+Aa-
    Zalo

    Bộ trưởng Thăng: "Không có đường bay "vàng" nào cả"

    ĐS&PL (ĐSPL) - "Không có đường bay vàng nào cả mà là đường bay thẳng nằm trong các giải pháp mà Bộ GTVT đang triển khai thực hiện theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ...".

    (ĐSPL) - "Không có đường bay vàng nào cả mà là đường bay thẳng nằm trong các giải pháp mà Bộ GTVT đang triển khai thực hiện theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về tạo mọi điều kiện thuận lợi tốt nhất cho người dân, doanh nghiệp".

    Đây là khẳng định của Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng trong chương trình Dân hỏi - Bộ trưởng trả lời tuần này.

    Đặt câu hỏi cho Bộ trưởng Thăng, một công dân làm việc trong ngành hàng không đã nghỉ hưu nêu rõ: Bộ trưởng đang cho nghiên cứu đường bay thẳng, giảm cả vài chục phút bay, tiết kiệm được gần 300 triệu đô la Mỹ mỗi năm, giá dịch vụ cũng có thể được rẻ hơn. Với người dân đó là một tin rất đáng mừng.

    Từ ngày Bộ trưởng về mọi công trình đều được đẩy nhanh tiến độ xây dựng, kể cả tiến độ đưa vào sử dụng của các sân bay mới. Tuy nhiên, với đường bay thẳng thì sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất có đáp ứng được hay không? Trong khi doanh nghiệp lại nói về chi phí quá cảnh rất cao, ý kiến của Bộ trưởng về vấn đề này là như thế nào?

    Bộ trưởng Đinh La Thăng: Không có

    Bộ trưởng Đinh La Thăng.

    Đi thẳng vào trọng tâm thắc mắc của người dân, Bộ trưởng khẳng định: "Trước hết, phải nói rằng không có đường bay vàng nào cả mà là đường bay thẳng nằm trong các giải pháp mà Bộ Giao thông Vận tải đang triển khai thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về tạo mọi điều kiện thuận lợi tốt nhất cho người dân, doanh nghiệp. Vì vậy, chúng tôi đang cùng các doanh nghiệp hàng không, các cơ quan có liên quan nghiên cứu các đường bay thẳng, trước hết là đường bay thẳng Hà Nội – TP.HCM.

    Thực ra đường bay này đã được nghiên cứu từ lâu nhưng vì điều kiện chưa đủ nên phải dừng lại để tiếp tục nghiên cứu. Đến nay với điều kiện hội nhập, đặc biệt là việc chúng ta ký Hiệp định hàng không với các nước Campuchia, Lào, Myanmar, và điều kiện phát triển khoa học công nghệ về kiểm soát không lưu tốt hơn thì chúng ta đặt lại vấn đề nghiên cứu đường bay thẳng với mục tiêu an toàn là số 1 và hiệu quả cho các doanh nghiệp, khi doanh nghiệp hoạt động hiệu quả, chi phí giảm bớt thì chắc chắn người dân sẽ được hưởng.

    Tất nhiên, để làm được việc này thì các sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất đã đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn để thực hiện các chuyến bay thẳng này".

    Trước đó, trong chuyến bay thử nghiệm trên đường bay thẳng Hà Nội - TP.HCM qua không phận Lào và Campuchia tại buồng lái giả định bằng máy bay Airbus 321, tổ lái Vietnam Airlines thực hiện bay trong mọi điều kiện tốt nhất, theo phương thức cất-hạ cánh tối ưu và mực bay tối ưu nhất (FL350), cự ly từ Hà Nội đến TP.HCM là 643 dặm (tương đương 1.191km, ngắn hơn 85km so với đường bay hiện tại) với vận tốc bay 850km/h.

    Chuyến bay kết thúc hành trình trên đường hàng không thẳng từ Hà Nội tới TP.HCM qua lãnh thổ Lào và Campuchia sau 1 tiếng 43 phút và lượng nhiên liêu khai thác là 4.140 kg. Như vậy, so với 1 tiếng 48 phút trên đường bay hiện tại thì đường bay thẳng tiết kiệm được 5 phút bay.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bo-truong-thang-khong-co-duong-bay-vang-nao-ca-a49697.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan