Cháu bé bị bỏ rơi ở chùa Diên Khánh: Trần tình của huyện Ứng Hòa


Thứ 2, 11/08/2014 | 10:36


(ĐSPL) – Sau khi báo Đời sống và Pháp luật vào cuộc vụ dân muốn xin nhận nuôi cháu bé bị bỏ rơi ở chùa Diên Khánh nhưng xã làm ngơ, nay UBND huyện đã chính thức lên tiếng

(ĐSPL) – Sau khi báo Đời sống và Pháp luật vào cuộc vụ dân muốn xin nhận nuôi cháu bé bị bỏ rơi ở chùa Diên Khánh nhưng xã làm ngơ, nay UBND huyện đã chính thức lên tiếng.

Ngay sau khi bài báo “Dân muốn nhận nuôi trẻ bị bỏ rơi, chính quyền xã nhắm mắt làm ngơ?” được đăng trên báo Đời sống và Pháp luật, UBND huyện Ứng Hòa – Hà Nội đã cho xác minh lại thông tin vụ việc.

Theo đó, vào ngày 5/4/2014, tại sân chùa Diên Khánh (xã Hòa Xá, Ứng Hòa), một bé gái khoảng 10 ngày tuổi bị bỏ rơi, không có giấy tờ gì liên quan đến tên, ngày sinh của bé.

Tin tức - Cháu bé bị bỏ rơi ở chùa Diên Khánh: Trần tình của huyện Ứng Hòa

Hiện tại, cháu bé bị bỏ rơi ở chùa Diên Khánh đã được một gia đình nhận nuôi.

UBND xã Hòa Xá đã chỉ đạo trưởng công an xã lập biên bản sự việc, trong đó có tường trình của bà Lưu Thị Hiển – người địa phương, là người đã phát hiện ra cháu bé bị bỏ rơi, đồng thời, lập biên bản tạm thời giao cho nhà chùa chăm sóc cháu bé bị bỏ rơi.

Sau đó, UBND xã đã cho thông tin về sự việc cháu bé bị bỏ rơi trên các phương tiện thông tin đại chúng của xã, huyện nhưng hơn 1 tháng sau vẫn không nhận được bất kỳ một sự phản hồi nào của người thân hay bố mẹ của trẻ nhỏ bị bỏ rơi đến nhận lại cháu bé, đồng thời, UBND xã Hòa Xá cũng không nhận được đơn xin nuôi con nuôi của bất kỳ hộ dân nào.

Ông Nguyễn Hồng Dân, Phó Chủ tịch UBND huyện Ứng Hòa cho biết: “Đến ngày 20/5, UBND xã đã thực hiện khai sinh cho cháu bé bị bỏ rơi theo đúng quy định, người đứng ra khai sinh là sư thầy Thích Đàm Hạnh – người đang được tạm giao chăm sóc cháu bé bị bỏ rơi”.

Và đến ngày 21/5, xã mới nhận được đơn xin nhận con nuôi của vợ chồng ông Vũ Quang Điệp và bà Đỗ Thu Hương (là công dân xã Hòa Xá), sau đ.ó, UBND xã tiếp tục nhận được đơn xin con nuôi của một số công dân tại địa phương cùng một đơn xin nhận nuôi con nuôi của công dân xã Phương Tú, huyện Ứng Hòa.

Cũng trong thời gian này, xã đã có công văn gửi Sở LĐ-TB-XH thành phố Hà Nội, UBND huyện Ứng Hòa và Phòng LĐ-TB-XH huyện Ứng Hòa để báo cáo và đề nghị đưa trẻ em bị bỏ rơi vào Trung tâm bảo trợ xã hội thành phố Hà Nội.

Sau đó, Sở LĐ-TB-XH thành phố Hà Nội đã có quyết định tiếp nhận đối tượng bảo trợ xã hội vào Trung tâm Bảo trợ xã hội III Hà Nội.

Ngày 4/6, Phòng LĐ-TB-XH huyện đã liên hệ với Trung tâm bảo trợ Xã hội III thành phố Hà Nội để làm thủ tục bàn giao trẻ về Trung tâm.

“Cùng ngày, Trung tâm này cũng đã về xã Hòa Xá để đón trẻ, tuy nhiên việc bàn giao trẻ bị bỏ rơi cho Trung tâm Bảo trợ Xã hội III đã không được thực hiện do sư thầy Thích Đàm Hạnh bận vì phải “phục vụ lễ cúng tại chùa”.

Sư thầy hẹn đến 14h ngày 5/6 sẽ lên làm việc, tuy nhiên, đến hẹn mà sư thầy Thích Đàm Hạnh vẫn không đến UBND xã để làm việc, với lý do “sức khỏe không tốt, không thể làm việc được. Hẹn UBND xã vào thời điểm khác khi sức khỏe hồi phục”” – Phó Chủ tịch UBND huyện Ứng Hòa cho biết.

Sau khi nhận được đơn xin nuôi con nuôi của các hộ dân, UBND xã đã yêu cầu hủy quyết định về việc tiếp nhận đối tượng bảo trợ xã hội vào Trung tâm Bảo trợ Xã hội III và xin được rút hồ sơ gốc của trẻ bị bỏ rơi về để làm thủ tục theo quy định của địa phương.

Vừa rút hồ sơ gốc của cháu bé bị bỏ rơi từ Sở LĐ-TB-XH thành phố về địa phương, chính quyền xã đã thông báo cho vợ chồng ông Vũ Quang Điệp và bà Đỗ Thu Hương đến UBND xã Hòa Xá làm thủ tục hoàn thiện hồ sơ xin nhận nuôi con nuôi theo đúng quy định của pháp luật, và đã hoàn tất hồ sơ này trong buổi chiều cùng ngày.

Sau khi xác minh toàn bộ sự việc trên, Phó Chủ tịch UBND huyện Ứng Hòa khẳng định, về trách nhiệm của UBND huyện Ứng Hòa, các cơ quan chuyên môn, UBND xã Hòa Xá đã kịp thời thực hiện, giải quyết các thủ tục theo đúng các quy định của pháp luật đối với trường hợp cháu bé bị bỏ rơi ở chùa Diên Khánh.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chau-be-bi-bo-roi-o-chua-dien-khanh-tran-tinh-cua-huyen-ung-hoa-a45556.html