Bộ Y tế tự nhận "vừa đá bóng vừa thổi còi"


Thứ 7, 22/03/2014 | 03:55


(ĐSPL) - “Bộ trưởng Tiến nói giá thuốc còn kéo xuống được nữa, sao không làm? Cứ để giá thuốc cao như thế này thì khổ dân quá!”, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nói.

(ĐSPL) - “Bộ trưởng Tiến nói giá thuốc còn kéo xuống được nữa, sao không làm? Cứ để giá thuốc cao như thế này thì khổ dân quá!”, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nói.

Sáng qua (21/3), tại phiên họp Chính phủ về dự án Luật Dược sửa đổi, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã bày tỏ sự lo ngại trước tình hình giá thuốc ngày càng tăng cao.

Trình bày trong buổi họp về dự thảo sửa đổi Luật Dược, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho rằng không nên để Bộ Y tế quản lý hoàn toàn giá thuốc theo quy trình khép kín, vì như thế là Bộ Y tế “vừa đá bóng vừa thổi còi”, dễ làm nảy sinh các tiêu cực, thiếu công khai, minh bạch.

Tin tức - Bộ Y tế tự nhận 'vừa đá bóng vừa thổi còi'

Giá thuốc ngày càng tăng cao sẽ làm ảnh hưởng rất nhiều đến người dân.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến yêu cầu phải thành lập hội đồng về giá thuốc, trong đó Bộ Tài chính chịu trách nhiệm về giá, Bộ Y tế chịu trách nhiệm chuyên môn, còn Bộ Công Thương công bố giá gốc, hàng giả hàng nhái. Tuy nhiên, đề xuất trên của Bộ Y tế lại không nhận được sự đồng tình của các thành viên Chính phủ.

Bày tỏ ý kiến của mình, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, nên thành lập Hội đồng quốc gia về giá thuốc do Bộ trưởng Y tế đứng đầu, để người chịu trách nhiệm chính trước người dân và chính phủ là Bộ Y tế, “chứ Bộ Tài chính làm sao biết được các sản phẩm thuốc mới” – Phó Thủ tướng lý giải. 

Sau khi lắng nghe quá trình trình bày và quan điểm, ý kiến của các thành viên Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng khẳng định rằng: “Bộ Y tế phải quản lý giá thuốc, còn Bộ Tài chính chỉ là bên thẩm định, kiểm tra”.

Tin tức - Bộ Y tế tự nhận 'vừa đá bóng vừa thổi còi' (Hình 2).
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu: "Phải kéo giá thuốc xuống, không thì khổ dân lắm!".
Thủ tướng cũng yêu cầu phải duy trì sự quản lý chặt chẽ của Nhà nước về giá thuốc, vì đây là lĩnh vực nhạy cảm có tác động rộng khắp đến cuộc sống, sức khỏe người dân.

“Bộ trưởng Tiến nói giá thuốc còn kéo xuống nữa được, sao không làm? Giá thuốc nói bao nhiêu là người dân phải trả bấy nhiêu, chứ không ai dám bớt cả. Đây là trách nhiệm của Nhà nước, phải quản lý sát sạt, nhất là thuốc bệnh viện. Tôi còn nghe thuốc càng đấu thầu giá càng lên cao, nên các đồng chí bàn bạc, tổ chức hội thảo, làm sao để kéo giá thuốc xuống. Cứ để giá cao thế này thì gay go lắm!” - Thủ tướng yêu cầu.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bo-y-te-tu-nhan-vua-da-bong-vua-thoi-coi-a26597.html