Đổ xô đi mua thiết bị “điều hoà nhiệt độ”: Coi chừng bị sốc nhiệt


Chủ nhật, 08/06/2014 | 02:01


(ĐSPL) - Thời tiết nắng nóng, người dân Hà Nội chạy đôn chạy đáo tìm mua các loại sản phẩm được quảng cáo có chức năng “điều hoà nhiệt độ”. Từ chiếc gối, chiếc áo đến các loại màn đều gắn với chức năng... điều hoà.

(ĐSPL) - Thời tiết nắng nóng, người dân Hà Nội chạy đôn chạy đáo tìm mua các loại sản phẩm được quảng cáo có chức năng “điều hoà nhiệt độ”. Từ chiếc gối, chiếc áo đến các loại màn đều gắn với chức năng... điều hoà.

“Siêu áo điều hòa”

Cái nắng khắc nghiệt đầu hè khiến người dân vô cùng khó chịu nhưng lại là “mùa làm ăn” của người kinh doanh sản phẩm chống nắng nóng, giải nhiệt. Vì được giới thiệu là những sản phẩm thông minh, chống nóng cho mùa hè nên mức giá của các mặt hàng này được đẩy lên cao gấp nhiều lần.

Theo tìm hiểu của PV báo Đời sống và Pháp luật, tại các phố Hai Bà Trưng, Phố Huế, Bà Triệu, Phùng Khoang (Hà Nội)... những mặt hàng được quảng cáo là có khả năng điều hòa, làm mát cho người sử dụng khá đa dạng như gối cho tới chiếu, màn, thậm chí áo chống nắng cũng có khả năng làm mát khi sử dụng.

Chị Hoa, chủ một cửa hàng bán đồ điện tử trên đường Phố Huế cho hay: “Mấy ngày nắng nóng, các sản phẩm “điều hoà nhiệt độ” bán chạy nhất là chiếu điều hoà, màn điều hoà được chọn mua nhiều hơn cả. Màn điều hoà giá rẻ hơn máy điều hoà nhưng có công dụng ngang với điều hoà! Mỗi ngày cửa hàng tôi bán được 25-35 chiếc màn và chiếu”. Chị Hoa cho hay, màn điều hòa có giá dao động từ 3-4 triệu đồng/chiếc; chiếu điều hòa là từ 300.000 -500.000 đồng/chiếc.

Đổ xô đi mua thiết bị “điều hoà nhiệt độ”: Coi chừng bị sốc nhiệt
Chiếu điều hòa xuất xứ Trung Quốc bán nhiều ở chợ đầu mối Phùng Khoang (Ảnh P.Thiệu).

Theo anh Hùng, chủ một ki ốt tại chợ Láng Hạ B (Láng Hạ, Đống Đa, Hà Nội), một bộ màn điều hòa thường có hai phần. Phần thứ nhất là chiếc màn ngủ có chất liệu làm bằng lớp vải  được cấu tạo bằng vật liệu sợi polyester có khả năng cách âm, cách nhiệt, chống côn trùng. Phần thứ hai là chiếc điều hòa nhiệt độ công suất nhỏ (công suất khoảng 175W-230W). Mỗi ngày chiếc màn điều hòa này chỉ tiêu thụ khoảng 3 số điện mà người dùng có thể tùy chỉnh nhiệt độ từ 18 - 32oC. Hiện, bộ sản phẩm này có giá 2,7- 3,2 triệu đồng”. Anh Hùng còn tự quảng cáo rằng, sản phẩm “siêu tiết kiệm điện” và đã được kiểm nghiệm kỹ càng chứ không như nhiều loại màn điều hòa mới được tung ra thị trường.

Tại chợ đầu mối Phùng Khoang, giá mỗi chiếc chiếu có khả năng điều hòa dao động từ 200.000- 600.000 đồng/chiếc, tùy vào xuất xứ. Một người bán loại chiếu này tại chợ Phùng Khoang cho biết: “Chiếu tại cửa hàng chúng tôi nhập từ Thái Lan. Chất liệu chính của loại chiếu này được làm từ sợi mây tổng hợp rất bền chắc. Mặt trước chiếu là những sợi mây đan với nhiều lỗ thoát khí, mặt sau là lớp vải pha nilon dệt mỏng, phù hợp sử dụng cho mùa hè. Chiếu đặc biệt hợp với trẻ nhỏ lẫn người già!”. Chủ cửa hàng này còn tiếp thị về loại gối điều hòa có xuất xứ từ Đức với giá 350.000 đồng/chiếc. Người bán hàng quảng cáo gối được làm từ chất liệu đặc biệt. Khi gối tiếp xúc với cơ thể, chất liệu đó sẽ có tác dụng hấp thụ nhiệt từ cơ thể và trở nên ấm dần. Sau đó, nhiệt lượng sẽ truyền xuống phía dưới, đồng thời chiếc gối sẽ tản nhiệt ra môi trường bên ngoài ở các vị trí không tiếp xúc với cơ thể. Với nguyên lý như vậy nên gối điều hòa có thể thường xuyên giữ nhiệt độ thấp hơn nhiệt độ cơ thể từ 4 – 5 độ C. Nhưng khi PV hỏi “chất liệu đặc biệt” là gì thì chủ cửa hàng ậm ừ.

Thời tiết mùa hè nắng nóng, thị trường lại xuất hiện loại áo chống nắng hết sức mới lạ có tên “siêu áo điều hòa”. Nhìn bề ngoài chiếc áo này cũng giống như loại áo vải chống nắng thông thường nhưng có gắn thêm hai chiếc quạt nhỏ ở hai bên sườn. Theo lời giới thiệu của một chủ cửa hàng ở phố Lê Duẩn, mỗi chiếc áo chống nắng gắn quạt khi sạc đầy pin có thể sử dụng được từ 5-7 tiếng đồng hồ. Người mặc vào khi đi ngoài trời nắng sẽ không bị nóng rát mà hết sức mát mẻ, thông thoáng nhờ hệ thống quạt thổi bên trong áo. Nó có giá dao động từ 1,5-3 triệu đồng/sản phẩm (xuất xứ từ Đài Loan và Nhật Bản). Không chỉ áo mà đến cả mũ cũng được gắn quạt nhằm giảm nhiệt với giá từ 200 – 230 nghìn đồng/chiếc. Kính và cánh quạt làm bằng silicon và vải, phía trước mũ gắn hai tấm pin năng lượng mặt trời để chạy quạt.

Đổ xô đi mua thiết bị “điều hoà nhiệt độ”: Coi chừng bị sốc nhiệt
Đổ xô đi mua thiết bị “điều hoà nhiệt độ”: Coi chừng bị sốc nhiệt
Chiếc áo điều hòa có giá bạc triệu được quảng cáo trên mạng.

Sốc nhiệt vì màn, điện giật vì áo

Tin theo những lời quảng cáo, nhiều người đã không tiếc tiền đặt hàng trên mạng để có được bộ sản phẩm thông minh này một cách nhanh nhất. Chỉ đến khi sử dụng, nhiều khách hàng mới “ngã ngửa” vì công dụng của sản phẩm không như quảng cáo. Anh Nguyễn Quang Hưng (phố Quang Trung, quận Hà Đông, Hà Nội) chia sẻ: “Tôi nghe bạn bè đồn về tác dụng thần kỳ của những vật dụng này, nên đã mua một chiếc chiếu với giá 600.000 đồng về sử dụng. Khi nằm ngủ, tôi không những không thấy mát mà còn có cảm giác khó chịu vì lớp nilon lót ở dưới. Tôi té ngửa khi bạn nói rằng, chiếu chỉ phát huy tác dụng khi nằm điều hòa. Như vậy, tôi chẳng cần mua chiếu mát nữa”. Không những thế, chỉ sau lần giặt đầu tiên, anh Hùng thấy chiếu có dấu hiệu bị co.

Không chỉ riêng anh Hùng, trên diễn đàn lamchame.com, có rất nhiều ý kiến trái chiều liên quan đến các “sản phẩm thông minh” này. Phần lớn ý kiến đều khẳng định, chiếu điều hòa chỉ phát huy tác dụng tốt nhất khi được sử dụng ở phòng lạnh. ở nhiệt độ bình thường, khả năng làm mát của chiếu không có gì nổi bật so với các loại chiếu thông thường.

Trao đổi với PV báo Đời sống và Pháp luật, TS.Vật lý Nguyễn Văn Khải cho hay: “Tất cả những quảng cáo về sản phẩm có công dụng “điều hoà nhiệt độ” chỉ là chiêu thổi giá sản phẩm của người bán. Vì áo chống nắng, mũ chống nắng đều phải sử dụng pin nên không tránh khỏi nguy cơ bị giật. Đặc biệt, sản phẩm màn điều hoà có công dụng như một chiếc điều hòa mini nên để duy trì được nhiệt độ, làm lạnh liên tục trong một khoảng thời gian dài với công suất hoạt động nhỏ, nó sẽ tiêu tốn một lượng điện năng nhiều hơn so với các thiết bị làm mát khác. Chính vì vậy, nó không thể là thiết bị siêu tiết kiệm điện như quảng cáo”.

Cũng theo TS.Khải, khi sử dụng màn điều hòa, phía trong màn sẽ mát, nhiệt độ có thể xuống tới 18 độ C. Tuy nhiên, diện tích khoảng không phía trong màn lại hẹp, không có chỗ để thoát hơi, do vậy, không khí trong màn sẽ khó lưu thông, dễ gây ra hiện tượng khó thở, bí thở cho người sử dụng. Điều đáng lưu tâm, chiếc điều hòa phía trong màn sẽ đẩy hơi nóng chạy máy ra phía bên ngoài làm không khí phía bên ngoài màn lại càng nóng hơn. Khi người sử dụng đang nằm trong môi tường nhiệt độ mát lạnh, nếu bước ra ngoài màn một cách đột ngột cũng sẽ rất dễ xảy ra tình trạng sốc nhiệt.                                                        

TS.Vật lý Nguyễn Văn Khải khuyến cáo: “Nhiều người tiêu dùng hiện nay thường chạy theo xu hướng của thị trường, mù quáng tin vào những lời quảng cáo về sản phẩm của nhà sản xuất, không tìm hiểu kỹ thông tin chi tiết, tính năng của sản phẩm dễ rơi vào cảnh “tiền mất, tật mang”. 

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/do-xo-di-mua-thiet-bi-dieu-hoa-nhiet-do-coi-chung-bi-soc-nhiet-a35710.html