Cận cảnh những tụ điểm chích ma tuý công khai


Thứ 7, 12/07/2014 | 00:48


(ĐSPL)- Những thanh niên xiêu vẹo, dặt dẹo ốm yếu sau những cơn phê ma túy hòa vào dòng người hối hả tiếp tay cho nhiều băng nhóm, gieo rắc "cái chết trắng" cho cộng đồng.

(ĐSPL)- Ba thanh niên ngang nhiên ngồi len giữa những cây xanh được trồng trên dải phân cách trên quốc lộ 22 đoạn dưới chân cầu vượt An Sương để "phê" ma túy. Họ thay phiên nhau quan sát và từng người một dùng tay lắc đều "thuốc" trong kim tiêm rồi chích công khai, trong sự e dè của người dân lưu thông trên đường.
Những thanh niên xiêu vẹo, dặt dẹo ốm yếu sau những cơn đê mê ma túy, lại tiếp tục hòa vào dòng người hối hả tiếp tay cho nhiều băng nhóm, gieo rắc "cái chết trắng" cho cộng đồng.
Giật mình "bức tranh nghiện"
Theo thống kê của chi cục Phòng chống tệ nạn xã hội TP.HCM, hiện còn 58 tụ điểm, điểm nóng về ma túy trên địa bàn TP. Trong đó, những điểm nóng có tiếng phức tạp từ nhiều năm nay như: Khu vực ga Sài Gòn (quận 3), hẻm 300-326 và hẻm 159 Đoàn Văn Bơ (quận 4), công viên Phú Lâm (quận 6), khu vực cầu Tham Lương (quận Tân Phú), phường 12, phường 14 (quận 8), khu vực An Sương (quận 12, huyện Hóc Môn)...
Ghi nhận thực tế cho thấy tại các điểm nóng, tình trạng mua bán, hút chích diễn ra gần như công khai hoặc nếu có sự can thiệp, truy quét của cơ quan chức năng thì ngay lập tức các đối tượng này sẵn sàng chống trả quyết liệt. 15h ngày 8/5, dưới cơn mưa lâm thâm, ba thanh niên gầy nhom, mặt hốc hác, chậm rãi đi từ lề đường ra dải phân cách của quốc lộ 22. Ngồi thụp xuống hàng cây, một thanh niên nhận nhiệm vụ canh gác để hai thanh niên còn lại lần lượt dùng kim tiêm chích ma túy vào cơ thể.
Con nghiện biến nơi ở của người chết thành... “nghĩa địa ma tuý
Kim tiêm vương vãi tại bãi rác của nghĩa trang Bình Hưng Hòa (TP.HCM). Ảnh: Hà Nguyễn.
Theo quan sát của PV, sau khi tiêm ma túy xong, những thanh niên này nhanh chóng lẩn vào các cửa tiệm ven đường quốc lộ 22 dưới chân cầu vượt An Sương. ông Lê Thừa H. (ngụ Hóc Môn), người một thời làm "đại ca" tại khu vực An Sương cho biết: "An Sương thuộc hai quận 12 và Hóc Môn, lại có bến xe hoạt động, rồi chuyện bảo kê, đâm thuê chém mướn... những thành phần bất hảo tìm về đây kiếm ăn rất nhiều. Trong số đó, người nghiện, người buôn bán ma túy chiếm số lượng không hề nhỏ". Theo khảo sát của phóng viên bất kể chỗ nào của khu vực An Sương từ bồn hoa, chân cầu, dải phân cách trên cầu vượt... đều được dân nghiện sử dụng làm nơi trú ẩn để phê thuốc. Theo cánh xe ôm nhiều năm gắn bó bến xe An Sương cho biết, lợi dụng những địa thế dễ tẩu thoát, nhiều nơi ẩn nấp, lộn xộn người qua lại... người nghiện ngang nhiên sử dụng ma túy. Từ rất lâu, khu vực nghĩa trang Bình Hưng Hòa được ví như "thánh địa" của tệ nạn xã hội như mại dâm, ma túy, cờ bạc... Theo người dân sống tạm bợ trong nghĩa trang cho biết, giờ nào ở đây cũng có "xì-ke" lai vãng, ẩn nấp vào các ngôi mộ để tiêm chích ma túy, có người phê thuốc nằm lăn một góc, không ai thèm ngó ngàng hay bắt bớ. Những người quét dọn nghĩa trang phải vất vả lắm mới có thể gom kim tiêm vương vãi khắp nơi đem đốt, phòng khi người đi viếng mộ giẫm phải. 
Theo ghi nhận thực tế của PV, thời gian qua, người dân khu vực này phát hiện người chết do bị sốc ma túy, chích quá liều nên nhiều người khiếp sợ ít ra vào nghĩa trang. Công viên cũng là nơi dân nghiện "đói thuốc" tìm đến, bởi khuôn viên rộng lớn mà lực lượng bảo vệ rất mỏng. Vả lại, công viên là miếng mồi ngon cho dân xin đểu, có tiền mua thuốc sử dụng tại chỗ. Các công viên 23/9, Phú Lâm, Lê Thị Riêng... bao năm cũng chưa thể dẹp yên hay các con hẻm đã thành điểm hẹn quen thuộc của dân buôn bán, hút chích ma túy tại đường Đoàn Văn Bơ (Q.4), phường 14 (Q.8)...
Ngoài những điểm nóng cố hữu, từ khi đại lộ Võ Văn Kiệt được đưa vào sử dụng, con đường này với những chiếc cầu bộ hành hiện đại trở thành nơi tụ tập, lưu trú di động của các con nghiện lâu năm tại TP.HCM. Có khoảng thời gian đầu, người dân sống xung quanh khu vực đường Võ Văn Kiệt phản ánh có quá nhiều kim tiêm và các thành phần bất hảo tụ tập về nhiều cây cầu bộ hành trên tuyến đường này để hoạt động. Ghi nhận thực tế của PV, khu vực dọc mé kênh Tàu Hủ, dưới chân cầu Chà Và, một số cầu bộ hành... có nhiều kim tiêm được vứt bừa bãi, một vài con nghiện núp sau các bình điện thực hiện hành vi tiêm chích ma túy giữa trưa.
Tin tức - Cận cảnh những tụ điểm chích ma tuý công khai (Hình 2).
Con nghiện công khai tiêm chích ma túy.
Những mầm họa mang tên Huỷ diệt
Thiếu tướng: Phan Anh Minh, Phó Giám đốc Công an TP.HCM cho biết, 5 năm qua (2010 đến tháng 4 năm 2014) TP đã phát hiện 9.034 vụ mua bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng trái phép các chất ma tuý; xử lý 16.140 đối tượng (tăng 19,7\% so với cùng thời gian trước), trong đó số lượng ma tuý tổng hợp thu giữ hơn 142kg (tăng hơn 22 lần), heroin thu giữ 123kg (tăng hơn 2,5 lần). Các băng nhóm, đường dây tội phạm ma tuý có liên quan đến tội phạm hình sự và tàng trữ vũ khí hình thành nhanh, tổ chức mạng lưới linh hoạt, chặt chẽ, cùng lúc buôn bán nhiều loại ma tuý chứ không đơn thuần mua bán chuyên về heroin hoặc ma tuý tổng hợp.
Thiếu tướng Phan Anh Minh cũng khẳng định, hoạt động mua bán, tàng trữ, vận chuyển ma tuý, nhất là ma tuý tổng hợp vào TP.HCM để tiêu thụ hoặc lợi dụng Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất để trung chuyển đi các địa phương khác và ra nước ngoài ngày càng tăng nhanh. Ngoài ra, phương thức thủ đoạn của tội phạm ma tuý ngày càng đa dạng, tinh vi, chuyên nghiệp như liên tục thay đổi chỗ ở, thanh toán tiền mua bán ma túy qua tài khoản các ngân hàng, ngụy trang ma túy bằng trà, cà phê, bột ớt...
Điểm lại một số vụ buôn bán, vận chuyển ma túy được cơ quan công an triệt phá thành công, chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy mức độ xảo quyệt, cách hoạt động tinh vi và có sự hỗ trợ của công nghệ cao và cả "hàng nóng" cùng hệ thống chân rết được tổ chức bài bản, kín kẽ.
Các đối tượng buôn bán ma túy xây dựng mạng lưới chằng chịt và lôi kéo người thân trong gia đình cùng tham gia để đảm bảo bí mật. Đặc điểm này thể hiện rất rõ nét trong vụ phá đường dây bán sỉ ma túy của bà "trùm" Võ Thị Ngọc Hạnh (ngụ đường Trần Khắc Chân, Q.1). Theo hồ sơ của vụ án, các trinh sát của CSĐT tội phạm về ma túy (PC47), Công an TP.HCM đã phát hiện đường dây bán ma túy với quy mô lớn và khép kín của "trùm" Hạnh từ tháng 10/2013. Xung quanh các địa điểm bán ma túy của Hạnh có rất nhiều nhà của người thân có nhiệm vụ "cảnh giới" và "bọc lót" khi có sự xâm nhập của các trinh sát, người lạ mặt. Mọi giao dịch đều thực hiện trong các con hẻm nhỏ, hàng trắng được gói kỹ bỏ vào các chậu kiểng phía trước nhà Hạnh và người có nhiệm vụ giao hàng sẽ tự động đến lấy khi có điện thoại báo.
Đến tháng 12/2013, cơ quan điều tra mới tìm được sơ hở và tiến hành triệt phá đường dây bán sỉ ma túy của "trùm" Hạnh. Trong chuyên án này, cơ quan công an đã thu giữ tổng cộng bảy bánh heroin, hơn 284gr ma túy đá, hơn 6,5kg bột màu trắng, 140 triệu đồng, 11 ĐTDĐ, sáu xe gắn máy cùng nhiều tang vật liên quan đến việc mua bán trái phép chất ma túy. Tuy nhiên, cơ quan điều tra cho biết, chỉ mới tiêu diệt được một phần của đường dây này, còn rất nhiều nhánh khác đang hoạt động khép kín và tinh vi.
Mới đây, cuối tháng 4/2014, Công an quận Bình Thạnh đã triệt phá đường dây mua bán ma túy liên quận của Nguyễn Khắc Hiếu (ngụ Q. Bình Thạnh) và đồng bọn. Phương thức hoạt động của các đối tượng trong đường dây rất tinh vi. Các đối tượng chọn thời gian giao dịch vào ban đêm và tại những khu vực, con hẻm vắng vẻ, chằng chịt... Nguồn ma túy được các đối tượng này lấy ở nhiều nơi gây khó khăn cho công tác trinh sát.
Để thực hiện hành vi tội lỗi, các đối tượng buôn bán ma túy không ngần ngại dụ dỗ, chăn dắt trẻ con tham gia vào nhiều phi vụ để qua mắt cơ quan điều tra. Ngoài trẻ con, họ còn sử dụng người già, người khuyết tật... sẵn sàng dùng "hàng nóng" chống trả với lực lượng làm nhiệm vụ.
Nhiều cán bộ có thâm niên trong ngành điều tra tội phạm ma túy cho biết, Việt Nam nằm ở khu vực trung chuyển của khu vực Tam Giác Vàng, nơi tội phạm ma túy của thế giới hoạt động cực mạnh. Riêng TP.HCM, ma túy vượt biên từ Lào, Campuchia vào các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên rồi tỏa đi phân phối nhiều nơi nên việc phòng chống, kiểm soát ma túy về lâu dài gặp rất nhiều khó khăn.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/can-canh-nhung-tu-diem-chich-ma-tuy-cong-khai-a40500.html