'Đệ Nhất danh y' tận tay hái dược liệu quý hiếm đập tan nỗi đau xương khớp


Thứ 4, 13/11/2019 | 08:04


(ĐS&PL) Nhắc đến lương y Triệu Thị Thanh (thôn Hợp Sơn, xã Ba Vì, huyện Ba Vì, Hà Nội) là người ta lại nhớ đến ngay một người

(ĐS&PL) Nhắc đến lương y Triệu Thị Thanh (thôn Hợp Sơn, xã Ba Vì, huyện Ba Vì, Hà Nội) là người ta lại nhớ đến ngay một người thầy thuốc với gương mặt phúc hậu, luôn hết lòng vì bệnh nhân.

Bà cũng là người sở hữu bài thuốc gia truyền chữa xương khớp đã giúp cho nhiều bệnh nhân trên cả nước thoát khỏi nỗi khổ bệnh tật.

Bài thuốc chữa xương khớp bí truyền

Với khí hậu mát mẻ quanh năm, thuận lợi cho các loại thảo dược quý phát triển, bản người Dao tại thôn Hợp Sơn, xã Ba Vì, huyện Ba Vì là nơi nổi tiếng có nhiều dòng họ lâu đời làm thuốc. Trong đó, không thể không kể đến gia đình lương y Triệu Thị Thanh với nhiều bài thuốc quý, mà xuất sắc nhất phải kể đến là bài thuốc chữa các bệnh lý về xương khớp như viêm khớp, thoái hóa, đau dây thần kinh liên sườn, các bệnh ngoài da, thận, viêm họng hạt, yếu sinh lý, đại tràng, đau dạ dày … 

Chúng tôi trở lại bản Hợp Sơn, Ba Vì theo yêu cầu của bạn đọc báo muốn hiểu hơn về bài thuốc chữa xương khớp kỳ lạ của lương y Triệu Thị Thanh. Vừa đến nơi, chúng tôi đã nhìn thấy căn nhà nhỏ, nơi bà Thanh thăm khám, bốc thuốc cho bệnh nhân xung quanh vùng.

Khoảnh sân nhỏ nhà bà đông chật người ngồi, có gương mặt lo lắng, có gương mặt hi vọng, có gương mặt rạng ngời niềm vui. Phải chờ đợi đến giữa trưa, khi bệnh nhân đã vãn, chúng tôi mới được trò chuyện với lương y.

Xã hội - 'Đệ Nhất danh y' tận tay hái dược liệu quý hiếm đập tan nỗi đau xương khớp

Lương y Triệu Thị Thanh

Chia sẻ về quá trình làm nghề, bà Thanh cho biết: “ Hồi nhỏ tôi xem mẹ làm thuốc chữa bệnh cứu người, được tiếp xúc và làm quen với các vị thuốc và công dụng của nó. Sự đam mê yêu thích có từ lúc nào không hay, cứ thế ngày ngày theo mẹ đi lấy thuốc rồi phụ làm thuốc, được mẹ hướng dẫn chỉ dạy tỉ mỉ, tôi tự tích lũy cho mình lượng kiến thức nhất định, cộng thêm với sự say mê ham học hỏi, tự tìm kiếm sách học và đọc thêm. Đây chính là điều kiện để sau này tôi kế thừa ứng dụng thành công những bài thuốc gia truyền để trị bệnh cứu người". 

Theo bà Thanh, ngoài truyền thống gia đình, các cụ ngày xưa còn lựa chọn rất kỹ người có thể kế thừa nghề thuốc. Đó không chỉ là người có niềm say mê, mà còn phải có căn duyên, có sự thận trọng, tỉ mỉ, chính xác, bền bỉ và kiên trì mới có thể theo đuổi và thành công được và trở thành “đệ nhất danh y” ở vựa thuốc Nam Bà Vì.

Được mẹ truyền dạy, mới đầu, lương y Thanh chỉ khám và chữa cho những người dân quanh vùng biết tiếng gia đình. Nhưng bài thuốc quý từ lâu đời chữa bệnh hiệu quả cao, được bệnh nhân tín nhiệm, qua truyền miệng người này khỏi mách người kia. Cứ như thế tiếng lành đồn xa, danh tiếng của bà lan đi khắp nơi trên cả nước.  Rất nhiều người tỉnh xa gọi điện về tư vấn, lấy thuốc.  Từ những bài thuốc trị đa khoa cho đến các bệnh mạn tính, đặc biệt là xương khớp, bà điều trị rất hiệu quả. Có những bệnh nhân mắc bệnh hàng chục năm, chữa nhiều nơi không khỏi, hay bệnh nhân phải nằm liệt giường, cũng được lương y Thanh chữa khỏi.

Người mang hạnh phúc cho bệnh nhân xương khớp

Lật mở cho chúng tôi xem danh sách dài những bệnh nhân được bà chữa bệnh nay đã khỏi, lương y Triệu Thị Thanh chỉ cho chúng tôi những trường hợp đặc biệt như bệnh nhân Lê Quang An (56 tuổi, Phú Thọ) bị viêm xương khớp lâu năm, đi chữa nhiều nơi không khỏi. Đến năm 2014, bệnh phát nặng, các khớp xương sưng tấy không đi lại được, phải nằm một chỗ khiến các cơ có dấu hiệu teo dần. Nhờ cô con gái lên mạng tìm đọc, biết lương y Lương điều trị hiệu quả các bệnh xương khớp nên gọi điện đặt mua thuốc. Mới đầu chỉ dám nhờ lương y bốc cho vài thang thuốc, vì sợ không đỡ lại mất tiền oan. Bất ngờ là sau hai ngày dùng thuốc của lương y Thanh, anh An đỡ đau, đi lại được, tuy vẫn còn khó khăn.

Nhìn thấy bệnh giảm rõ rệt chỉ sau thời gian ngắn như vậy, anh An cùng gia đình tin tưởng gọi điện nhờ lương y Thanh bốc cho cả đợt điều trị. Đến nay, anh An khỏi bệnh hoàn toàn, lao động trở lại mà không cần đến Tây y. Thỉnh thoảng, anh vẫn dẫn bạn bè, người quen gọi điện bốc thuốc khám bệnh chỗ lương y Thanh.

Hay trường hợp chị Nguyễn Thị Hồng (Quảng Ninh) từng làm nhân viên chế biến tại công ty xuất khẩu hải sản, phải đứng nhiều, lại luôn ở trong môi trường lạnh, khiến chị mắc bệnh về xương khớp. Ngoài 30 tuổi mà chị đã phải nằm liệt giường, đến đứa con nhỏ 4 tuổi cũng không thể bế được. Chị Hồng từng đi khám chữa ở nhiều nơi nhưng đa phần là sử dụng kháng sinh, giảm đau, gây tác dụng phụ, khiến chị mắc thêm căn bệnh về thận. Có người quen mách cho đến chỗ lương y Thanh, chồng chị vội vàng bắt xe, cầm theo sổ khám bệnh của vợ đến nhờ lương y bốc thuốc. Sau khoảng hơn 2 tháng dùng thuốc, bệnh tình chị đã đỡ hơn nhiều, dùng thêm 2 tháng nữa, bệnh của chị đã khỏi hoàn toàn, đến nay, sau hơn 1 năm vẫn không thấy phát lại.

Còn nhiều trường hợp bệnh nhân khác như anh Hoàng Văn Thư (Thanh Hóa), Phạm Thu Hạnh (Hà Nội), Trần Thị Hòa (Hải Phòng),… đều mắc bệnh lâu năm đi chữa nhiều nơi, tốn nhiều tiền của không khỏi, nhưng khi đến với lương y Thanh thì bệnh tình đã được đẩy lùi.

Luôn hết lòng vì người bệnh

Chia sẻ về những bài thuốc của mình, lương y Triệu Thị Thanh cho biết, thuốc được điều chế 100% là các loại thảo dược thiên nhiên hái từ trên rừng, do tận tay bà sao chế theo phương pháp bí truyền để giữ được dược tính tốt nhất. Mỗi thang thuốc bà điều chế với cả tấm lòng, được bán với giá rất phù hợp để mọi người bệnh đều có thể mua. “Tôi làm nghề thuốc quan trọng là cái tâm muốn giúp mọi người hết được bệnh tật và cũng là một cách để gìn giữ những phương thuốc quý của cha ông, của dân tộc mình.”– lương y Thanh chia sẻ. Bệnh nhân đến với bà đều được bà tận tình thăm khám, bốc thuốc và đưa ra những lời khuyên hợp lý.

Bên cạnh đó, bà còn hết lòng tạo điều kiện cho những bệnh nhân ở xa không có điều kiện đến lấy thuốc bằng cách gửi thuốc qua đường bưu điện, nhà xe. Lương y Thanh tâm sự: “Người làm thuốc như chúng tôi chẳng mong gì hơn là thấy bệnh nhân được khỏi bệnh, hạnh phúc của người bệnh cũng chính là niềm vui của người thầy thuốc. Tuổi tôi cũng đã cao nhưng còn sức khỏe ngày nào, tôi sẽ vẫn còn cống hiến hết mình cho việc khám bệnh cứu người”.

Chính vì luôn hết lòng vì người bệnh mà vị lương y này luôn được bệnh nhân nhớ đến. Có những người bà chữa bệnh cho từ chục năm trước, đến nay vẫn nhớ đến bà, thỉnh thoảng gọi điện hỏi thăm sức khỏe, gửi tặng những món quà nhỏ là đặc sản vùng miền, như một lời cảm ơn ân đức của bà.

Hiện tại, bà là Chủ tịch hội đông y xã Ba Vì kiêm phó chủ nhiệm hợp tác xã thuốc nam, vốn nổi tiếng với kinh nghiệm hơn 50 năm hành nghề thuốc nam, danh tiếng của bà đã không chỉ bó hẹp ở khu vực Ba Vì nữa. Bà nổi tiếng với việc chuyên chữa các bệnh đặc trị: Trĩ nội, Trĩ ngoại, Dạ dày đại chàng, Sỏi thật sỏi mật, Thuốc an thai, Phong tê thấp khớp, Vôi hóa đốt sống các khớp, Viêm mũi viêm xoang, Thuốc mát gan…  Đặc biệt với phương thuốc bổ cho nam giới khỏe thận, tăng cường sinh lực đặc trị cho các bệnh nhân không may mắc bệnh trở lại trạng thái bình thường trong thời gian rất ngắn mà kinh phí điều trị lại không quá tốn kém do sử dụng chủ yếu là thuốc nam được bà tận tay hái trên rừng cũng như khu vườn chuyên trồng những cây dược liệu quý hiếm mà không phải vùng nào cũng có được.

Thời gian qua, có nhiều độc giả quan tâm tới chữa các bệnh về xương khớp mãn tính của lương y Triệu Thị Thanh , để tiện cho độc giả liên hệ tư vấn, lấy thuốc, chúng tôi xin cung cấp điện thoại của lương y Thanh: 0984 882  130

Phát Thiên

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/de-nhat-danh-y-tan-tay-hai-duoc-lieu-quy-hiem-dap-tan-noi-dau-xuong-khop-a285987.html