"Cha đẻ" của thủy điện Đạ Dâng "lặn mất tăm" khi sập hầm


Thứ 3, 23/12/2014 | 15:00


Cùng sự kiện

(ĐSPL) - Trong những ngày xảy ra sự cố sập hầm thủy điện Đạ Dâng, phía chủ đầu tư dự án không có bất kỳ một lãnh đạo cấp cao nào có mặt.

(ĐSPL) - Trong những ngày 12 công nhân bị mắc kẹt khi sập hầm thủy điện Đạ Dâng, những vị lãnh đạo của Tổng công ty Vietracimex, đơn vị chủ đầu tư xây dựng công trình đã không ai có mặt tại hiện trường.

Chủ đầu tư ở đâu khi xảy ra sự cố? 

Khi xảy ra sự cố sập hầm khiến 12 công nhân mắc kẹt, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, các Bộ trưởng cùng những vị lãnh đạo cao nhất của các Bộ, ban, ngành đều có mặt để tìm cách cứu người thì vị Tổng Giám đốc Vietracimex đang công tác ở nước ngoài.
Đặc biệt, khi các vị lãnh đạo của Chính phủ, Bộ, ban, ngành đang tập trung, đôn đáo tại hiện trường xảy ra vụ sập hầm thì phía Tổng công ty Vietracimex lại không có bất kỳ một lãnh đạo cấp cao nào xuất hiện.

Trong khi các Bộ trưởng đang đôn đáo tìm cách giải cứu nạn nhân trong vụ sập hầm thì không một vị lãnh đạo cấp cao nào của Tổng công ty Vietracimec có mặt. (Ảnh: Dân trí).

Phát hiện ra điều bất thường này, đích thân Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng đã khẳng định ngay sau khi khảo sát vụ sập hầm vào sáng sớm ngày 17/12/2014.
Bộ trưởng Dũng quyết liệt truy vấn: “Chủ đầu tư ở đâu từ khi xảy ra sự cố? Trong khi đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng có mặt thì chủ đầu tư lại mất tích từ khi xảy ra tai nạn? Có đúng là đi nước ngoài hay không? Điều tra xem có đúng như vậy không?”.
Cùng với đó là lời khẳng định: “Vấn đề này sẽ phải được xem xét một cách nghiêm khắc và phải được điều tra làm rõ sau khi đã cứu được người”.
Theo ghi nhận của những phóng viên làm việc trực tiếp tại Thủy điện Đạ Dâng, từ khi xảy ra vụ sập hầm cho đến khi giải cứu được 12 nạn nhân thì không có bất kỳ người nào xưng là đại diện của đơn vị đầu tư xuất hiện.
Rất nhiều người đã mong ngóng việc chủ đầu tư, đơn vị là “cha đẻ” của công trình thủy điện Đạ Dâng sẽ có những biện pháp trước mắt để cứu người trong khi tình hình đang nước sôi lửa bỏng.

Vietracimex nói gì?

Theo tin tức từ báo Tiền phong, chiều 22/12, Tỉnh ủy Lâm Đồng đã tổ chức sơ kết rút kinh nghiệm công tác ứng cứu sự cố sập hầm tại công trình thủy điện Đạ Dâng - Đạ Chomo. Tại đây, chủ đầu tư dự án, ông Võ Nhật Thăng mới lên tiếng xin lỗi người dân Lâm Đồng và cho rằng sự cố là “bất khả kháng”.

Ông Võ Nhật Thăng, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc công ty Vitracimex. (Ảnh: Tiền phong).

Theo ông Thăng, sự cố xảy ra là bất khả kháng, do yếu tố tự nhiên vì địa chất yếu, trời Lâm Đồng lại mưa kéo dài cả tháng. Khi nước ngấm vào nền đất cát và tụt xuống hầm.
Khi PV có mặt tại Tổng công ty Vietracimec, người đại diện cho biết, ở thời điểm hiện tại, ông Võ Nhật Thăng, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc đang công tác ở bên nước ngoài. Theo đó, chuyên công tác này đã bắt đầu trước khi vụ sập hầm diễn ra và theo đúng kế hoạch phải đầu tuần sau, ông Thăng mới có mặt tại Việt Nam.
Phía Vietracimex cũng không tập trung vào câu hỏi trong những ngày diễn ra cuộc giải cứu, ông Thăng có liên lạc, chỉ đạo đơn vị thực hiện những nhiệm vụ nào không.
Xem video tham khảo:
Giải cứu thành công 12 người mắc kẹt dưới hầm thủy điện Đạ Dâng
Còn vấn đề có hay không sự xuất hiện của các lãnh đạo tại Thủy điện Đạ Dâng trong những ngày 12 công nhân bị mắc kẹt, đại diện phía Vietracimex khẳng định là ngay sau khi nhận được tin, lãnh đạo công ty đã có mặt tại hiện trường, rồi trong quá trình trả lời câu hỏi của Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng đã không nói đúng trọng tâm nên gây ra... sự hiểu lầm.
Có thể coi những câu trả lời từ phía Vietracimex là những lời giải thích cho những vấn đề nổi cộm về ý thức trách nhiệm trong những ngày 12 công nhân bị mắc kẹt. Tuy nhiên, với sự chứng kiến của gần 1.000 con người tại hiện trường thì việc có hay không sự xuất hiện của các vị lãnh đạo Vietracimex sẽ sớm được làm rõ.
Bên cạnh đó việc thực hiện công tác điều tra theo nghiệp vụ sẽ được tiến hành và sẽ sớm có câu trả lời thích đáng nhất trong thời gian tới đây.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cha-de-cua-thuy-dien-da-dang-lan-mat-tam-khi-sap-ham-a75866.html