CEO công ty CP Dược liệu Nhất Việt “mách nước” những lợi thế khi start up ở tuổi ngoài 40


Thứ 5, 15/11/2018 | 03:56


Đang có vị trí ổn định ở một bệnh viện công, Thạc sỹ, Dược sỹ Ma Doãn Quý bất ngờ cùng 2 người bạn lập công ty riêng.

Đang có vị trí ổn định ở một bệnh viện công, Thạc sỹ, Dược sỹ Ma Doãn Quý bất ngờ cùng 2 người bạn lập công ty riêng. Đây là một ngã rẽ cuộc đời đầy thách thức nhưng cũng là niềm đam mê thôi thúc anh start up khi đã ngoài 40 tuổi.

Từ chàng trai quê vùng dược liệu đến vị trí CEO

Chúng tôi gặp vị CEO này khi anh đang bận rộn với kế hoạch phát triển hệ thống các văn phòng đại diện, đại lý tại 63 tỉnh, thành phố. Dù vậy, anh vẫn đều đặn tham gia các khóa học, các cuộc gặp để trau dồi kiến thức quản trị doanh nghiệp cũng như chủ động phát triển mạng lưới kinh doanh.

Anh chia sẻ: Dù ở tuổi nào, việc học vẫn luôn là cần thiết. Tôi không cho phép mình được ì trệ. Bước vào thời đại này, muốn doanh nghiệp thành công cần lãnh đạo doanh nghiệp giỏi và học hỏi không ngừng.

Suy nghĩ ấy không phải mới xuất hiện mà với anh, một người con của vùng miền núi Bắc Cạn thì: Học để vươn lên cao hơn, học để trở nên giàu có, từ đó, anh sẽ giúp được cho cộng đồng nhiều hơn.

CEO Ma Doãn Quý: “Để điều chế ra thuốc chữa bệnh, thực phẩm bảo vệ sức khỏe có chất lượng là điều không hề dễ dàng”.

Trong ký ức của mình, Ths – Dược sỹ Ma Doãn Quý vẫn nhớ vùng đất anh ở là một vùng dược liệu trù phú nhưng người dân ở đó còn nghèo khó. Theo tài liệu điều tra của Viện Dược liệu, Bắc Kạn có hơn 1.000 loài cây thuốc, nhiều loài có giá trị như bình vôi, hà thủ ô, ba kích, cát sâm, kê huyết đằng...

Người dân ở vùng quê anh sinh ra mỗi khi ốm đau đã biết lấy lá cây thuốc đắp và đun nước uống. Chính ông bà nội anh trước khi mất cũng được cho uống những loại nước lá, bệnh có đỡ nhưng không khỏi. Anh băn khoăn nhiều: Rõ ràng đó là cây thuốc nhưng sao không giúp nhiều bệnh nhân khỏi bệnh, phải chăng có một lý do gì trong việc chiết xuất hoạt chất, bào chế, liều dung, cách dung, …

Thế là, chàng trai tuổi Ất Mão ở vùng quê Bình Trung, huyện Chợ Đồn, Bắc Cạn đã quyết tâm học chuyên ngành Dược để tìm hiểu về dược liệu, để có thể bào chế ra thuốc cứu người. 5 năm đèn sách ở Đại học Dược, được học với nhiều người thầy tên tuổi, được nghiên cứu nhiều vị thuốc trồng trong khuôn viên trường nhưng anh nhận thấy, để điều chế ra thuốc chữa bệnh, thực phẩm bảo vệ sức khỏe có chất lượng cao là điều không hề dễ dàng.

ThS.Ds Ma Doãn Quý đã có thời gian công tác ở Phòng Nghiệp vụ Dược – Sở Y tế Hà Nội, Bệnh viện đa khoa Xanh Pôn- bệnh viện hạng 1 của Hà Nội công tác tại khoa Dược lâm sàng. Công việc đòi hỏi chuyên môn rất cao để tư vấn cho các bác sĩ về thuốc, kiểm soát đơn thuốc, bệnh án, theo dõi các phác đồ điều trị của bác sĩ sử dụng, cũng như tham gia hội chẩn cùng các bác sĩ lâm sàng khi có các ca bệnh nặng để điều chỉnh cũng như thay thuốc cho phù hợp với mức độ bệnh.

Đối với những ca bệnh cần chẩn thì bệnh nhân thường rất nặng hoặc dùng phác đồ cũ không hiệu quả, đặc biệt là những vi khuẩn đa kháng, ..đòi hỏi phải lựa chọn đúng thuốc, đúng liều dùng, đúng cách dùng và đủ thời gian sử dụng.

Ngoài những bệnh nhân anh gặp hàng ngày, Ths Quý còn chứng kiến rất nhiều ca bệnh nặng chuyển xuống Hà Nội, khi chẩn đoán ra bệnh thì mức độ bệnh đã ở giai đoạn rất nặng và cần phải can thiệp ngoại khoa ngay như cắt ¾ dạ dày, cắt u đại tràng, mổ thay đĩa đệm, ung thư phải hoá trị xạ trị, ...

Từ thực tế đó, Ds. Quý đặt ra câu hỏi tại sao lại để bệnh nặng đến mức độ này mới đi điều trị, giá như việc chăm sóc sức khoẻ bản thân được tốt hơn, có điều kiện kiểm tra sức khoẻ định kỳ, cũng như có ý thức sử dụng các sản phẩm bảo vệ sức ngay từ đầu có lẽ mức độ bệnh sẽ nhẹ hơn rất nhiều.

Đây cũng là động lực thôi thúc Ds Quý nghiên cứu ra các sản phẩm bảo vệ sức khoẻ có nguồn gốc từ thảo dược tự nhiên, để những người sử dụng ai cũng có thể tiếp cận được, từ đó, nâng cao sức khoẻ cho bản thân, cũng như phục vụ cho cộng đồng khoẻ mạnh và hạnh phúc. Đó là mục tiêu và khát vọng mà Ds. Quý chia sẻ.

Ths Quý nhận giải thưởng Thương hiệu uy tín "Sản phẩm chất lượng-dịch vụ tin dùng 2018"

Nung nấu là vậy nhưng cuộc sống vốn đòi hỏi nhiều thứ. Anh cũng phải lo cho gia đình và những nhu cầu khác. Anh đi làm qua các vị trí công tác ở Sở Y tế Hà Nội chuyên về quản lý Dược trên địa bàn rồi làm tại BV Xanh Pôn tại bộ phận Dược lâm sàng. Theo dõi giám sát việc sử dụng thuốc của bệnh viện, Dược sĩ Quý nhận thấy nhu cầu sử dụng các loại thuốc, thực phẩm bảo vệ sức khỏe là hết sức cần thiết.

Nhiều loại được nhập khẩu từ nước ngoài, nhưng tại Việt Nam, có thể hoàn toàn tự sản xuất ra do nguồn dược liệu phong phú, chi phí nhân công rẻ. Từ đó, người dùng sẽ có những sản phẩm trong nước chất lượng, giá cả hợp lý.

Thế là, từ 1 môi trường ổn định anh đã đương đầu thách thức bước ra thương trường. ThS. Quý nói: “Tôi mong muốn khát khao làm gì đó để khẳng định bản thân và đóng góp cho xã hội. Trong đó có cả khát khao làm giàu, khi giàu được sẽ hướng tới làm được nhiều việc thiện, hỗ trợ cho những người khó khăn hơn mình”.

Khởi nghiệp ở tuổi ngoài 40: CEO “mách nước” những yếu tố thuận lợi

Con đường làm về dược đã đeo bám Dược sĩ Ma Doãn Quý như một cái nghiệp. Anh đã vận hành các nhà thuốc của riêng mình khoảng 10 năm nay. Ngoài ra, anh và các cộng sự nhận thấy nhu cầu sử dụng thuốc của người dân với thuốc nam nên đã nghiên cứu ra các bài thuốc phục vụ nhu cầu khám chữa bệnh. Nhiều cụ ở quê mắc nhiều bệnh mãn tính không có điều kiện đi bệnh viện khám chữa, hơn nữa ở vùng sâu vùng xa đi lại rất khó khăn.

Từ đó, anh và các cộng sự nghiên cứu cho ra các sản phẩm để có thể sử dụng cho nhiều người, dễ sử dụng như thực phẩm bảo vệ sức khỏe bổ gan Cadigab, Phong thấp CTW2, Táo bón Nhất Việt, Tinh chất nhung hươu Siberia, Lộc giác giao Siberia, Vitamin E thiên nhiên Everlym – M. Sản phẩm dành cho những người bị xương khớp như Move plus. Ngoài ra, một đối tượng mà Dược sĩ Quý và cộng sự hướng tới là phụ nữ với các sản phẩm tăng cường nội tiết tố nữ, ngừa loãng xương Menopause.

Dược Nhất Việt tặng quà cho người dân tại Tuyên Quang

Đặc biệt, anh còn nghiên cứu ra sản phẩm Tinh chất sâm vàng làm đẹp cho phụ nữ, sản phẩm có tác dụng điều trị nám má, tàn nhang, trứng cá, sạm da, khô da…. Đây là sản phẩm kết hợp giữa các bài thuốc Y học cổ truyền của các Ngự Y Cung Đình Huế với những dược liệu quý hiếm hoàn toàn tự nhiên như Sâm vàng, Ngọc trai, Trà xanh, Ngưu tất, Bạch truật, Khương hoàng,… với phương pháp bào chế hiện đại, được các chuyên gia da liễu đánh giá rất cao, là sản phẩm an toàn và thân thiện.

Khi được hỏi: “Thị trường hiện nay không ít những sản phẩm cạnh tranh với Công ty Nhất Việt. Anh lại start up ở lứa tuổi ngoài 40, liệu có liều không?”.

CEO Ma Doãn Quý không hề ngần ngại mà rằng: “Tôi không nghĩ mình liều. Tôi muốn lập doanh nghiệp, phấn đấu trở thành công ty hàng đầu trong lĩnh vực này. Mở ra công ty ra, phải đáp ứng yêu cầu về chất lượng, giúp tăng cường sức khỏe bệnh nhân, nộp thuế cho nhà nướcđầy đủ”.

“Tôi được biết, Công ty cổ phần Dược Liệu Nhất Việt được nhận giải thưởng “Thương hiệu uy tín, sản phẩm chất lượng, dịch vụ tin dùng năm 2018”. Nhưng thật sự mà nói, công ty anh mới ra thị trường, nếu làm ăn nghiêm chỉnh thì có cạnh tranh nổi không, trong khi, chỉ 9 tháng qua đã có tới hơn 77 ngàn đơn vị vi phạm về an toàn thực phẩm bị phạt. Họ làm sản phẩm với chất lượng không đạt như tiêu chuẩn công bố…Như vậy, giá thành sẽ rất rẻ hơn sản phẩm của công ty anh?”

CEO Nhất Việt cho rằng: “Khi tung ra hơn 10 sản phẩm, chúng tôi xác định chất lượng sản phẩm luôn là yếu tố hàng đầu.

Dù có marketing tốt đến đâu, ban đầu có thể bán được sản phẩm nhưng sau đó, khách hàng sẽ bỏ đi nếu sản phẩm không tốt. Chúng tôi đã có những nghiên cứu ban đầu, sản phẩm thân thiện, được làm từ thảo dược thiên nhiên do vùng Tam Đảo, Lâm Đồng, Bắc Giang cung cấp…, giá thành hợp lý. Khách hang đã có những phản hồi tốt. Ví dụ có người chỉ dùng khoảng 3-5 ngày đã thấy tác dụng với sản phẩm Nhung hươu hoặc Táo bón, Đau nhức xương khớp, Nám má, …

Ngoài ra, chúng tôi làm theo quy chuẩn, các sản phẩm đều đầy đủ thông tin, có mã vạch đầy đủ đáp ứng  các tiêu chuẩn của Bộ Y Tế và Bộ Công thương, đảm bảo sản phẩm có đầy đủ xuất xứ rõ ràng. Vì vậy, người ta bảo “đường dài mới biết ngựa hay”. Tôi tin khách hàng sẽ ủng hộ chúng tôi”.

Quay lại câu chuyện về khởi nghiệp, CEO Ma Doãn Quý bày tỏ: “Tôi cho rằng, để start up 1 công ty thì không bao giờ muộn. Và khi bạn ở lứa tuổi như tôi thì sẽ càng có thêm nhiều mạng lưới, mối quan hệ, kinh nghiệm sống. Nhiều thứ khá là “thiên thời địa lợi nhân hòa”.

Các bạn trẻ sẽ có nhiều thời gian, nhiệt huyết, còn chúng tôi, những người khởi nghiệp ở tuổi này lại càng có nhiều cơ hội thành công hơn. Đặc biệt trong thời đại công nghệ 4.0 càng phải biết kết nối, chia sẻ lợi ích với nhau, tạo dựng một hệ sinh thái kinh doanh bền vững.

Khởi nghiệp ở tuổi 40, chúng tôi có nền tảng  kiến thức chuyên môn, quan hệ khách hàng đối tác các bệnh viện, phòng khám, các Sở ban ngành…

ThS. Quý nói: “Về đội ngũ, sau một thời gian công tác trong lĩnh vực mình có chuyên môn, chúng tôi gồm 3 người lập nên công ty; 2 người có kinh nghiệm, chuyên môn trong lĩnh vực Dược; 1 người có kinh nghiệm về kinh doanh. Chúng tôi chơi với nhau, hiểu nhau, cùng đam mê kinh doanh, yêu thích và nghiên cứu ra sản phẩm mới giúp chăm sóc sức khỏe.

Ngoài ra, đội ngũ trong Công ty cổ phần Dược Liệu Nhất Việt được xác định là những người cùng “chung lưng đấu cật” vì cùng 1 mục tiêu. Các cố vấn, trưởng phòng là các Dược sĩ, Bác sĩ Đông Y, Bác sĩ tây y, cử nhân kinh tế …. Cố vấn về doanh nghiệp là ông Nguyễn Trung Thực, đang là Chủ tịch Hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Đức.

Chúng tôi tuyển dụng đội ngũ cùng chí hướng, đảm bảo tính công bằng cho từ lãnh đạo đến nhân viên và cả cho người sử dụng sản phẩm.

Về nguồn vốn: Sau một thời gian công tác, những leader của doanh nghiệp đã có một khoản để có thể cùng nhau đầu tư mà không phải đi vay ngân hàng nên không bị gánh nặng lãi suất.

Vì đã có kinh nghiệm trong quá trình công tác nên chúng tôi có thể xây dựng và dẫn dắt doanh nghiệp thành công với chiến lược phát triển rõ ràng, có mục  tiêu cụ thể để phát triển thành công ty lớn, tạo được cộng đồng sử dụng sản phẩm của Công ty cổ phần Dược Liệu Nhất Việt.

Làm điều thiện cho cộng đồng

Bên cạnh hoạt động kinh doanh, CEO Nhất Việt còn tâm niệm, làm gì đó có ích cho cộng đồng như tổ chức cấp phát thuốc, tặng thực phẩm bảo vệ sức khỏe miễn phí cho những người già, người nghèo ở các vùng quê. Thời gian tới, công ty dự kiến sẽ phối hợp với Quận ủy Ba Đình, BV đa khoa Xanh Pôn tổ chức khám, chữa bệnh và phát thuốc miễn phí cho khoảng 500 bà con ở xã Bình Trung, huyện chợ Đồn, tỉnh Bắc Kạn.

Ngày 11/11/2018, công ty CP Dược Liệu Nhất Việt kết hợp với Trung tâm chăm sóc sức khoẻ cộng đồng Hà Nội vừa thăm khám, tư vấn phòng bệnh tật, nâng cao sức khoẻ, thay đổi nhận thức và thói quen lối sống của hơn 200 bà con tại xã Mỹ Bằng, huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang. PGS.TS.Bs CK2, Đại tá Hồ Bá Do, Nguyên Giảng viên cao cấp Học viện Quân Y; Chuyên gia cao cấp của Bộ Y tế và Bộ Quốc Phòng; Chuyên gia tư vấn sức khỏe Hội người cao tuổi Trung Ương cũng tham gia chương trình từ thiện.

Cty Nhất Việt đã ủng hộ chương trình 300 suất quà, bao gồm 300 hộp bổ gan từ thảo dược và 100 hộp hỗ trợ đau nhức xương khớp.

Khám, tư vấn và tặng thực phẩm bảo vệ sức khỏe cho bà con tại Tuyên Quang.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ceo-cong-ty-cp-duoc-lieu-nhat-viet-mach-nuoc-nhung-loi-the-khi-start-up-o-tuoi-ngoai-40-a251196.html