+Aa-
    Zalo

    Dự án trên đèo Hải Vân: Nhà đầu tư Trung Quốc né báo chí

    ĐS&PL (ĐSPL) - Dự án khu nghỉ dưỡng quốc tế trên đèo Hải Vân có vị trí hết sức quan trọng về phòng thủ và nhiệm vụ phòng thủ được giao cho nhà đầu tư Trung Quốc

    (ĐSPL) -  Dự án khu nghỉ dưỡng quốc tế trên đèo Hải Vân có vị trí hết sức quan trọng về phòng thủ và nhiệm vụ phòng thủ được giao cho nhà đầu tư Trung Quốc đang nhận được nhiều sự quan tâm.

    Dự án khu nghỉ dưỡng đèo Hải Vân

    Dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng quốc tế World Shine ở đèo Hải Vân.

    Gần đây, việc UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cấp phép cho Dự án khu du lịch nghỉ dưỡng quốc tế World Shine nằm ở khu vực Cửa Khẻm - mũi vươn ra biển xa nhất của đèo Hải Vân với khoảng 200ha đất, được giao cho Công ty cổ phần Thế Diệu (thuộc Công ty TNHH World Shine Hong Kong đăng ký đầu tư tại Thừa Thiên - Huế từ tháng 10/2013) với thời hạn 50 năm có người đại diện pháp lý cho công ty là ông Lu Wang Sheng, Quốc tịch Trung Quốc, đang gây xôn xao trong dư luận.

    Để có thông tin nhiều chiều, phóng viên VOV đã liên hệ được với người được cho là đại diện của Công ty cổ phần Thế Diệu nhưng anh này từ chối không cung cấp tên tuổi.

    Trao đổi qua điện thoại, người này nói: “Em không trả lời cho anh gì được, em không có quyền trả lời. Anh cần biết thông tin gì thì anh liên hệ với UBND tỉnh Thừa Thiên Huế hoặc là Ban Quản lý thì họ sẽ trả lời cho ạ. Còn phía bên em không tiện trả lời cái đó. Cái này hiện tại em không biết ạ, tất nhiên họ qua đây làm ăn thì họ sẽ chấp hành theo quy định và pháp luật của Việt Nam thôi”.

    Theo những nhân viên làm việc tại trạm kiểm lâm ở gần nhà điều hành Công ty Thế Diệu, mọi hoạt động đã tạm dừng triển khai từ ngày báo chí lên tiếng phản đối dự án.

    Ông Nguyễn Quê, Phó trưởng Ban phụ trách Ban Quản lý Khu Kinh tế Chân Mây-Lăng Cô cho biết, dự án đã tạm dừng và ông từ chối gặp phóng viên. "Đã tuyên bố tạm dừng rồi, trong họp báo đã nói hết rồi, bây giờ còn gì nữa đâu. Không tạm dừng cũng đóng băng chứ bây giờ làm gì nữa. Chưa có gì hết, mới chỉ có giấy chứng nhận đầu tư, chưa có đất có đai thì làm được gì”, ông nói.

    Dự án khu nghỉ dưỡng đèo Hải Vân

    Nhà điều hành Công ty Cổ phần Thế Diệu đã đóng cửa tạm dừng hoạt động (ảnh Tiền phong).

    Ít nhất Quân khu 4 phải đồng ý thì dự án mới có thể triển khai

    Ngày 25/11, trả lời PV báo Infonet bên lề hành lang Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng an ninh của Quốc hội Nguyễn Kim Khoa cho biết, vị trí cấp phép xây dựng khu nghỉ dưỡng trên đèo Hải Vân cho công ty Thế Diệu là vị trí hết sức quan trọng về phòng thủ và nhiệm vụ phòng thủ của Quân khu 5, Quân khu 4, cũng như thế trận phòng thủ của cả nước.

    Theo ông Khoa, dự án này phụ thuộc vào quyết định của Bộ Quốc phòng về vai trò, vị trí, khu vực phòng thủ trên đèo Hải Vân.

    Về vấn đề trách nhiệm của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế khi cấp phép cho dự án, ông Khoa cho rằng: “Nếu địa phương làm không đúng thì có thể có trách nhiệm của chính quyền do không nắm rõ và không thực hiện đúng thủ tục, quy trình theo quy định."

    "Nhưng cũng phải kể đến thiếu sót của cơ quan tham mưu, đó là Bộ chỉ huy quân sự tỉnh và công an tỉnh trong việc phải bảo đảm yêu cầu đó, hay của Bộ Chỉ huy biên phòng tỉnh là phải tham mưu. Tôi nhắc lại đây là khu vực biên giới trên biển có vị trí hết sức quan trọng”, ông Khoa nhấn mạnh.

    Trước đó, trả lời báo chí, Bí thư tỉnh ủy Thừa Thiên Huế khẳng định đã xin ý kiến và nhận được sự đồng thuận của các đơn vị vừa nêu. Trong trường hợp này theo Chủ nhiệm Ủy ban quốc phòng an ninh: “Khi đã có sự đồng ý của cả ba cơ quan đó thì với vị trí quan trọng như vậy, ít nhất cấp Quân khu, cụ thể là Quân khu 4 cũng phải đồng ý thì dự án mới có thể triển khai”.

    Chờ Quân khu 4, Bộ Quốc phòng quyết định

    Ngày 17/11, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Thừa Thiên – Huế đã làm văn bản gửi Quân khu 4 (Bộ Quốc phòng) đề nghị cho ý kiến cụ thể.

    Ngày 21/11, đoàn Cục Tác chiến của Bộ Quốc phòng cùng Quân khu 4 và Quân khu 5, Hải quân, Bộ đội Biên phòng, Bộ Chỉ huy Quân sự Thừa Thiên - Huế và Đà Nẵng đã khảo sát thực địa.

    Hiện nay, Bộ CHQS tỉnh Thừa Thiên - Huế đang đợi văn bản trả lời chính thức của Quân khu 4, Bộ Quốc phòng để quyết định có tiếp tục cho phép nhà đầu tư tiến hành dự án nữa hay không.

    Tuy nhiên, chia sẻ trên báo Vnexpress, Trung tướng Lê Chiêm, Tư lệnh quân khu 5 cho biết "quá trình cấp phép dự án, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Thừa Thiên - Huế đã nhất trí ẩu".

    Bởi theo ông Chiêm, việc chính quyền địa phương cấp phép cho dự án World Shine - Huế xong, Bộ Chỉ huy quân sự Thừa Thiên - Huế mới báo cáo lên Quân khu 4 là không đúng. "Ai sai phải chịu trách nhiệm", ông Chiêm nói.

    Trong khi đó, đại tá Trần Đình Phòng, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Thừa Thiên - Huế phản bác, các cơ quan chức năng đang đề nghị cấp có thẩm quyền xem xét, "sai hay đúng chưa ai phân xử". "Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh không có quyền thẩm định dự án. Quyết định là của Thủ tướng, Bộ Quốc phòng".

    Hải Anh (T.H)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/du-an-tren-deo-hai-van-nha-dau-tu-trung-quoc-ne-bao-chi-a70889.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan