Cháu bé bị hoại tử tay: Trước khi tiêm, y tá không thăm khám


Thứ 6, 21/03/2014 | 04:43


(ĐSPL) - "Khi đưa cháu đến trạm y tế xã để tiêm phòng lao, y tá không thăm khám mà trực tiếp tiêm luôn cho cháu", mẹ của bé Tiến Minh kể lại.

(ĐSPL) - "Khi đưa cháu đến trạm y tế xã để tiêm phòng lao, y tá không thăm khám gì mà trực tiếp tiêm luôn cho cháu", mẹ của bé Tiến Minh kể lại. 

Hơn 10 ngày điều trị tại khu vực cách ly, khoa sơ sinh của Bệnh viện Nhi Trung ương (Hà Nội), bé Khuất Tiến Minh (SN 2014, ở xã Hợp Thịnh, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Hòa Bình) vẫn trong tình trạng hôn mê, phải thở bằng máy. Toàn bộ cánh tay trái của bé bị sưng, phù nề. Đặc biệt, các ngón tay đang bị hoại tử nghiêm trọng, có nguy cơ lan mạnh lên phía trên cánh tay.

Trước đó, ngày 4/3, bé được gia đình đưa lên trạm y tế xã để tiêm phòng lao. Sau khi tiêm phòng về, cháu vẫn ăn uống bình thường, ngày hôm sau cháu có biểu hiện kém ăn, quấy khóc cả đêm, đến ngày thứ ba cháu không bú mẹ được, đồng thời gia đình phát hiện cánh tay của cháu bị sưng đỏ.

Bé được đưa lên Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình ngay trong đêm 7/3. Tại đây, các bác sĩ cho biết, cánh tay trái của cháu bị sưng, tím tái, có dấu hiệu hoại tử. Sau đó các bác sĩ làm thủ tục cho cháu chuyển lên Bệnh viện Nhi Trung ương cấp cứu.

Tin tức - Cháu bé bị hoại tử tay: Trước khi tiêm, y tá không thăm khám
Sau khi tiêm phòng lao, ngón tay trái của bé Tiến Minh bị hoại tử rất nặng.

Từ khi con nhập viện tuyến trên, anh Khuất Tri Phương và Nguyễn Thị Sen (bố mẹ của cháu Minh) suy sụp, ngày đêm lo lắng. Hơn 10 ngày nay, anh chị vẫn ra ngóng vào trông để đợi tin của bác sĩ. “Cháu nằm ở khu vực cách ly, vợ chồng em không được gặp cháu, các bác sĩ chỉ báo thông tin ở bên ngoài. Các bác sĩ nói là cháu bị sốc thuốc nhiễm trùng ở cánh tay tiêm vắc-xin phòng lao, ngón tay trái bị hoại tử rất nặng”, chị Sen rầu rĩ.

Theo chị Sen, “lúc đưa con lên trạm y tế xã tiêm phòng lao, y tá không thăm khám mà trực tiếp tiêm luôn cho cháu, bé hai tháng tuổi cũng như bé một tháng tuổi, không biết liều lượng như thế nào. Từ khi biết cánh tay trái cháu bị hoại tử, gia đình rất hoang mang, lo lắng”.

Ông Nguyễn Văn Quý, ông ngoại bé Tiến Minh chia sẻ: “Lúc mới sinh cháu được 4,2kg, nhìn rất bụ bẫm, ai cũng mừng. Chúng tôi ở nhà chỉ biết thông tin qua các con, nóng ruột nhưng không biết hỏi ai. Lên xã, lên huyện hỏi họ chỉ nói gia đình cứ yên tâm rồi bảo sẽ cho người về xem xét nhưng từ hôm đó đến nay không thấy thông báo gì. Cháu tôi giờ đang nguy kịch, không biết sống chết thế nào, làm sao mà yên tâm được”.

Vụ cháu bé bị hoại tử sau khi tiêm phòng: Cả nhà hoang mang
Gia đình cháu Tiến Minh rất hoang mang trước biểu hiện của bé.

Trao đổi với PV báo Đời sống và Pháp luật, ông Nguyễn Đình Lương, Trưởng phòng y tế huyện Kỳ Sơn cho biết: “Chúng tôi đã nhận được thông tin về trường hợp của cháu Khuất Tiến Minh từ trạm y tế xã Hợp Thịnh. Hiện, chúng tôi đã cho người kiểm tra và sẽ báo cáo kết quả sớm nhất”.

Đỗ Việt

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chau-be-bi-hoai-tu-tay-truoc-khi-tiem-y-ta-khong-tham-kham-a26349.html