Điện lực Thủ Đức đơn phương ngừng cấp điện: Ai chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại?


Thứ 7, 12/09/2020 | 05:16


Mới đây, công ty Điện lực Thủ Đức (TP.HCM) bất ngờ ngừng cung cấp điện cho công ty Cổ phần Thương mại Dịch vụ và Chế biến Thực phẩm Minh Đức

Mới đây, công ty Điện lực Thủ Đức (TP.HCM) bất ngờ ngừng cung cấp điện cho công ty Cổ phần Thương mại Dịch vụ và Chế biến Thực phẩm Minh Đức (gọi là công ty Minh Đức) – đơn vị đơn vị đang cung cấp dịch vụ ăn uống tại trường đại học Nông Lâm TP.HCM dẫn đến toàn bộ hoạt động kinh doanh của Công ty bị thiệt hại nghiêm trọng. Điện lực Thủ Đức cho rằng, việc ngừng cấp điện là do địa điểm cung cấp điện xảy ra tranh chấp.

Ngừng cấp điện vì chủ mặt bằng yêu cầu ?

Liên quan đến sự việc này, ông Trần Minh Cường, bộ phận Kinh doanh công ty Minh Đức cho biết: “Cúng tôi được biết việc công ty Điện lực Thủ Đức ngừng cung cấp điện là do trường ĐH Nông Lâm TP.HCM không chấp thuận việc công ty Điện lực Thủ Đức tiếp tục sử dụng Trạm điện của Trường, và yêu cầu công ty Điện lực Thủ Đức ngừng cung cấp điện cho công ty Minh Đức vì hợp đồng liên kết kinh doanh của trường ĐH Nông Lâm với công ty Minh Đức đã hết hạn; đồng thời, công ty Điện Lực Thủ Đức cho rằng địa điểm cung cấp điện (Ký túc xá trường ĐH Nông Lâm) có xảy ra tranh chấp và có yêu cầu của chủ mặt bằng hợp pháp nên căn cứ vào khoản 7 Điều 2 Hợp đồng mua bán điện giữa công ty Minh Đức và công ty Điện lực Thủ Đức để đơn phương chấm dứt hợp đồng”.

Với những lý do mà công ty Điện lực Thủ Đức đưa ra, ông Cường cho rằng: “Dù Hợp đồng liên kết kinh doanh giữa trường đại học Nông Lâm TP.HCM với công ty Minh Đức đã hết hạn nhưng trong cả 02 hợp đồng liên kết và Công văn: 4212/ĐHNL-HC, ngày 29/11/2018 trước đó do Hiệu trưởng trường ĐH Nông Lâm ký đều chủ trương cho công ty Minh Đức tái ký hợp đồng nên hiện tại công ty Minh Đức vẫn đang là đơn vị quản lý, sử dụng Căn tin Ký túc xá trường ĐH Nông Lâm TP.HCM”.

Đơn khiếu nại Tổng Công ty điện lực TP.HCM của Công ty Minh Đức

Hiện nay, công ty Minh Đức đang phải gánh chịu những thiệt hại nghiêm trọng do việc ngừng cung cấp điện gây ra, Công ty không thể hoạt động kinh doanh, toàn bộ thực phẩm của Công ty đã bị hư hỏng, hàng loạt nhân viên của Công ty Minh Đức đang bị thất nghiệp, ...Sau khi Công ty Minh Đức liên hệ Tổng công ty Điện lực TP.HCM thì Ban kiểm tra, thanh tra đã đồng ý tiếp tục cung cấp điện cho công ty Minh Đức, đồng thời đề nghị công ty này bổ sung cam kết sử dụng điện và thời gian dự kiến bổ sung các thủ tục liên quan đến Hợp đồng mua bán điện. Tuy nhiên, không hiểu lý do vì sao, ngày 28/8, phía công ty Điện lực Thủ Đức vẫn đưa lực lượng đến tự ý tháo dỡ hệ thống đo đếm, điện kế của công ty Minh Đức và cho biết là thực hiện theo chỉ đạo của lãnh đạo công ty Điện lực Thủ Đức.

Trao đổi với PV về vụ việc, PGS.TS. Huỳnh Thanh Hùng, Phó Hiệu trưởng phụ trách trường ĐH Nông lâm TP.HCM cho biết: “Hiện Hợp đồng liên kết cung cấp dịch vụ ăn uống tại Căn tin trường đại học Nông Lâm TP.HCM giữa công ty Minh Đức với nhà trường đã hết hiệu lực vào ngày 20/09/2018. Vào ngày 11/10/2018, nhà trường nhận được Công văn số 4710/BGDĐT-KHTC từ bộ Giáo Dục và Đào tạo về việc yêu cầu chấm dứt việc sử dụng tài sản công của đơn vị sự nghiệp công lập vào mục đích kinh doanh, cho thuê, liên doanh, liên kết không đúng quy định. Vì lý do đó mà nhà trường không ký mới hợp đồng liên kết với các đơn vị”.

Không đúng quy định pháp luật?

Liên quan đến vụ việc, PV tiếp tục liên hệ với công ty Điện Lực Thủ Đức tìm hiểu thông tin, thì được cho biết toàn bộ nội dung vụ việc đã được chuyển lên Tổng công ty. Cùng ngày, tại Tổng công ty Điện Lực TP.HCM, đại diện Công ty này cung cấp cho PV hợp đồng mua bán điện cho mục đích kinh doanh được ký giữa đại diện là công ty Điện Lực Thủ Đức và chi nhánh công ty Minh Đức.

Theo đó, Điều 2 khoản 7 ghi trong hợp đồng “nếu tại địa điểm mua bán điện có xảy ra tranh chấp liên quan đến quyền sử dụng mặt bằng đất/ nhà ở, hoặc không thể tiếp tục gắn điện kế để cấp điện theo yêu cầu của chính quyền địa phương/ Cơ quan quản Nhà nước có thẩm quyền,… thì bên bán điện có quyền đơn phương ngưng cấp điện (thực hiện theo yêu cầu của Chủ mặt bằng đất/ nhà ở được pháp luật thừa nhận...”.

Hợp đồng mua bán điện giữa Điện lực Thủ Đức và Công ty Minh Đức

Liên quan đến vụ việc này và qua các tài liệu PV cung cấp, luật sư Nguyễn Viết Giao, đoàn Luật sư TP.HCM nhận định: Thứ nhất, điện là một lĩnh vực đặc biệt, mang tính độc quyền và ảnh hưởng trực tiếp đến sinh hoạt, kinh doanh của bên mua điện nên pháp luật đã quy định cụ thể các trường hợp ngừng cung cấp điện tại Điều 27 Luật Điện lực 2004, Điều 14 Nghị định 137/2013/NĐ-CP và Điều 5, Điều 6 và Điều 7 Thông tư số 30/2013/TT-BCT. Trường hợp ngừng cung cấp điện theo yêu cầu của chủ mặt bằng không thuộc một trong các trường hợp được ngừng cung cấp điện mà pháp luật đã quy định.

Bên cạnh đó, công ty Minh Đức là bên mua điện, trực tiếp ký hợp đồng với Điện lực Thủ Đức, trường ĐH Nông Lâm TP.HCM là chủ mặt bằng, nên phía Điện lực Thủ Đức không thể căn cứ theo yêu cầu của trường ĐH Nông Lâm để ngừng cấp điện cho công ty Minh Đức.  Do vậy, việc công ty Điện lực Thủ Đức để ngừng cấp điện cho công ty Minh Đức theo yêu cầu của trường ĐH Nông Lâm là không đúng quy định pháp luật.

Thứ hai, mặc dù hợp đồng liên kết giữa trường ĐH Nông Lâm TP.HCM và công ty Minh Đức đã hết hạn nhưng hai bên chưa thanh lý hợp đồng và trường ĐH Nông Lâm đã chủ trương cho Công ty Minh Đức tái ký hợp đồng thể hiện trong hợp đồng liên kết và Công văn: 4212/ĐHNL-HC, ngày 29/11/2018. Đồng thời, công ty Điện lực Thủ Đức biết rõ công ty Minh Đức đang chờ tái ký hợp đồng liên kết theo Công văn: 4212/ĐHNL-HC của trường ĐH Nông Lâm TP.HCM nên đã yêu cầu công ty Minh Đức phải đặt cọc số tiền 11.680.000 (Mười một triệu sáu trăm tám mươi ngàn) đồng cho công ty Điện lực Thủ Đức trước khi tái ký hợp đồng mua bán điện. Do vậy, lý do công ty Minh Đức chưa cung cấp được giấy tờ pháp lý về việc sử dụng mặt bằng hợp pháp mà phía công ty Điện lực Thủ Đức đưa ra để ngừng cấp điện cho công ty Minh Đức là không hợp lý.

Thứ ba, việc xác định mặt bằng, đất, nhà ở đang có tranh chấp liên quan đến quyền sử dụng theo như thỏa thuận giữa Điện lực Thủ Đức và công ty Minh Đức tại khoản 7 Điều 2 của hợp đồng: “nếu tại địa điểm mua bán điện có xảy ra tranh chấp liên quan đến quyền sử dụng mặt bằng đất/ nhà ở, … thì bên bán điện có quyền đơn phương ngưng cấp điện (thực hiện theo yêu cầu của Chủ mặt bằng đất/ nhà ở được pháp luật thừa nhận, ...” sẽ căn cứ vào văn bản thụ lý giải quyết tranh chấp của Tòa án nhân dân có thẩm quyền.

Việc ngừng cung cấp điện trong trường hợp này sẽ được thực hiện khi có Quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời của Tòa án có thẩm quyền và điều này cũng đã được phía công ty Điện lực Thủ Đức đưa ra trong buổi làm việc ngày 16/07 và Công văn số 1227/PCTĐ-DVKH, ngày 20/07/2020. Do vậy, việc công ty Điện lực Thủ Đức tự xác định địa điểm mua bán điện có tranh chấp và ngừng cấp điện khi chưa có Quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời của Tòa án có thẩm quyền là không có cơ sở.

Với việc công ty Điện lực Thủ Đức ngừng cung cấp điện cho công ty Minh Đức không đúng quy định pháp luật như nêu trên. Công ty Minh Đức có thể yêu cầu công ty Điện lực Thủ Đức bồi thường những thiệt hại xảy ra do việc ngừng cấp điện không đúng gây ra.

PV

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dien-luc-thu-duc-don-phuong-ngung-cap-dien-ai-chiu-trach-nhiem-boi-thuong-thiet-hai-a338684.html