Co-founder & CTO Riviu Lê Đình Thái: “AI – Chìa khóa giúp doanh nghiệp bứt phá trong tương lai”


Thứ 5, 31/12/2020 | 03:16


Ứng dụng công nghệ AI là cơ hội để các doanh nghiệp bứt phá trong bối cảnh công nghệ 4.0. Tại Việt Nam, startup đánh giá ẩm thực

Ứng dụng công nghệ AI là cơ hội để các doanh nghiệp bứt phá trong bối cảnh công nghệ 4.0. Tại Việt Nam, startup đánh giá ẩm thực và đời sống Riviu là minh chứng việc ứng dụng AI vào doanh nghiệp hiệu quả. 

Đại dịch Covid-19 đã và đang gây ra nhiều khó khăn cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, nó cũng tạo ra những cơ hội mới giúp các doanh nghiệp đang ứng dụng 4.0 có thời gian để  nhận định rõ hơn về vai trò của việc ứng dụng công nghệ AI trong thời kỳ mới.

“Founders của Riviu (từ trái qua): CTO Lê Đình Thái, CEO Đặng Lê Huy, COO Đặng Nhất Duy”

Trong đó, Riviu - startup đánh giá ẩm thực và đời sống là một trong những gương mặt khởi nghiệp thành công trong việc ứng dụng công nghệ AI vào trong hoạt động kinh doanh tại Việt Nam. Cụ thể, startup này đã gọi vốn thành công ngay trong bối cảnh Covid – 19. 

Sự thành công của Riviu khẳng định vai trò sống còn của AI không chỉ trong bối cảnh Covid – 19 mà còn là quy luật phát triển tất yếu của thời đại 4.0. Tại Việt Nam, AI được coi là “chìa khóa” thành công giúp các doanh nghiệp Việt Nam có thể bứt phá để phát triển. Tuy nhiên, có không ít các doanh nghiệp lại đang loay hoay trong việc ứng dụng AI sao cho hiệu quả.

Anh Lê Đình Thái - Co-founder & CTO Riviu

Theo anh Lê Đình Thái - Co-founder & CTO Riviu, có ba vấn đề khiến việc ứng AI ở Việt Nam chưa thực sự hiệu quả. Thứ nhất: Việc ứng dụng AI của các doanh nghiệp nói chung và các doanh nghiệp khởi nghiệp nói riêng còn rất nhỏ lẻ, thiếu tập trung, chưa có sự trao đổi qua lại nên khó hình thành được nguồn dữ liệu lớn trong cộng đồng. Thứ hai: Nguồn nhân lực kỹ sư AI còn hạn chế cũng như tiềm lực kinh tế không đủ để có phát triển nghiêm túc trong thời gian dài. Thứ ba: Thay vì tập trung đầu tư cả về sản phẩm và chuẩn bị dữ liệu, các startup hầu như chỉ tập trung vào xây dựng sản phẩm. Cho nên về lâu dài, startup chưa ứng dụng nhanh AI vào sản phẩm của mình cũng như phát huy hiệu quả của AI. Vì vậy, để ứng dụng AI một cách hiệu quả các doanh nghiệp cần hiểu rõ về AI cũng như các ứng dụng AI vào doanh nghiệp. 

Sự thành công của Riviu chính là minh chứng rõ ràng nhất về hiệu quả và khả năng ứng dụng AI từ sớm để phát triển sản phẩm. 

Group Thánh Riviu – Riviu.vn với hơn 1 triệu thành viên

Được ra mắt vào năm 2019, manh nha từ một cộng đồng trên Facebook có tên Thánh Riviu, nhưng bằng sự đầu tư và đồng bộ AI, thì đến tháng 2 năm nay, Riviu chính thức được thành lập, ra mắt website và ứng dụng thu hút hàng chục nghìn nội dung chất lượng và độc đáo.

Trong đó, Riviu được xây dựng từ giá trị cốt lõi về dữ liệu và ứng dụng AI mang tính lâu dài và hoàn thiện. Các nhà chiến lược tại Riviu luôn có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, hệ thống được thiết lập để thu thập dữ liệu lớn nhằm phục vụ tốt cho AI Riviu. Với hơn 5 năm kinh nghiệm trong ngành F&B và cộng đồng hơn 10 triệu người dùng trên tất cả nền tảng mạng xã hội, website và ứng dụng đã tạo nên nguồn dữ liệu đủ lớn để giúp Riviu ứng dụng tốt AI làm cho người dùng có trải nghiệm tuyệt vời hơn.

Bộ 3 nhà sáng lập tạo lên thành công của Riviu

Thông qua các hành vi thực tế của khách hàng, Riviu nhanh chóng thu thập và nắm bắt các xu hướng nổi bật về ẩm thực, du lịch, các địa điểm người dùng quan tâm. Đây là tiền đề để Riviu ứng dụng AI để phân loại nội dung, hình ảnh theo các chủ đề món ăn, sở thích, độ phổ biến, sau đó hệ thống AI Riviu sẽ gợi ý những nội dung phù hợp nhất với người dùng.

Bên cạnh việc nắm bắt các nhu cầu của người dùng, các nhà vận hành của Riviu đã ứng dụng AI để hoàn thiện các tính năng của sản phẩm. Từ đó, giúp trải nghiệm khách hàng tiện lợi hơn, đồng thời thu lại được nhiều thông tin hơn về thói quen và các yếu tố tác động đến quyết định mua hàng của họ. Điều này đóng vai trò quan trọng hỗ trợ quá trình nâng cao dịch vụ cũng như tối ưu hóa tính năng của AI. 

Anh Lê Đình Thái cho biết thêm: "Với sự phát triển hiện tại và niềm tin từ người dùng, trong tương lai Riviu sẽ sử dụng AI để giải quyết các vấn đề của đối tác là các nhà hàng, quán cà phê, khách sạn... và tìm kiếm khách hàng mới, tối ưu hoạt động. Bên cạnh đó, cũng đáp ứng được các nhu cầu đặc thù cho người dùng như ăn uống tốt cho sức khỏe, tối ưu lịch trình khi du lịch…”

Ứng dụng công nghệ AI là "chìa khóa" giúp Riviu trở thành một địa chỉ uy tín để người dùng thỏa sức trải nghiệm. Và trong tương lai không xa, nó sẽ trở thành một ứng dụng không thể thiếu trong hoạt động sinh hoạt của người tiêu dùng.

Phương My

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/co-founder-cto-riviu-le-dinh-thai-ai-chia-khoa-giup-doanh-nghiep-but-pha-trong-tuong-lai-a351076.html