Cảnh báo mượn dịch chân tay miệng để lừa tiền


Thứ 6, 04/07/2014 | 15:30


Dàn cảnh và tự xưng là nhân viên trung tâm dịch tễ phường, một số đối tượng đã tiến hành lừa tiền nhiều người tại Hà Nội.

Dàn cảnh và tự xưng là nhân viên trung tâm dịch tễ phường, một số đối tượng đã tiến hành lừa tiền nhiều người tại Hà Nội.

Trao đổi với phóng viên Lao Động, chị Thu Hà, cư ngụ tại phường Vạn Phúc, quận Hà Đông, Hà Nội cho biết gia đình chị cùng một số người hàng xóm đã mất tiền triệu vì những kẻ mạo danh nhân viên y tế.

Thủ đoạn của nhóm lừa đảo này khá tinh vi và có sự chuẩn bị trước khá chu đáo. Chị Hà cho hay nhóm này gồm 2 người phụ nữ có độ tuổi từ 30 đến 40 tuổi ăn mặc khá lịch sự.

Tin tức - Cảnh báo mượn dịch chân tay miệng để lừa tiền
Biên lai thu tiền phòng dịch của những kẻ lừa đảo với dấu đỏ của Trung tâm nghiên cứu ứng dụng công nghệ sinh học và môi trường với địa chỉ ở quận Cầu Giấy, Hà Nội.

Nhưng kẻ này đến từng nhà và tự xưng là nhân viên trung tâm dịch tễ phường và yêu cầu gia đình nộp hơn 2 triệu đồng để đăng ký tiêm phòng dịch chân tay miệng cũng như làm vệ sinh, phun thuốc để phòng dịch.

Chúng khẳng định việc này đăng kí này là bắt buộc và để tăng độ tin cậy, chúng còn tìm hiểu trước tên tuổi, số điện thoại của chủ hộ đồng thời dàn cảnh gọi điện thoại để xác minh thông tin.

"Khi tôi vắng nhà, họ đến và nói với mẹ tôi rằng đã trao đổi với tôi về việc đăng kí tiêm phòng và sát trùng. Họ còn nói tên tuổi, đưa cho mẹ tôi xem số điện thoại của tôi. Họ còn dàn cảnh gọi điện thoại cho tôi đồng thời cho 1 người thứ 3 đóng giả tôi để xác minh việc nộp tiền.", chị Hà bức xúc kể lại.

"Thấy họ ăn mặc tử tế, lại có giấy giới thiệu và có cả số điện thoại của tôi nên mẹ tôi tin ngay. Bây giờ xem lại giấy tờ mới thấy biên lai thu tiền đóng dấu một trung tâm nào đó ở quận Cầu Giấy chứ không phải của trung tâm dịch tễ phường và tôi cũng không hề nhận được thông tin cũng như điện thoại về việc này", chị Hà cho biết thêm.

Trên thực tế, những kiểu lừa đảo này không hoàn toàn mới. Tuy nhiên, những kẻ lừa đảo thường xuyên cập nhật và thay đổi thủ đoạn lừa tiền của những người cả tin. Bên cạnh đó, do nhiều lý do, những kẻ lừa đảo có thể dễ dàng tiếp cận thông tin cá nhân của nhiều người bao gồm điện thoại, địa chỉ. Điều này khiến những kẻ lừa đảo dễ dàng chiếm được lòng tin và tài sản của các nạn nhân.

Nếu trước đây, các chiêu giả vờ trúng thưởng, bốc thăm may mắn thường xuyên được sử dụng thì nay những kẻ lừa đảo lại tận dụng những bài liên quan tới dịch bệnh, tiêm phòng, vấn đề vốn rất được quan tâm hiện nay.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/canh-bao-muon-dich-chan-tay-mieng-de-lua-tien-a39619.html