Cháy nhà ở Hải Phòng: 6 người chết và lời cảnh báo cho mọi gia đình


Thứ 3, 30/12/2014 | 08:00


Cùng sự kiện

(ĐSPL) – Căn nhà cháy ở Hải Phòng khiến 6 người trong một gia đình thiệt mạng được bịt kín bởi nhiều khung sắt và cửa cuốn "nội bất xuất, ngoại bất nhập".

(ĐSPL) – Căn nhà cháy ở Hải Phòng khiến 6 người trong một gia đình thiệt mạng được bịt kín bởi nhiều khung sắt và cửa cuốn "nội bất xuất, ngoại bất nhập".
Thảm thương tình cảnh không có lối thoát
Theo ghi nhận của PV báo Đời sống & Pháp luật, căn nhà số 14/136 Nguyễn Đức Cảnh, nơi xảy ra vụ hỏa hoạn thương tâm khiến 6 người trong một gia đình thiệt mạng có diện tích khoảng 40 m2.
Căn nhà có một gác xép bằng gỗ kéo dài ra đến cửa chính là chỗ ngủ của vợ chồng ông Điều và cháu Trung. Bên trong căn nhà, trên nền bếp cũ, gia đình xây mới một căn phòng bê tông làm phòng ngủ cho vợ chồng anh Vinh, chị Kiều.
Sau căn phòng của anh chị Vinh Kiều là một khoảng sân nhỏ để phơi quần áo và trồng cây cảnh, bên trên khoảng sân được bao kín bằng khung sắt vuông 14, xung quanh là các bức tường của các hộ dân bên cạnh biến khoảng sân này thành khu biệt lập. Phía cầu thang lên gác 2 có một khung sắt ngăn cách nhà chị Kiều với nhà số 12. Trong bếp có 1 cửa hậu thông với đường nhỏ phía sau khu dân cư.

Căn nhà được bao kín bằng các khung sắt vuông.

Như vậy, có thể thấy, ngôi nhà anh Vinh, chị Kiều được bịt kín bởi nhiều khung sắt, vô hình chung biến căn nhà thành một chuồng cọp “nội bất xuất, ngoại bất nhập”. Để phá được những khung sắt này cần phải mất rất nhiều công sức, thiết bị kỹ thuật và thời gian nhất định. Tuy nhiên, trong vụ hỏa hoạn xảy ra vào rạng sáng 29/12, các nạn nhân không đủ điều kiện để phá được cái “lồng” bao quanh mình.
Video tham khảo:
Vụ cháy khiến 6 người chết thảm ở Hải Phòng: Do chập điện
Người dân tham gia chữa cháy cho biết “Chúng tôi đùng búa tạ, xà beng đập cửa nhưng chỉ đập được 1 - 2 phát lại chạy ra vì ngọn lửa thoát ra ngoài qua những khe cửa, cánh cửa cuốn lúc này cũng đã nóng ran. Thỉnh thoảng lại có tiếng nổ nên chúng tôi cũng rất sợ. Đến lúc phá được cửa thì cả căn nhà chìm trong biển lửa và không thấy tiếng ai kêu nữa rồi”. 
Đại tá Nguyễn Văn Coóng - Phó Giám đốc Công an TP. Hải Phòng cho biết: “Nguyên nhân vụ cháy có thể do chập điện máy khâu. Ngọn lửa bao chùm tầng 1, khiến cả gia đình đang ngủ trên gác xép không thể xuống tầng 1 để thoát hiểm”.


Khung sắt vốn dùng để chống trộm đã vô tình trở thành vật cản khiến cả gia đình không thể thoát thân trong vụ cháy nghiệt ngã.


Lời cảnh báo cho mọi gia đình
Điều đáng nói ở đây đó là, việc thiết kế nhà như của gia đình nạn nhân xấu số tại Hải Phòng không phải hiếm ở Việt Nam, đặc biệt là ở các thành phố "đất chật người đông". Để chống trộm đột nhập, nhiều gia đình đã cẩn thận cho lắp cửa cuốn để tránh bị phá khóa và làm lồng sắt tại các tầng tum, tầng thượng của tòa nhà.
Tuy nhiên, điều này sẽ rất nguy hiểm khi xảy ra cháy, đặc biệt nếungọn lửa bắt đầu ở khu vực tầng 1 thì nguy cơ bị nhốt bên trong như gia đình chị Kiều là rất lớn khi lối ra duy nhất là cửa ra vào bị bít kín.
Đồng thời, các khu vực gần cửa ra vào đều là nơi để xe máy rất dễ cháy nổ, những chiếc cửa cuốn bịt kín khói ngạt bên trong và cản trở công tác ứng cứu bên ngoài như những người hàng xóm nhà chị Kiều cho biết. 

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chay-nha-o-hai-phong-6-nguoi-chet-va-loi-canh-bao-cho-moi-gia-dinh-a76994.html