Cảnh báo tình trạng con nghiện nhiễm HIV "xin đểu" ở nhiều nơi


Thứ 2, 31/03/2014 | 23:59


(ĐSPL) - Khi thấy “con mồi” xuất hiện, các con nghiện tay cầm kim tiêm có máu lao tới uy hiếp, “xin đểu” tiền từ vài chục đến vài trăm ngàn đồng

(ĐSPL) - Khi thấy “con mồi” xuất hiện, các con nghiện tay cầm kim tiêm có máu lao tới uy hiếp, “xin đểu” tiền từ vài chục đến vài trăm ngàn đồng. Mỗi ngày các con nghiện này “xin đểu” cả chục người, thu nhập lên đến vài triệu đồng. Các nạn nhân vì thấy số tiền nhỏ nên không đến trình báo cơ quan công an.
Tin tức - Cảnh báo tình trạng con nghiện nhiễm HIV 'xin đểu' ở nhiều nơi
Hai con nghiện giả bệnh xin tiền tại bệnh viện Nhân dân Gia Định.
Con nghiện “xin đểu” táo tợn
Thời gian qua, bạn đọc báo Người Đưa Tin sinh sống tại TP.HCM liên tục gọi điện thoại, phản ánh lên đường dây nóng về vấn đề thường xuyên bị con nghiện cầm kim tiêm có dính máu bất ngờ lao đến “xin đểu”. Thủ đoạn gây án của các con nghiện này vô cùng manh động, bất kể thời điểm. Sau khi đi gây án, các con nghiện này lại lấy tiền đó để đi tiêm chích ma túy. Trước thông tin trên, nhóm PV đã vào cuộc tìm hiểu và phát hiện ra nhiều sự thật còn khủng khiếp hơn.
Trao đổi với PV, anh T.T.L. (21 tuổi, sinh viên trường CĐ Công nghệ Thủ Đức, ngụ quận Thủ Đức, TP.HCM), bức xúc cho biết: “Cách đây một tuần, khi tôi đang đứng tại một trạm xe buýt trên đường Quốc lộ 13 (phường Hiệp Bình Phước, quận Thủ Đức) để đến trường đi học thì thấy một thanh niên gầy còm từ phía xa tiến đến. Đi ở phía sau, còn có hai thanh niên khác. Do không chú ý, tôi liền bị nam thanh niên gầy còm này cầm kim tiêm có dính máu chĩa thẳng vào người uy hiếp. Do trời sẩm tối, khu vực này khá vắng vẻ nên tôi không thể kêu cứu. Thấy tôi không chống cự, nam thanh niên tự nhận mình là con nghiện, đang nhiễm HIV. Anh ta đe dọa, nếu như tôi không muốn bị lây nhiễm HIV thì cho chúng “vài trăm” để đi “phê thuốc”.
Anh L. cho biết thêm: “Do trong ví chỉ còn gần 100 ngàn đồng, tôi liền nói không có tiền. Tuy nhiên, con nghiện này liền giật chiếc ví trên tay tôi rồi lấy sạch tiền. Trước khi bỏ đi, hắn còn kịp bồi cho tôi một cú đánh vào bụng. Để ý, tôi thấy chúng nhảy lên xe gắn máy của người khác rồi rồ ga bỏ đi. Được một số người dân gần đó chia sẻ, tôi mới biết đó là con nghiện đi “xin đểu” để lấy tiền hút chích. Nhóm đối tượng này lâu lâu lại thoắt ẩn, thoắt hiện rồi gây án táo tợn”.
Cũng trong trường hợp tương tự, chị Nguyễn Thị L.A. (32 tuổi, làm việc tại quận 9, TP.HCM), chia sẻ: “Trong thời gian ba tháng trở lại đây, tôi hai lần bị “xin đểu” khi đi mua cơm vào buổi trưa. Khi tôi đi vào đoạn vắng người thì bất ngờ xuất hiện hai thanh niên cầm kim tiêm đe dọa: Ống tiêm có nhiễm HIV, nếu không muốn lây bệnh thì cho chúng tôi vài trăm ngay”. Là phụ nữ, lại bị kim tiêm kề sát người, tôi phải lấy ngay 300 ngàn đồng đưa cho chúng. Khi cầm tiền trên tay, hai thanh niên cười lớn rồi đi vào một con hẻm mất hút. Do số tiền bị “xin đểu” không nhiều nên tôi không đi trình báo cho cơ quan công an”.
Theo tìm hiểu của PV, hàng loạt nạn nhân khác tại khu vực cổng các bệnh viện Từâ Dũ, Nhân dân Gia Định, Chợ Rẫy, Thủ Đức... cũng thường xuyên bị các con nghiệm cầm kim tiêm đến “xin đểu”. Bà Lâm Thị Tiếng (56 tuổi, quê tỉnh Đắk Lắk), bức xúc cho biết: “Sáng sớm, tôi đi tập thể dục, khi đi đến gần khu vực bệnh viện Thủ Đức thì có một con nghiện “gầy trơ xương” lao đến “xin đểu” 500 ngàn đồng. Thấy mặt mày con nghiện dữ tợn, tôi phải vét sạch tiền được 450 ngàn đồng để giao cho chúng. Trước khi đi, con nghiện này còn vứt ống kim tiêm có máu ngay dưới chân. Do sợ tiếp tục bị “xin đểu” nên tôi không bao giờ đi lại tuyến đường cũ nữa”.
Vấn nạn nhức nhối
Nhiều người dân sinh sống tại TP.HCM cho biết, ngoài các khu vực trên, hầu như tại các con hẻm, đường vắng người đều xuất hiện các con nghiện chuyên đi “xin đểu” này. Hung thủ gây án vô cùng táo tợn, bất kể “con mồi” là đàn ông hay phụ nữ. Đã từng có nạn nhân vì không chịu cho tiền nên bị các đối tượng này đâm kim tiêm có máu vào người, rồi bỏ trốn. Đặc biệt, vào buổi tối, tình trạng con nghiện “xin đểu” trở thành một tệ nạn nhức nhối”.
Để tìm hiểu rõ hơn thủ đoạn gây án của các con nghiện, nhóm PV tìm đến các điểm nóng thường xuyên xuất hiện các con nghiện “xin đểu” để ghi nhận thông tin. Tại khu vực đường Quốc lộ 13 (phường Hiệp Bình Phước), nhóm PV mai phục nhiều ngày nhưng không thấy con nghiện nào như mô tả của người dân. Tuy nhiên, vào tối khuya, thời điểm nhóm PV quyết định rút về thì bất ngờ thấy hai con nghiện tiếp cận một cô gái đi làm về khuya. Sau đó, hai con nghiện phóng lên xe của đồng bọn rồi mất hút trên đường.
Ngay lập tức, nhóm PV đuổi theo xe của hai con nghiện này. Sau khi vòng vèo qua nhiều tuyến đường tại khu vực chợ Thủ Đức (TP.HCM), hai con nghiện chui vào một con hẻm tối như mực để “phê” ma túy. Khi “phê” thuốc xong, nhóm con nghiện nhanh chóng lên xe chạy như bay về hướng TP. Thủ Dầu Một (tỉnh Bình Dương). Trao đổi với PV, một người dân ngụ tại con hẻm cho biết: “Các con nghiện thường xuyên chui vào đây “phê” ma túy. Sáng đến, chúng tôi đến khu vực này thì thấy kim tiêm được vứt la liệt khắp nơi”.
Qua thông tin của bạn đọc báo qua đường dây nóng báo Người Đưa Tin, nhóm PV tiếp tục có mặt tại khu vực cổng bệnh viện Từ Dũ (TP.HCM). Tại đây có khá đông người qua lại, đặc biệt có rất nhiều xe ôm. Phải chờ thời gian rất lâu, nhóm PV mới thấy một con nghiện lởn vởn trước bệnh viện. Tuy nhiên, do phát hiện có lực lượng Công an quận 5 đi tuần tra, con nghiện trên đã phóng xe chạy vào một con hẻm rồi mất hút.
Trao đổi với PV, “hiệp sỹ” Nguyễn Thanh Hải, Đội trưởng CLB Phòng chống tội phạm phường Phú Hòa, (TP. Thủ Dầu Một), cho biết: “Thời gian qua, tình trạng con nghiện “xin đểu” người dân xuất hiện rất nhiều. Bản thân tôi và các “hiệp sỹ” trong CLB cũng thường xuyên phát hiện và bắt giữ các con nghiện này. Qua khai thác nhanh, chúng tôi phát hiện, đây là các đối tượng nghiện hút, không có việc làm. Mục đích đi “xin đểu” là phục vụ cho việc mua ma túy. Còn kim tiêm dính máu chính là vật dụng mà các đối tượng này vừa “phê” ma túy xong”.
Ông Nguyễn Bảo Trọng, nguyên bảo vệ khu phố tại khu vực bệnh viện Từ Dũ, cho biết: “Các đối tượng nghiện “xin đểu” thường có thủ đoạn gây án rất tinh vi, thất thường. Thông thường, chúng gây án vào đêm khuya. Bởi đây là thời điểm có ít người dân qua lại và lực lượng chức năng ít khi đi tuần tra, kiểm soát địa bàn. Nếu thấy nạn nhân chống cự, chúng sẵn sàng cầm kim tiêm dính máu để chống trả. Nếu thấy nạn nhân kêu người hỗ trợ, đồng bọn của chúng từ xa sẽ lao tới ngay”.
Bắt khẩn cấp hai con nghiện giả bệnh xin tiền chích ma túy
Chiều 27/3, một cán bộ Công an phường 7 (quận Bình Thạnh, TP.HCM), cho biết: “Công an phường vừa tiến hành bắt khẩn cấp hai con nghiện chuyên giả bệnh để xin tiền chích ma túy là Lê Hữu Cường (30 tuổi) và Phan Hoàng Minh (32 tuổi, cùng ngụ tỉnh Đồng Nai). Qua đấu tranh, hai con nghiện này khai nhận, cả hai nhiễm HIV, do không có tiền mua ma túy nên đóng giả con bệnh xin tiền người nhà bệnh nhân tại bệnh viện Nhân dân Gia Định. Trung bình mỗi ngày, cả hai xin được vài trăm ngàn đồng”. Theo tìm hiểu của PV, trước khi đóng giả con bệnh xin tiền của người dân, hai con nghiện này cũng cầm kim tiêm đi “xin đểu” người khác.
NHÓM PV

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/canh-bao-tinh-trang-con-nghien-nhiem-hiv-xin-deu-o-nhieu-noi-a27507.html