Bộ trưởng Thăng báo cáo Thủ tướng vụ đường cao tốc tỷ đô bị nứt


Thứ 7, 27/09/2014 | 04:21


Ngoài vị trí đã bị nứt tại km83 trên đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai, 9 vị trí còn lại được Bộ GTVT dự báo sẽ tiếp tục lún và có thể nứt - một trong những nội dung báo cáo

Ngoài vị trí đã bị nứt tại km83 trên đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai, 9 vị trí còn lại được Bộ GTVT dự báo sẽ tiếp tục lún và có thể nứt - một trong những nội dung báo cáo của Bộ trưởng Đinh La Thăng với Thủ tướng.

Ngày 26/9, ông Đinh La Thăng - Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã báo cáo Thủ tướng về vết nứt trên mặt đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai tại Km83.

Tin tức - Bộ trưởng Thăng báo cáo Thủ tướng vụ đường cao tốc tỷ đô bị nứt

Vết nứt trên đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai.

Bộ trưởng Bộ GTVT cho biết, trong quá trình đầu thầu, dự án bị thiếu vốn nên hai gói thầu A4, A5 do nhà thầu Keangnam thi công thuộc địa bàn tỉnh Phú Thọ, Yên Bái bị chậm. Hai gói thầu được khởi công ngày 1/10/2010. Trên tuyến có 10 đoạn đi qua vùng đất yếu, theo quy trình xử lý nền đất yếu phải đến cuối năm 2015 dự án mới hoàn thành.

Tuy nhiên, để sớm phát huy hiệu quả đầu tư của dự án, chủ đầu tư là Tổng công ty Đầu tư phát triển Đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã báo cáo Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng cho phép xử lý kỹ thuật, tiếp tục quan trắc theo dõi xử lý bù lún hoặc nứt (nếu có) trong quá trình khai thác. Vì vậy, dự án đã được thông xe vào ngày 21/9.

Vị trí phát hiện vết nứt dài 73m tại km83 là một trong 10 đoạn xung yếu trên toàn tuyến. Theo đánh giá của Bộ GTVT, vết nứt tại Km83 tương đối lớn là bất thường. Để xác định nguyên nhân chính xác và có biện pháp xử lý triệt để, chủ đầu tư đã tổ chức khoan bổ sung địa chất với mật độ dày hơn. Kết quả cho thấy, vết đứt nằm trên triền đá yên ngựa dưới tầng đất yếu có độ nghiêng khoảng 30 độ. Trong điều kiện nền đường đắp cao 7 – 9m cùng hai bên bị tích nước sau các cơn bão số 3, số 4 đã tạo thêm vết nứt nêu trên.

Bộ GTVT đã chỉ đạo chủ đầu tư trước mắt xử lý vết nứt để chống thấm nước và xử lý lún bằng bù phụ mặt đường, tạo sự êm thuận và đảm bảo an toàn giao thông tuyệt đối. Tiếp đó sẽ tiếp tục khảo sát, quan trắc tìm hiểu nguyên nhân chính xác để xử lý triệt để theo đúng thiết kế. Toàn bộ kinh phí khắc phục do nhà thầu chi trả.

Ông Đinh La Thăng cũng cho biết trước khi thông xe, chủ đầu tư đã công bố công khai minh bạch 10 đoạn xung yếu trên toàn tuyến.

Ngoài vị trí tại km83, 9 vị trí còn lại được Bộ GTVT dự báo sẽ tiếp tục lún và có thể nứt. Bộ GTVT sẽ chỉ đạo chủ đầu tư quan trắc theo dõi thường xuyên bù phụ để đảm bảo ATGT và hoàn thiện theo đúng thiết kế sau khi tắt lún.

Trước đó, Bộ Xây dựng cũng đã có văn bản đề nghị Bộ GTVT chỉ đạo chủ đầu tư khẩn trương thực hiện khảo sát, xác định rõ nguyên nhân và đưa ra giải pháp khắc phục hiện tượng nứt mặt đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai. Vết nứt xuất hiện chỉ 2 ngày sau khi thông xe toàn tuyến.


Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bo-truong-thang-bao-cao-thu-tuong-vu-duong-cao-toc-ty-do-bi-nut-a52612.html