Diễn biến mới vụ tranh chấp tài sản gia đình bà Tư Hường: Người lao động lo lắng nguy cơ mất việc làm


Thứ 4, 26/06/2019 | 11:51


Những ngày qua, việc khởi tố vụ án tranh chấp tài sản gia đình nhà bà Tư Hường (Trần Thị Hường) đã thu hút sự quan tâm của dư luận.

(ĐS&PL) Những ngày qua, việc khởi tố vụ án tranh chấp tài sản gia đình nhà bà Tư Hường (Trần Thị Hường) đã thu hút sự quan tâm của dư luận. Phía sau câu chuyện này, một câu chuyện khác được mở ra đó là hàng nghìn cán bộ công nhân viên của Tập đoàn Hoàn Cầu đối diện nguy cơ mất việc làm, hàng loạt công ty có nguy cơ đóng cửa.

Khởi tố vụ án tranh chấp tài sản gia đình?

Theo đơn tố cáo của ông Nguyễn Chấn (chồng bà Tư Hường), ngày 25/7/2018, con trai ông đã câu kết với nhiều người (ông Phan Đình Tân – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Hoàn Cầu và Nguyễn Thị Liệu – ban lãnh đạo Công ty cổ phần chứng khoán Bảo Minh) đột nhập bất hợp pháp vào nơi cư trú của ông tại 141 Võ Văn Tần, mở két sắt của gia đình lấy đi nhiều tài liệu có giá trị.

Đơn tố cáo của chồng bà Tư Hường hành vi bị tố cáo là “trộm cắp tài sản”. Cụ thể, ngày 25/7/2018, bà Liệu cùng nhiều người khác đã vào nhà của ông Chấn lợi dụng ông Chấn đi vắng mở tủ sắt lấy đi nhiều tài liệu giấy tờ… Như vậy, hành vi của bà Liệu và những người khác (nếu có) là trộm cắp tài sản chứ không phải lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, tội lạm dụng chiếm đoạt chỉ xảy ra khi ông Chấn giao tài sản ngay thẳng cho ai đó, nhưng sau đó người này mới dùng thủ đoạn gian dối để chiếm đoạt tài sản của ông Chấn.

Ông Nguyễn Chấn, chồng bà Tư Hường (đã mất), tố cáo con trai tại Đại hội cổ đông Eximbank mới đây.

Để rộng đường dư luận, PV có cuộc trao đổi với luật sư Nguyễn Đăng Tư (Đoàn Luật sư TP. Hồ Chí Minh) về vấn đề này. Luật sư Tư cho rằng, chỉ với những tình tiết như nêu trên thì chưa đủ căn cứ để khép tội bà Liệu và những người khác tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Luật sư Tư cũng nói thêm, với các dữ liệu mấy ngày qua mà báo chí thông tin, luật sư nhận định đây là một vụ việc tranh chấp tài sản gia đình, tranh chấp giữa cha và con. Các con gái của ông Chấn cũng đã có đơn tố cáo lại cha và các thành viên khác trong gia đình nên đây là tranh chấp dân sự thuần túy, có thể gọi là tranh chấp tài sản thừa kế sau khi bà Tư Hường qua đời.

Từ đó, luật sư Tư cho rằng, việc khởi tố tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản theo đơn tố cáo đối với bà Liệu cũng như ông Nguyễn Quốc Toàn là chưa phù hợp.

Tập đoàn Hoàn Cầu và Nam Á Bank có bị ảnh hưởng bởi quyết định khởi tố?

Trước sự việc này, thông cáo báo chí được Ngân hàng TMCP Nam Á (Nam Á Bank) phát ra khẳng định đây là những tranh chấp dân sự về cổ phiếu Nam Á Bank, hoàn toàn không liên quan đến hoạt động Nam Á Bank - một doanh nghiệp đại chúng hoạt động công khai, minh bạch và tuân thủ tuyệt đối các quy định pháp luật hiện hành. Giữa những tranh chấp này, Nam Á Bank vẫn cho biết tăng trưởng ổn định và chinh phục thành công kế hoạch kinh doanh đã đề ra.

Liên quan đến việc tranh chấp tài sản này, nhiều nhân viên tại Tập đoàn Hoàn Cầu mong mỏi cơ quan chức năng sớm hòa giải hoặc rút quyết định khởi tố để không ảnh hưởng tiêu cực đến các hoạt động kinh doanh của tập đoàn. Cụ thể, một người chia sẻ, đây là việc gia đình nên mong các cơ quan giúp đỡ, tạo điều kiện không đẩy vụ việc thành vấn đề hình sự để gia đình có thể ngồi lại với nhau cùng giải quyết vấn đề, bởi mấu chốt của vụ việc chỉ là tranh chấp tài sản nội bộ trong gia đình.

Trong khi đó, ông Nguyễn Quốc Toàn cũng lên tiếng: "Tôi không muốn sự việc cứ kéo dài như thế này nữa và sức khỏe của bản thân cũng không tốt. Do đó, trong thời gian tới, tôi sẽ tập trung xử lý việc gia đình, hi vọng mọi việc sớm sáng tỏ và kết thúc để ba được an hưởng tuổi già sau một đời vất vả”.

Trước khi diễn ra vụ việc này, Nam Á Bank là một trong những “đứa con tinh thần”, là điều tâm huyết nhất của mẹ ông là bà Tư Hường. Lúc sinh thời, ước nguyện lớn nhất của bà là thấy Nam Á Bank ngày một lớn mạnh. Những năm cuối đời (khoảng từ năm 2012 đến 2017), bà Tư Hường xác định giao toàn quyền việc quản lý tài sản, kinh doanh của gia đình cho ông Nguyễn Quốc Toàn. Vào thời điểm này, Tập đoàn Hoàn Cầu và Nam Á Bank rơi vào hoàn cảnh khó khăn nhưng ông Nguyễn Quốc Toàn đã chèo lái đưa tập đoàn và Nam Á Bank vượt qua khó khăn và phát triển như hiện nay.

“Tuy nhiên, vào thời điểm này, Tập đoàn Hoàn Cầu rơi vào tình trạng khó khăn, tâm lý cán bộ công nhân viên không ổn định sau khi có quyết định khởi tố vụ án của cơ quan cảnh sát điều tra. Trong trường hợp tranh chấp kéo dài sẽ dẫn đến hoạt động của các công ty bị đình trệ, các dự án không phát triển được, nguy cơ thu hẹp hoạt động sản xuất kinh doanh, đóng cửa công ty, giảm lao động là rất lớn. Vì vậy, hàng nghìn người có nguy cơ mất việc làm”, luật sư Nguyễn Văn Nam (Văn phòng luật sư Nam và cộng sự) cho hay.

Ngày 20/6, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an căn cứ tố giác của ông Nguyễn Chấn chồng đại gia Tư Hường (Trần Thị Hường) và tài liệu điều tra thu thập được đã khởi tố vụ án lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản quy định tại Điều 175 BLHS 2015 do có dấu hiệu tội phạm.

Trước đó, ngày 18/2, ông Chấn đã làm đơn tố cáo con trai là ông Nguyễn Quốc Toàn (Chủ tịch HĐQT Nam Á Bank). Nội dung tố cáo là ông Toàn đã cấu kết cùng một số cá nhân có hành vi chiếm đoạt tài sản của ông là cổ phần, cổ phiếu, vốn góp tại Nam Á Bank và các doanh nghiệp thuộc tập đoàn Hoàn Cầu.

Trong khi đó, phía ông Toàn và những người bị tố cáo đề nghị Bộ Công an đình chỉ hoạt động điều tra vụ án liên quan đến đơn tố cáo của ông Chấn. Đồng thời, họ cho rằng những người anh em còn lại trong gia đình lợi dụng tình trạng kém minh mẫn ở độ tuổi 96 của ông Chấn xúi giục ông tố cáo không có cơ sở, làm mất danh dự bà Tư Hường và những người bị tố cáo.

Đại diện Ngân hàng Nam Á khẳng định việc tranh chấp này đã diễn ra từ nhiều năm nay trong nội bộ gia đình của ông Chấn và ông Toàn, sau khi bà Tư Hường, cổ đông sáng lập Ngân hàng Nam Á mất. “Đây là những tranh chấp dân sự về cổ phiếu Nam A Bank, hoàn toàn không liên quan đến hoạt động Nam A Bank, một doanh nghiệp đại chúng hoạt động công khai, minh bạch và tuân thủ tuyệt đối các quy định pháp luật hiện hành”, văn bản của Ngân hàng Nam Á viết.

VŨ ANH/Sức Khỏe 365

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dien-bien-moi-vu-tranh-chap-tai-san-gia-dinh-ba-tu-huong-nguoi-lao-dong-lo-lang-nguy-co-mat-viec-lam-a281547.html