Biên Hòa - Đồng Nai: Người dân khổ sở vì xưởng tái chế cao su 'lọt' trong khu dân cư


Thứ 7, 14/12/2019 | 04:24


Dù đã bị cơ quan chức năng kiểm tra xử phạt với nhiều lỗi vi phạm nhưng xưởng tái chế hạt cao su của ông Lê Thanh Hiền

(ĐS&PL) Dù đã bị cơ quan chức năng kiểm tra xử phạt với nhiều lỗi vi phạm nhưng xưởng tái chế hạt cao su của ông Lê Thanh Hiền (tại KP 2, tổ 12, phường Long Bình Tân, TP Biên Hòa, Đồng Nai) vẫn đang ngày đêm “hành hạ” người dân nơi đây.

Phản ánh đến Báo điện tử Người đưa tin, hơn 30 hộ dân sống tại tổ 11, tổ 12, khu phố 2, phường Long Bình Tân, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai, rất bức xúc về xưởng tái chế hạt cao su của ông Lê Thanh Hiền hoạt động trong khu dân cư. Không những vậy, gần 1 năm nay, mỗi khi xưởng này hoạt động, thường phát mùi cao su khét rất khó chịu. Ngay cạnh đó, xưởng gia công cơ khí của Công ty TNHH MTV Hoàng Yến Phát cũng thường xuyên hoạt động gây tiếng ồn rất lớn ảnh hưởng trực tiếp đến các hộ dân nơi đây.

Xưởng tái chế hạt cao su tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy nổ

Thực tế ghi nhận tại đây, PV nhận thấy xưởng tái chế hạt cao su của ông Lê Thanh Hiền rất bừa bộn. Mặc dù nhà xưởng tập trung nhiều nguyên vật liệu dễ cháy nổ nhưng không hề có biển báo hay cảnh báo an toàn nào. Không những vậy, toàn bộ diện tích hơn 1.000m2 nhà xưởng này lại nằm “lọt” trong khu dân cư, nếu không may xảy ra sự cố cháy nổ hậu quả sẽ hết sức nghiêm trọng.Xưởng tái chế hạt cao su tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy nổ

Người dân mệt mỏi khi hàng ngày phải sống chung với ô nhiễm

Trao đổi với PV, các hộ dân tại đây cho biết, mỗi khi xưởng tái chế này hoạt động họ phải đóng kín cửa, lấy rẻ ướt chèn vào các khe hở nhưng không ngăn được mùi cao su cháy khét xộc vào nhà. Thời gian đầu, do mùi khét giống như mùi dây điện cháy, họ còn tưởng nhà ai bị chập điện. Thậm chí, nhiều hộ gần xưởng không may có người ốm, người già yếu, hoặc trẻ nhỏ đều phải “di tản” đi chỗ khác để “nánh nạn”.

Nhằm tìm hiểu rõ hơn lý do tại sao xưởng sản xuất này lại được hoạt động trong khu dân cư, cũng như công tác quản lý của địa phương đối với cơ sở này như thế nào, ngày 23/10/2019 PV đã có buổi làm việc với UBND phường Long Bình Tân, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.

Cung cấp thông tin cho PV, ông Trương Văn Khiêm – Cán bộ kinh tế phường Long Bình Tân cho biết, phía UBND phường Long Bình Tân đã ghi nhận phản ánh của người dân và cũng đã kiểm tra cơ sở tái chế cao su này. Cụ thể, ngày 29/5/2019 UBND phường Long Bình Tân đã kiểm tra và phát hiện tại cơ sở này đang tồn tại nhiều sai phạm như: Cơ sở phát sinh mùi cao su cháy khét phát tán ra môi trường trong quá trình hoạt động; chủ cơ sở không xuất trình được đăng ký kinh doanh, đăng ký hoạt động; không xuất trình được kế hoạch bảo vệ môi trường…

Văn bản báo cáo của UBND phường Long Bình Tân về việc đề xuất xử lý cơ sở tái chế hạt cao su gây ô nhiễm môi trường

Căn cứ vào những vi phạm nói trên, UBND phường Long Bình Tân đã lập biên bản xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực hoạt động thương mại và bảo vệ môi trường đối với cơ sở tái chế cao su của ông Lê Thanh Hiền. Đồng thời, ngày 25/10/2019 UBND phường Long Bình Tân đã gửi văn bản báo cáo và đề xuất với UBND TP Biên Hòa về việc buộc cơ sở nói trên phải dừng hoạt động, di dời ra khỏi khu dân cư.

Ngày 25/11/2019 Chủ tịch UBND TP Biên Hòa đã có công văn chỉ đạo: “Giao phòng Tài nguyên & Môi trường chủ trì, phối hợp với Phòng Tài chính Kế hoạch, UBND Phường Long Bình Tân, các đơn vị có liên quan kiểm tra, rà soát cụ thể việc cơ sở tái chế hạt nhựa và xưởng sản xuất cơ khí của Công ty TNHH MTV Hoàng Yến Phát gây ô nhiễm môi trường, kịp thời xử lý nghiêm các vi phạm (nếu có) theo quy định của pháp luật”

Văn bản cũng nêu rõ Phòng Tài nguyên & Môi trường phải báo cáo kết quả về UBND Thành phố Biên Hòa trước ngày 05/12/2019 để thông tin kết quả xử lý cho Báo Điện tử Người Đưa Tin - Chuyên trang Khỏe 365 theo quy định.

Tuy nhiên đã một tuần trôi qua, Báo Điện tử Người Đưa Tin - Chuyên trang Khỏe 365 vẫn chưa nhận được thông tin kết quả xử lý. Đồng thời, theo thông tin phản ánh của người dân KP 2, tổ 12, phường Long Bình Tân, TP Biên Hòa cho biết cơ sở tái chế cao su của ông Lê Thanh Hiền và xưởng sản xuất cơ khí của Công ty Hoàng Yến Phát vẫn tiếp tục hoạt động và có phần rầm rộ hơn trước.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc

Thy Thêu – Nguyễn Khang/Sức khỏe 365

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bien-hoa---dong-nai-nguoi-dan-kho-so-vi-xuong-tai-che-cao-su-lot-trong-khu-dan-cu-a304585.html