Đã thu vé xe cắt cổ còn thu cả... phí dắt xe (?!)


Thứ 5, 21/08/2014 | 03:06


Cùng sự kiện

(ĐSPL)- Bên cạnh những dịch vụ gửi xe thuần túy, thu phí cao thì điều mà người gửi lo lắng nhất lại là tình trạng "luộc" đồ xe, hút xăng xe. Thậm chí, có bãi xe còn ngang nhiên thu cả phí... dắt xe!

(ĐSPL)- Bên cạnh những dịch vụ gửi xe thuần túy, thu phí cao thì điều mà người gửi lo lắng nhất lại là tình trạng "luộc" đồ xe, hút xăng xe. Thậm chí, có bãi xe còn ngang nhiên thu cả phí... dắt xe!
Dù giá giữ xe đã quy định rất rõ trong Quyết định 32/2012/QĐ-UBND nhưng vì "tỉ thứ lý do, lý lẽ" nhiều bãi xe vẫn thu phí cao hơn so với quy định. Tình trạng tự in vé, thu tiền theo cảm hứng hay coi thường những khách hàng thắc mắc về giá giữ xe gắn máy là chuyện thường. Cuối cùng, bệnh nhân và người nhà bệnh nhân là những người chịu thiệt, còn lợi ích chỉ phục vụ cho một nhóm nhỏ.
Cắn răng gửi bãi tư nhân với nỗi lo bị thay thế phụ tùng
Nhiều bệnh viện trong địa bàn TP.HCM không đủ sức chứa các xe được gửi là cơ hội "chặt chém" của nhiều bãi giữ xe gần bệnh viện. Theo ghi nhận của PV, bãi giữ xe bệnh viện Ung Bướu khá nhỏ, số xe có thể chứa cao lắm cũng chỉ chứa được khoảng 400 xe máy. Vì vậy, những khi bệnh viện quá tải gửi xe thì người dân lại mang gửi bên bãi xe của bệnh viện Nhân Dân Gia Định ngay sát bên, tuy nhiên bãi xe này cũng chỉ chứa khoảng 400 xe máy. Khi cả hai bãi giữ xe của hai bệnh viện trên đều quá tải thì buộc người dân phải gửi những bãi xe tư nhân phía đối diện. Ngay trước hai bãi giữ xe của hai bệnh viện trên là ba bãi giữ xe tư nhân nhồi nhét xe của khách để kiếm thêm tiền. Mỗi lần gửi xe như vậy, những bãi xe này thu của người gửi 5.000 đồng/lượt.
Nhiều bệnh viện khác như bệnh viện Nhi Đồng 1, bệnh viện Chợ Rẫy... cũng xảy ra trường hợp tương tự. Bên ngoài bệnh viện Nhi Đồng 2 là một khoảng trống hành lang rất rộng nhưng được trưng dụng làm hai bãi giữ xe tư nhân. Hầu hết các bãi giữ xe ngoài bệnh viện đều thu phí cao hơn so với bãi giữ xe của bệnh viện, thậm chí nhiều chỗ còn thu một cách vô tội vạ. Đối diện cổng bệnh viện Nhi Đồng 2 có một bãi giữ xe tư nhân, đáng nói là khi PV vào gửi thì được nhân viên đưa vé đề phiếu gửi xe Sài Gòn Coop.Mart, bên dưới vé vẫn giữ nguyên dòng chữ "Phiếu không có giá trị lấy xe"(?!) và thu phí 4.000 đồng/xe/lượt.
Sửng sốt việc thu cả phí dắt xe và những bãi xe tư nhân “ăn bám”
Vé gửi xe không có giá trị lấy xe tại điểm giữ xe trước bệnh viện Nhi Đồng 1.
Chưa kể đến việc bệnh viện có bãi giữ xe nhỏ khiến nhanh hết chỗ rồi buộc những người có nhu cầu phải bấm bụng chịu phí "cắt cổ" bên ngoài. Nhiều người gửi xe bức xúc về mức thu phí tại những điểm giữ xe ngoài bệnh viện nhưng không dám có ý kiến vì sợ thái độ của các nhân viên ở những điểm giữ xe này. Anh Nguyễn Cảnh Phúc (ngụ quận 10, TP.HCM) chia sẻ: "Nhiều bữa bệnh viện hết chỗ giữ xe buộc lòng tôi phải mang gửi bãi xe ở ngoài và bị "chặt chém" vô tội vạ. Nói chung những điểm giữ xe này rất biết cách nắm bắt thời cơ, khi bệnh viện hết chỗ là lập tức tăng phí gửi cao mà mình không dám ý kiến gì. Tôi cũng không hiểu chính quyền địa phương quản lý thế nào mà để nhiều điểm giữ xe vì muốn có thêm thu nhập để xe tràn ra đường, gây mất mỹ quan đô thị. Ngoài ra, xe của khách gửi cũng chẳng đảm bảo gì, để mặc nắng mưa rồi nhồi nhét xe trầy xước đến thảm thương".
Bên cạnh những dịch vụ gửi xe thuần túy, thu phí cao thì điều mà người gửi lo lắng nhất lại là tình trạng "luộc" đồ xe, hút xăng xe. Trao đổi với PV trước bãi xe của bệnh viện Nhân Dân Gia Định, anh Lê Văn Thành (40 tuổi, quê Long An) chỉ tay một điểm giữ xe tư nhân phía đối diện nói: "Có lần tôi đến gửi xe nhà ấy nửa ngày trời đến khi dắt ra ngoài thì đề xe mãi không nổ khiến phải dắt bộ đến tiệm sửa xe. Khi thợ sửa xe kiểm tra mới biết nhiều phụ tùng bị thay thế cái đã hỏng, dù bức xúc nhưng không có bằng chứng nên không làm gì được. Có người còn phản ánh, nhưng xe gửi qua đêm ngoài phải trả phí cao còn bị hút trộm xăng. Biết là có nhiều phiền toái nhưng vì cần thiết và không biết gửi xe chỗ nào nên đành gửi vào những chỗ ấy, phó mặc xe với sự hên xui thôi".
 
Sửng sốt việc thu cả phí dắt xe và những bãi xe tư nhân “ăn bám”
Bãi giữ xe tư nhân trên vỉa hè ngay trước cổng bệnh viện Nhi Đồng 1.
Đằng sau thủ đoạn tự sản xuất vé thu tiền
Theo khảo sát của PV, không nhiều các bãi giữ xe tại các bệnh viện trên địa bàn thành phố sử dụng vé do cục Thuế TP.HCM phát hành. Hầu hết các bãi giữ xe đấu thầu đều sử dụng vé tự in với những thông tin sơ sài. Có nơi sang hơn thì dùng thẻ từ khi giữ xe nhưng tự động nâng mức giá. Những bãi giữ xe sử dụng vé giữ xe do cục Thuế in thì chỉ sử dụng vé chứ không sử dụng giá, tức là giá in một đường nhưng thu tiền một nẻo. Sử dụng vé giữ xe ban đêm ghi cho những xe vào giữ ban ngày và thu tiền theo giá gửi xe ban đêm. Tuy biết là sai quy định, nhưng hầu hết những người đến giữ xe tại bệnh viện không dám có ý kiến vì "thấy ở đây lấy cao quá thì đi nơi khác mà gửi".
Thực tế cho thấy, các bãi xe bệnh viện thường có lượng xe ra vào nhiều khiến việc thu chênh giá sẽ mang lại một khoản tiền dôi ra rất lớn. Chỉ cần một phép tính đơn giản cũng có thể thấy hàng năm bãi xe lãi đến mức nào. Trong khi đó, mức xử phạt còn chưa cao và đội kiểm tra liên ngành không thường xuyên kiểm tra đã tạo cơ hội những bãi xe này tác oai, tác quái. Khảo sát 20 bãi xe của các bệnh viện thì có đến 18 bãi xe thu sai quy định. Thế nhưng, rất ít khi thấy các cơ quan chức năng xử phạt các bãi xe thu phí cao này. Nhiều người dân bức xúc cho biết: "Các cơ quan chức năng chỉ ra văn bản quy định về giá cho có, còn chuyện thu phí quá giá là chuyện của người giữ xe, chính vì vậy mà chẳng mấy khi các điểm thu phí giữ xe quá giá bị xử lý". Tại bệnh viện Chợ Rẫy, ngoài bãi giữ xe của bệnh viện và một bãi giữ xe nhỏ trên lề đường của Xí nghiệp dịch vụ công cộng thì còn nhiều điểm giữ xe tư nhân xung quanh bệnh viện. Theo quan sát, các bãi giữ xe đối diện với bệnh viện có rất đông xe tới gửi. Hầu hết những xe gửi ở đây đều của người nhà bệnh nhân đi chăm người thân trong bệnh viện. Tất nhiên, giá ở các bãi tư nhân này đều do chủ bãi xe tự đưa ra và cao gấp đôi so với quy định. Những bãi xe này cũng chỉ sử dụng vé tự in, tuyệt nhiên không có giá vé. Điều này giúp những người giữ xe tự động tăng giá vé mà không gặp phải sự thắc mắc của người gửi.
Sửng sốt việc thu cả phí dắt xe và những bãi xe tư nhân “ăn bám”
Vé giữ xe tự in để thoải mái thu phí.
Vào giờ cao điểm mà bãi xe bệnh viện hết chỗ, bệnh nhân phải gửi xe tại những điểm tư nhân này, và bị thu phí "trên trời" là không tránh khỏi.
Khi PV vào gửi xe tại một trong năm điểm giữ xe xung quanh trung tâm Y khoa Medic (quận 10), khi lấy xe ra phải trả 5.000 đồng/lượt. Theo nhân viên giữ xe thì phí cao bởi bãi giữ xe nhỏ nên phải lấy giá đó để cân bằng và tính cả phí dắt xe trong đó. Lượng xe máy đông, là phương tiện chủ yếu nên việc đấu thầu giữ xe tại các bệnh viện có một sức hút kỳ lạ. Thu nhập của một điểm giữ xe quá giá lên đến hàng triệu đồng mỗi ngày. Vì thế, các bãi xe tư nhân tự mọc lên nhiều xung quanh bệnh viện, mặc cho người dân bức xúc, Nhà nước thất thu tiền thuế.

Đã làm sai còn coi thường dư luận

Theo tìm hiểu của PV, mặc dù UBND TP.HCM đã có văn bản nêu rõ Chủ tịch UBND quận, huyện phải chịu trách nhiệm trước UBND TP nếu xảy ra trường hợp các cơ quan, tổ chức, cá nhân trên địa bàn thu phí giữ xe quá mức quy định. Yêu cầu phải niêm yết giá, công khai số điện thoại đường dây nóng của đoàn kiểm tra liên ngành quận, huyện và UBND phường, xã tại điểm thu phí kinh doanh dịch vụ giữ xe ở vị trí thuận tiện để người dân dễ nhận biết. Những quy định ấy chỉ có hiệu lực trên giấy, còn trên thực tế, hàng loạt các bãi xe bệnh viện không niêm yết giá, hoàn toàn không có số điện thoại nào để người gửi xe có thể phản ánh những bức xúc của mình với người có thẩm quyền. Và thế là, nhân viên thu tiền có thể thoải mái "chặt chém" theo ý mình và tỏ thái độ gắt gỏng, khó chịu với những người thắc mắc về mức phí.


Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/da-thu-ve-xe-cat-co-con-thu-ca-phi-dat-xe-a47173.html