Công bố thông tin chính thức về bệnh của ông Nguyễn Bá Thanh


Thứ 4, 07/01/2015 | 10:02


Cùng sự kiện

(ĐSPL) - Chiều nay (7/1), Ban Bảo vệ sức khỏe cán bộ T.Ư đã tổ chức cuộc họp báo chính thức thông báo tình hình sức khỏe của ông Nguyễn Bá Thanh, Trưởng ban Nội chính Trung ương.

(ĐSPL) - Đầu giờ chiều nay (7/1), ông Nguyễn Quốc Triệu, Trưởng ban Bảo vệ, chăm sóc sức khỏe Trung ương đã chủ trì cuộc họp báo chính thức thông báo tình hình sức khỏe của ông Nguyễn Bá Thanh, Trưởng ban Nội chính Trung ương.

Ông Nguyễn Quốc Triệu Trưởng ban Bảo vệ, chăm sóc sức khỏe Trung ương chủ trì cuộc họp báo về tình hình sức khỏe của ông Nguyễn Bá Thanh. (Ảnh: Thanh niên).

Thành viên buổi họp báo còn có ông Nguyễn Thế Kỷ, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương; Giáo sư Phạm Gia Khải, thành viên Ban Bảo vệ, chăm sóc sức khỏe Trung ương cùng một số giáo sư, tiến sĩ chuyên môn.

Ông Thanh mắc chứng rối loạn sinh tủy

Theo tin tức trên báo Thanh niên, ông Triệu cho biết, hiện tại vẫn chưa có tin tức chính thức về lịch trình chuyến bay đưa ông Thanh về nước điều trị. “Lúc 7h28 (giờ Mỹ) ngày 7/1, tôi đã liên hệ với bộ phận đưa ông Thanh về nước thì chưa có lịch lên đường vì thời tiết bên Mỹ chưa tốt” – ông Triệu cho hay.

Về thông tin cụ thể bệnh tình của ông Nguyễn Bá Thanh, ông Trần Huy Dụng - Phó trưởng ban Bảo vệ, chăm sóc sức khỏe Trung ương cho biết, ông Thanh bị bệnh từ tháng 5/2014, được đưa vào bệnh viện 108 để điều trị rối loạn sinh tủy. Sau đó, vào tháng 6 – 7/2014, ông Thanh được đưa sang Singapore điều trị mỗi tháng 1 tuần rồi về nước.

Tuy nhiên, theo tư vấn của bác sỹ bên Singapore, ông Thanh đã được đưa sang Mỹ để điều trị bệnh từ tháng 8/2014 vừa qua. Đến nay, ông Thanh đã điều trị hóa chất 3 đợt để chuẩn bị cho việc ghép tủy.

Tuy nhiên, đến thời điểm này, do chưa đủ điều kiện để ghép tủy nên các bác sĩ thống nhất đưa ông Thanh về nước điều trị theo phác đồ điều trị của các giáo sư, bác sĩ người Mỹ và các giáo sư, bác sĩ đầu ngành của Việt Nam.

Bệnh tình chuyển biến nhanh

Theo Giáo sư Phạm Gia Khải - Chủ tịch Hội đồng Chuyên môn về sức khỏe khu vực phía Bắc của Ban Bảo vệ, chăm sóc sức khỏe Trung ương, tới tháng 5/2014 mới phát hiện bất thường trong các xét nghiệm máu của ông Thanh.

Theo đó, bác sĩ báo cáo là có sự bất thường, thấy một số thành phần của máu, hồng cầu và tiểu cầu xuống, bạch cầu không rõ ràng lên hay xuống. “Chúng tôi yêu cầu làm xét nghiệm ngay. Ông Thanh năng nổ, hay đi nên bác sĩ tiếp cận không dễ dàng, không phải muốn là được ngay. Nên cuối tháng 5/2014 thì ông Nguyễn Bá Thanh mới đồng ý”, ông Khải nói.

Ông Bạch Quốc Khánh, thành viên Ban Bảo vệ, chăm sóc sức khỏe Trung ương cho biết thêm: "Cuối tháng 5 xét nghiệm, ông Bá Thanh bị giảm hồng cầu và tiểu cầu. Ban đã chẩn trị là hội chứng rối loạn sinh tủy, có nhiều bệnh trong đó mỗi bệnh là một giai đoạn phát triển, về chuyên môn, ông Thanh vướng vào một trong những bệnh của hội chứng này.

Mỗi bệnh có tiến triển khác nhau nặng nhẹ, nhanh chậm. Nếu chỉ thiếu hồng cầu không thì được vài năm. Theo đó chỉ định là điều trị hóa chất. Nhưng thể của ông Thanh chuyển biến nhanh, nên phải điều trị hóa chất và ghép tủy. Đây là diễn biến thông thường của loại bệnh này."

Tiên lượng dè dặt về khả năng khỏi bệnh

Về khả năng chữa khỏi bệnh cho ông Thanh, ông Nguyễn Quốc Triệu - Trưởng ban Bảo vệ, chăm sóc sức khoẻ Trung ương cho biết: "Gia đình ông Thanh đề nghị và chúng tôi báo cáo cấp trên về điều trị ở Đà Nẵng gần nhà, các giáo sư hội đồng chuyên môn trực tiếp hội chẩn và cho phác đồ, chủ yếu là dùng thuốc gì, điều trị thế nào.

Tuy điều trị ở Đà Nẵng nhưng chất lượng là Trung ương.Chúng tôi đã sang bệnh viện bên Mỹ. Về Việt Nam, Giáo sư Mỹ cho biết phải điều trị nâng cao thể trạng để tiếp tục thực hiện phác đồ tiếp theo. Đã có hai người đồng ý cho tủy để ghép, tuy nhiên thể trạng chưa cho phép để ghép.

Tiềm năng con người không lường được, tiên lượng phải dè dặt. Có những người tiên lượng qua khỏi nhưng không qua khỏi và ngược lại. Phải ông Thanh về mới trả lời được là hồi phục được hay không. Tiềm năng con người là rất lớn."

Bác bỏ thông tin bị đầu độc

Trả lời về tin đồn ông Nguyễn Bá Thanh bị đầu độc chưa được kiểm chứng, báoPháp luật Online dẫn lời Giáo sư Phạm Gia Khải:  "Ai làm khoa học phải có chứng cứ, dựa vào lời nói người này người kia không chính xác. Nhiễm độc tia xạ, hóa chất gây ra máu trắng phải có dấu chứng, chúng tôi không có dấu chứng. Ông Thanh chưa có triệu chứng nhiễm độc ở bất cứ vị trí nào trên cơ thể. Nếu bây giờ bảo nhiễm độc mà không có gì thì đó là vu cáo. Thấy gì nói thế, không thấy thì thôi".

Bác bỏ thông tin ông Thanh bị đầu độc, đại diện Ban Bảo vệ chăm sóc sức khỏe Trung ương cho rằng, không thể xác định được nguyên nhân dẫn đến bệnh tình của ông Thanh. “Có một số yếu tố nguy cơ làm phát sinh bệnh này nhưng nguồn nguy cơ có rất nhiều từ môi trường, thức ăn, hóa chất sinh phẩm mỗi người tiếp xúc hàng ngày...”, ông Bạch Quốc Khánh nói.

Video tham khảo: 
Cận cảnh xe cấp cứu hiện đại trước giờ ông Nguyễn Bá Thanh về Đà Nẵng

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cong-bo-thong-tin-chinh-thuc-ve-benh-cua-ong-nguyen-ba-thanh-a78126.html