Cách lựa chọn khoáng chất dinh dưỡng thông minh đối với cơ thể


Thứ 2, 28/10/2019 | 04:20


(ĐS&PL) Khoáng chất dinh dưỡng thường là các chất vô cơ, tồn tại trong đất hoặc nước và không dễ bị phá vỡ. Đây là những dưỡng chất thiết yếu

(ĐS&PL) Khoáng chất dinh dưỡng thường là các chất vô cơ, tồn tại trong đất hoặc nước và không dễ bị phá vỡ. Đây là những dưỡng chất thiết yếu mà cơ thể chỉ cần với một lượng nhỏ mỗi ngày, nhưng nếu thiếu hụt lâu ngày có thể dẫn tới những tình trạng sức khỏe tiêu cực.

Khoáng chất dinh dưỡng gồm hai nhóm đa lượng (canxi, phốt pho, magiê…) và vi lượng (kẽm, sắt, đồng, selen…), chúng đóng vai trò quan trọng trong việc cấu tạo nên xương, răng; là thành phần quan trọng trong các chất lỏng và mô bên trong cơ thể, là nhân tố quan trọng cấu thành nên các enzyme tiêu hóa, là nguyên liệu đầu vào cho các hoạt động của hệ miễn dịch và điều hòa hoạt động của chức năng thần kinh… Thông thường khi ăn, chúng ta được cung cấp các khoáng chất dinh dưỡng do động thực vật hấp thụ được từ đất hoặc nước; có nhiều loại khoáng cơ thể không thể dự trữ nên chúng ta cần bổ sung đều đặn hàng ngày.

Bổ sung khoáng chất dinh dưỡng từ thực phẩm luôn là sự lựa chọn tốt nhất, nhưng trước thực trạng nguồn thực phẩm tốt xấu lẫn lộn, hay nguồn cung cấp khoáng chất cho thực phẩm là đất hoặc nước cũng đang gặp những vấn đề về ô nhiễm, xói mòn, bạc màu… thì con người tìm kiếm cho mình những dòng sản phẩm bổ sung là cần thiết. Nhưng lựa chọn dòng sản phẩm nào tốt, sử dụng nguồn khoáng nào thì hiệu quả thì không phải ai cũng biết.

Để đánh giá nguồn khoáng chất dinh dưỡng hấp thu vào cơ thể nhiều hay ít, các nhà khoa học thường sử dụng khái niệm sinh khả dụng và sự hấp thụ. Một khoáng chất có sinh khả dụng cao, sự hấp thụ cao tức là cơ thể có thể dễ dàng tiếp nhận và sử dụng dễ dàng, đây là nguồn khoáng an toàn cao, thường ít để lại tác dụng phụ và không để lại tồn dư bên trong cơ thể.

Với kinh nghiệm hơn 10 năm nghiên cứu về vi chất dinh dưỡng nói chung, khoáng chất dinh dưỡng nói riêng, nhà khoa học, thạc sĩ, dược sĩ Đinh Thị Thúy Vân – Viện trưởng Viện dinh dưỡng VHN Bio chia sẻ: “Thời điểm hiện nay có rất nhiều bậc phụ huynh quan tâm tới việc chăm sóc dinh dưỡng cho con, không khó để thấy hình ảnh các mẹ bỉm ra siêu thị chọn sữa cho con, hay việc trao đổi trên các hội nhóm, rồi cho con đi khám dinh dưỡng sau đó mang về một bọc sản phẩm bổ sung vi chất dinh dưỡng. Nhưng khi được hỏi nên chọn loại nào thì các bố mẹ thường hay phó mặc cho các bác sĩ hay chuyên gia tư vấn.” Vậy làm thế nào để trở thành bố mẹ thông thái trong việc lựa chọn sản phẩm bổ sung cho con? Nhà khoa học Đinh Thị Thúy Vân khuyên rằng: “Trước tiên, bố mẹ phải biết khoáng chất dinh dưỡng có những loại nào? Vì mỗi loại khoáng chất sẽ có khả năng hấp thu và sinh khả dụng khác nhau. Các khoáng chất có nguồn gốc từ thực vật luôn là nguồn dinh dưỡng tốt nhất cho cơ thể. Vì suy cho cùng, con người cũng giống như tất cả các loài động vật khác, sinh ra để ăn thực vật, chứ không phải ăn đất!”

Ví dụ về cách phân biệt nguồn gốc khoáng trên một hộp sản phẩm bổ sung.

- Khoáng vô cơ: Kẽm Sunfate, sắt sunfate, sắt oxid... (Nguồn gốc từ đá, đất sét, đáy biển,…)

- Khoáng hữu cơ tổng hợp: Kẽm Gluconate, sắt gluconate, sắt polymaltose... (Được tổng hợp từ công nghệ hóa học)

- Khoáng hữu cơ sinh học: Kẽm (Từ tinh chất mầm đậu xanh), Sắt (Từ tinh chất mầm đậu đen)... được tổng hợp từ Công nghệ Bio - Organic.

Tương ứng với mỗi loại khoáng chất thì khả năng hấp thu và sinh khả dụng cũng khác nhau rõ rệt:

- Khoáng vô cơ: Khả năng hấp thu từ 10 - 15%, sinh khả dụng khá thấp.

- Khoáng hữu cơ tổng hợp: Khả năng hấp thu từ 25 - 30%, sinh khả dụng cao hơn dạng vô cơ.

- Khoáng hữu cơ sinh học: Khả năng hấp thu từ 90 - 95%, sinh khả dụng gần như tuyệt đối.

Bên cạnh đó, chuyên gia Đinh Thị Thúy Vân còn chia sẻ: “Ngoài khả năng hấp thu và sinh khả dụng, bố mẹ cũng cần chú ý đến khả năng đào thải lượng dư thừa/ Khả năng tích tụ trong cơ thể của loại khoáng mình bổ sung cho con”. Cụ thể là:

- Khoáng vô cơ: Khả năng đào thải lượng dư thừa thấp; khả năng tích tụ trong cơ thể cao. Mặt khác, khoáng vô cơ tích điện dương tương tác với dạ dày tích điện âm nên thường gây ra các tác dụng phụ như nôn, trớ... trong quá trình sử dụng. Đó là lý do tại sao nhiều người bổ sung kẽm, sắt từ các chế phẩm khoáng vô cơ hay gây ra các tác dụng phụ.

- Khoáng hữu cơ tổng hợp: Khả năng hấp thu và sinh khả dụng của khoáng hữu cơ cao hơn khoáng vô cơ nhưng khả năng đào thải dư thừa vẫn thấp, vẫn để lại những tích tụ trong cơ thể.

- Khoáng hữu cơ sinh học: Do khả năng hấp thu và sinh khả dụng cao nên khoáng vô cơ gần như không để lại dư thừa trong cơ thể, lượng dư thừa dễ dàng theo đường bài tiết đi ra ngoài cơ thể. An toàn lành tính ngay cả với bà bầu hay trẻ sơ sinh.

Cuối cùng, các bậc phụ huynh cũng cần quan tâm đến thành phần khoáng chất dinh dưỡng có mặt trong một sản phẩm. Tỷ lệ khoáng chất càng tối ưu thì khả năng hấp thu và sinh khả dụng càng cao. Vì vậy, tỷ lệ của một khoáng chất có tầm quan trọng hơn nhiều so với số lượng trong một sản phẩm.

Một số khoáng chất dinh dưỡng khi kết hợp với nhau theo một tỷ lệ tối ưu có thể tăng khả năng hấp thu, sinh khả dụng những cũng có những khoáng chất dinh dưỡng có thể gây cản trở sự hấp thu của nhau nếu như cùng xuất hiện trong một sản phẩm:

Ví dụ:

- Sự hấp thụ kẽm tăng khi tăng cung cấp protein có nguồn gốc động vật.

- Khi dùng kẽm nên dùng thêm vitamin A, B6 , C và đồng vì chúng làm tăng sự hấp thu kẽm.

- Nếu dùng cả sắt và kẽm thì dùng cách xa nhau, dùng sắt trước, vì sắt sẽ cản trở sự hấp thu kẽm.

- Sắt sẽ hấp thu trong cơ thể tốt hơn khi kết hợp với Vitamin nhóm B, Vitamin C và đồng...

Các thành phần phụ gia, tạp chất, hương liệu quá nhiều cũng sẽ làm mất đi giá trị, sinh khả dụng của các khoáng chất vi lượng xuất hiện trong sản phẩm.

Trên đây là những kinh nghiệm và kiến thức quan trọng mà The Bio Care chú ý khi lựa chọn sản phẩm bổ sung khoáng chất dinh dưỡng cho trẻ nói riêng và cho mọi người nói chung. Ngoài ra, khi bổ sung khoáng chất dinh dưỡng, mọi người cũng cần chú ý đến hàm lượng, liều dùng cho phù hợp với thể trạng, tuổi tác của người dùng, tốt nhất là nên tham vấn ý kiến của người có chuyên môn, kết hợp linh hoạt với những hiểu biết cơ bản.

Để tham khảo thêm những kinh nghiệm chăm sóc sức khỏe thuận tự nhiên, phòng và điều trị bệnh chủ động, các bạn có thể truy cập vào website: https://thebiocare.com/ để cập nhật những tài liệu mới nhất. Hotline tư vấn sức khỏe, dinh dưỡng: 1800.6585 (Miễn phí cước gọi).

H. Lan/ Sức Khỏe 365

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cach-lua-chon-khoang-chat-dinh-duong-thong-minh-doi-voi-co-the-a298588.html