+Aa-
    Zalo

    Độc đáo phiên chợ "choảng nhau" ngày đầu năm ở Thanh Hóa

    ĐS&PL (ĐSPL) – Chợ Chuộng là phiên chợ duy nhất trong năm diễn ra vào mùng 6 tết Nguyên đán; là nơi những chàng trai, cô gái xứ Thanh có dịp “choảng nhau”...

    (ĐSPL) – Chợ Chuộng là phiên chợ duy nhất trong năm diễn ra vào mùng 6 Tết Nguyên đán; là nơi những chàng trai, cô gái xứ Thanh có dịp “choảng nhau” để cầu cho một năm mới có nhiều tài lộc và may mắn.

    Khác với hình ảnh thanh tịnh, nhẹ nhàng khi đi đền chùa miếu mạo cầu may dịp đầu năm, tại chợ Chuộng (xã Đông Hoàng, Đông Sơn, tỉnh Thanh Hóa) người dân đến đây cầu may “choảng nhau” chí tử bằng cà chua, táo và trứng thối… Đây là một nét văn hóa truyền thống có từ khi nào cũng không ai hay và cũng là nét đẹp của người dân xứ Thanh nói riêng.

    Nhiều thanh niên đến chợ từ sáng sớm để ăn sáng lấy may với ý nguyện một năm no đủ và may mắn.

    Các chàng trai đang chuẩn bị táo, cà chua để “choảng nhau” khi buổi chợ đã bước sang tầm giữa buổi.

    Đến hẹn lại lên, cứ vào đúng mùng 6 Tết (âm lịch), hội chợ Chuộng lại diễn ra ở xã Đông Hoàng, huyện Đông Sơn, bắt đầu từ lúc sáng sớm. Mỗi năm chỉ có một phiên chợ duy nhất để mọi người (nhất là nam, nữ thanh niên) tụ tập để được “choảng nhau” cầu may cho một năm mới.

    Những tiểu thương buôn bán các loại quả mang đến chợ bán cho người đi chợ, dù đắt hay rẻ họ đều bán cả. Khi bán hết thì họ về xem như là một năm buôn bán thành công, còn nếu không bán hết họ dùng số lượng hoa quả đó để “choảng” vào mọi người để cầu may.

    Các thanh niên choảng nhau gây náo loạn phiên chợ. 

    Người dân ở đây quan niệm rằng, năm nào càng “choảng nhau, đánh nhau” to thì mùa năm đó mùa màng cũng như công việc càng may mắn và bội thu càng nhiều. Vì vậy, họ cứ thế “choảng nhau” cho hết số hoa quả họ có và càng nhiều càng tốt.

    Chợ có vị trí nằm ở một địa thế khá đẹp, là dải đất rộng nhô ra ven sông Hoàng, nơi giáp ranh giữa 3 huyện Đông Sơn, Thiệu Hóa và Triệu Sơn của tỉnh Thanh Hóa. Nơi đây đã được người dân bản địa chọn làm phiên chợ duy nhất trong năm để mọi người đến đây “choảng nhau”.

    Nhiều cô gái bị các thanh niên ở chợ "choảng" cho nhiều nhất.

    Phiên chợ diễn ra có sự ra quân, vào cuộc của chính quyền địa phương cũng như lực lượng công an xã và huyện nên nhiều hiện tượng “choảng nhau” đã bị hạn chế phần nào. Tuy nhiên, đến cuối buổi của phiên chợ (tầm 10 giờ đến 10 giờ 30 phút) lại trở nên náo loạn hơn bởi các chàng trai, cô gái mua hoa quả như cà chua, táo… để ném vào người nhau gây nên cảnh hỗn loạn cho phiên chợ.

    Quang cảnh phiên chợ.

    Đặc biệt, những cô gái có vẻ ngoài ưa nhìn thì những trận “mưa” hoa quả vào người lại càng nhiều, và đó là điều may mắn cho cô gái này trong năm mới. Tại phiên chợ năm nay đã có những cô gái phát khóc vì bị các chàng trai ném nhiều hoa quả, bẩn hết quần áo và bị thương nhẹ.

    Các trò chơi cờ bạc bịp vẫn còn có ở chợ nhưng với quy mô nhỏ lẻ, chơi để lấy may.

    Theo lời người dân địa phương kể lại, vào thời vua Lê, đúng mùng 6 Tết, có một vị tướng bị giặc đuổi chạy qua đây. Để tránh bị địch phát hiện ra, vị tướng ra lệnh cho quân sĩ cùng dân làng họp chợ. Khi quân giặc chạy đến, thấy đông người chúng tưởng đây chỉ là một phiên chợ quê bình thường nên mất cảnh giác. Do thấy quân giặc sơ ý, vị tướng liền phát lệnh tấn công, địch bất ngờ không kịp trở tay và bị giết sạch.

    Nhiều loại bánh được bày bán tại chợ từ lúc sáng sớm.

    Để tưởng nhớ vị tướng đã có công dẹp giặc, cứ vào mùng 6 Tết hàng năm, người dân lại nô nức họp chợ. Tại đây, không chỉ “choảng nhau”, người ta còn ném cà chua vào nhau để lấy may cho một năm mới. Mọi người cũng vì thế mà không hề cáu gắt dù người có bị bẩn, ướt nhưng trong lòng vẫn mang niềm vui, niềm hy vọng cho một năm mới gặp nhiều may mắn.

                                                                                   

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/doc-dao-phien-cho-choang-nhau-ngay-dau-nam-o-thanh-hoa-a84879.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Phiên chợ ve chai độc nhất Sài Gòn

    Phiên chợ ve chai độc nhất Sài Gòn

    (ĐSPL) - Đến hẹn lại lên, sáng chủ nhật hằng tuần nhiều người lại hẹn nhau đến phiên chợ ve chai nằm trong khuôn viên của quán cà phê Cao Minh, trên đường Nơ Trang Long, phường 13, quận Bình Thạnh để mua sắm đồ cũ, tham quan hoặc ai có vật gì cũ cũ muốn bán lại cũng có thể mang ra chợ ve chai ngồi rao và bán đấu giá....