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm môi trường (PC 49 – Công an TP Hà Nội).
Tiếp nhận thông tin từ phóng viên, Trung tá Phạm Giang Sơn – Đội trưởng Đội 6, Phòng Cảnh sát Môi trường (PC49- Công an TP Hà Nội) đã trực tiếp chỉ đạo tiến hành xác minh các số thuốc trên.
Sáng ngày 8/7, theo quan sát của phóng viên, hàng chục nghìn vỉ thuốc bị xả thải này vẫn nằm chỏng chơ trong những bãi cỏ lau um tùm. Các vỉ thuốc này đều có dạng ống từ 5ml – 10ml được chia làm nhiều vỉ khác nhau trong đó gồm các loại như thuốc Siro Ho Royal ( NSX22/3/2014 – HSD 26/3/2017), Egokids (NSX 2/3/2014, HSD 2/3/2017); Calcium – Calciferol (HSD 112016 - Số lô 1373). 
Bí mật kinh hoàng về 54 bao tải thuốc trẻ em lén lút xả thải ngoà

Nhiều loại thuốc khác nhau được phát hiện vẫn còn nguyên nhãn mác.

Điều bất thường là chỉ vài tiếng sau khi phát hiện ra số thuốc xả thải này, đến 15h chiều (8/7) bất ngờ có một chiếc xe tải cùng với nhóm công nhân xuất hiện tại khu vực này đã nhanh chóng “tẩu tán” toàn bộ số thuôc trên chở đi đến một địa điểm khác. Tuy nhiên việc “tẩu tán” này đã bị phóng viên ghi lại toàn bộ.
Sau khi xem qua những hình ảnh và clip mà phóng viên báo Đời sống và Pháp luật cung cấp, bằng những biện pháp nghiệp vụ, các trinh sát thuộc Đội 6, Phòng Cảnh sát môi trường đã chia làm 3 mũi mật phục, khéo léo lần tìm chiếc xe tải và danh tính người tài xế lạ mặt.
Đến 13h ngày 9/7, tài xế điều khiển xe tải mang BKS 29C – 188.70  xuất hiện tại khu vực gầm cầu Tam Trinh (Hoàng Mai, Hà Nội). Bằng những chứng cớ không thể chối cái, tài xế khai nhận được một người tên Đức Anh thuê chở toàn bộ số hàng trên đến một địa điểm bãi đất trống tại xã Tứ Hiệp, (Thanh Trì, Hà Nội).
Ngay lập tức cac tổ trình sát tìm đến địa chỉ trên và phát hiện khu vực ven ao Én xã Tứ Hiệp cỏ tổng cộng 54 bao tải là toàn bộ số thuốc được phát hiện tại cánh đồng hoang.
Hàng nghìn lô thuốc trẻ em có vấn đề ?
Trao đổi với phóng viên báo Đời sống và Pháp luật, Trung tá Phạm Giang Sơn – Đội trưởng Đội 6, Phòng Cảnh sát Môi trường (PC49- Công an TP Hà Nội) cho biết: “Các trinh sát đã trực tiếp xác minh, lấy mẫu thuốc và xác định số thuốc trên là do Công ty TNHH dược phẩm Intechpharm sản xuất có địa chỉ tại 67/373 đường Ngọc Hồi, Thanh Trì, Hà Nội và Công ty cổ phần thương mại Sao Hoàng Gia là đại lý phân phối, địa chỉ tổ 100, ngõ 65, Trần Quang Diệu (Đống Đa, Hà Nội).
Bí mật kinh hoàng về 54 bao tải thuốc trẻ em lén lút xả thải ngoà

54 bao tải thuốc phát hiện được niêm phong chờ kiểm tra.

Ngay trong chiều 9/7, Phòng Cảnh sát môi trường đã tiến hành lập biên bản, niêm phong toàn bộ số thuốc trên. Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Minh Toàn, Quản đốc xưởng sản xuất Công ty TNHH Công nghệ Intechpharm thừa nhận toàn bộ số hàng trên là của công ty này.
Ông Toàn thừa nhận Công ty cổ phần thương mại Sao Hoàng Gia có thuê Công ty TNHH Intechpharm gia công một số mặt hàng. Tuy nhiên trong quá trình sản xuất có gặp sự cố rò rỉ máy làm hỏng sản phẩm dẫn đến số hàng bị kết tủa không đạt tiêu chuẩn và bị trả về.
Tin tức - Bí mật kinh hoàng về 54 bao tải thuốc trẻ em vứt ngoài đồng hoang (Hình 4).

Ông Nguyễn Minh Toàn, Quản đốc xưởng sản xuất Công ty TNHH Công nghệ Intechpharm thừa nhận toàn bộ số hàng trên là của công ty này.

Ông Toàn xác nhận: “Căn cứ vào hợp đồng sản xuất gia công sản phẩm giữa Công ty TNHH Công nghệ Intechpharm và Công ty cổ phần thương mại Sao Hoàng Gia về việc sản xuất thuốc Siro Ho Royal. Trong quá trình sản xuất, do thiết bị có sự cố kỹ thuật dẫn đến ống sản phẩm bị rò rỉ dịch ra ngoài trong quá trình lưu thông sản phẩm. Và Công ty cổ phần thương mại Sao Hoàng Gia đã trả lại hàng cho công ty Intechpharm để có biện pháp xử lý vấn đề mà sản phẩm bị lỗi.
Trong quá trình tiến hành huỷ sản phẩm, do sơ xuất, không quản lý chặt chẽ để một số công nhân xử lý tiêu huỷ không đúng với quy định. Sau khi phát hiện sự việc trên, Công ty TNHH Công nghệ Intechpharm nhận thấy việc làm này không đúng với việc xử lý về môi trường và đã cho thu gom về để có biện pháp xử lý tiêu huỷ theo đúng nội dung biên bản huỷ…”.
Tại Chương IV Điều 13 Thông tư số 09/2010/TT – BYT về đình chỉ lưu hành, thu hồi thuốc và xử lý thuốc vi phạm chất lượng có quy định: “Khi phát hiện thuốc của cơ sở kém chất lượng, có nhẫm lẫn hoặc sự cố, người đứng đầu các cơ sở kinh doanh thuốc phải báo cáo ngay cho cơ quan quản lý dược (Cục Quản lý dược, Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương) về nguyên nhân, mức độ vi phạm, dánh giá mức nguy hại và dự kiês mức độ thu hồi. Sau khi có ý kiến của Cơ quan quản lý, cơ sở phải có thông báo thu hồi tới các nơi có thuốc lưu hành và tiến hành hoạt động thu hồi đảm bảo thu hồi hết thuốc trên thị trường. Đồng thời theo dõi, giải quyết các hậu quả do thuốc vi phạm gây ra”.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bi-mat-kinh-hoang-ve-54-bao-tai-thuoc-tre-em-vut-ngoai-dong-hoang-a40338.html